Analytic

M&A

Thương vụ M&A lớn nhất lịch sử ngành bia được công bố

An Lan - 08:57, 13/11/2015

(VNF) - Hãng bia lớn nhất thế giới AB InBev đã chính thức chào mua SABMiller với giá khoảng 108 tỷ USD, hình thành một công ty chiếm một phần ba thị phần bia toàn cầu.

Thương vụ M&A lớn nhất lịch sử ngành bia được công bố
Hãng bia lớn nhất thế giới AB InBev đã chính thức chào mua SABMiller với giá khoảng 108 tỷ USD.

AB InBev (Bỉ) và SABMiller (Anh) được xem là hai hãng bia lớn nhất-nhì thế giới đã đạt các thỏa thuận về nguyên tắc sáp nhập vào ngày 13/10 vừa qua. AB InBev sở hữu hơn 200 thương hiệu bia, trong đó có các thương hiệu đình đám như Budweiser, Corona, Stella. Còn các thương hiệu nổi tiếng của SABMiller là Peroni và Grolsch.

Theo các thỏa thuận chi tiết được công bố ngày 11/11, AB InBev công bố chính thức sẽ trả 44 bảng Anh (tương đương 66,49 USD) cho mỗi cổ phiếu của SABMiller. Đây là mức giá được hai bên chốt ngày 13/10 vừa qua. Con số này cao hơn 50% giá đóng cửa của SABMiller hồi giữa tháng 9, đưa thương vụ M&A lớn nhất lịch sử ngành bia này có giá khoảng 108 tỷ USD.

Bản đồ thị phần bia trên được đăng tại website của AB InBev cho thấy lý do tại sao hãng bia khổng lồ của Bỉ lại muốn thúc đẩy nhanh thương vụ sáp nhập với hãng bia của Anh.

Khu vực màu đỏ đại diện cho thị phần mà AB InBev chiếm lĩnh, phần màu vàng là khu vực của SABMiller thống trị, còn phần phần màu cam là thị trường mà công ty sau sáp nhập của hai hãng bia kiểm soát.

Thương vụ sáp nhập này sẽ tạo ra một công ty mới chiếm 1/3 thị phần bia toàn cầu. Điều này đồng nghĩa với việc cứ 3 chai bia được tiêu thụ trên thế giới thì có 1 chai bia do công ty sau sáp nhập sản xuất.

Sản phẩm của SABMiller có mặt tại một số thị trường bia lớn nhất thế giới như Úc, châu Phi, châu Mỹ Latinh, Đông Âu, trong khi thị trường chính của AB InBev chủ yếu ở Bắc Mỹ. 

Tuy nhiên, ở Bắc Mỹ, nơi AB InBev chi phối, doanh số bán hàng đang trong tình trạng trì trệ. Doanh số bán hàng của hãng này chỉ tăng 0,5% ở Mỹ trong năm ngoái. Nguyên nhân là do thời gian gần đây, người tiêu dùng tại các thị trường châu Âu và Mỹ đang chuyển sang uống các loại bia tự làm, rượu vang hoặc rượu mạnh.

Trong khi đó, 1/3 lợi nhuận SABMiller có được từ thị trường châu Phi, nơi lượng hàng bán của AB InBev là không đáng kể. Một báo cáo gần đây cho thấy doanh thu của SABMiller tăng 11% từ thị trường châu Phi trong quý II năm nay, tại Mỹ Latinh tăng 9% và tăng 15% doanh thu tại Ấn Độ.

Việc sáp nhập với SABMiller sẽ giúp cho AB InBev phát triển thêm hàng loạt chuỗi nhà máy ủ bia tại châu Âu, Bắc Mỹ, châu Mỹ Latinh và châu Á – Thái Bình Dương. Và quan trọng hơn, thương vụ này đặc biệt còn chứng tỏ tham vọng của nhà sản xuất bia hàng đầu thế giới này thâm nhập vào châu Phi, thị trường đang có tốc độ phát triển rất nhanh mà SABMiller đang nắm thế kiểm soát.

Để thực hiện thương vụ này, AB InBev đã huy động khoản vay khoảng 75 tỷ USD. Đây là khoản vay lớn nhất trong lịch sử thị trường cho vay toàn cầu.