Bất động sản

Tiền sửa chữa cầu Thăng Long - Hà Nội lấy từ đâu?

(VNF) - “Số tiền sửa chữa cầu Thăng Long - Hà Nội sẽ được lấy từ quỹ bảo trì đường bộ”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Tiền sửa chữa cầu Thăng Long - Hà Nội lấy từ đâu?

Tiền sửa chữa cầu Thăng Long - Hà Nội lấy từ đâu?

Chiều 28/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2018, đã thông tin nhiều vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm.

Một trong những vấn đề hiện đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận trong thời gian vừa qua là tiến trình và phương án sửa chữa đối với cầu Thăng Long – Hà Nội hiện nay ra sao và nguồn tiền tiền này được lấy từ đâu?

Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Vào ngày 17/9 vừa qua, đoàn chuyên gia của Nga đã sang khảo sát hiện trạng cầu Thăng Long - Hà Nội. Đoàn chuyên gia sang khảo sát theo đề nghị từ phía chúng ta vì trong đoàn chuyên gia Nga có 1 số chuyên gia đã từng tham gia xây dựng cầu”.

“Hiện tại, chúng tôi chưa có phương án sửa chữa cụ thể vì đang phải lấy ý kiến các chuyên gia Nga đánh giá, đưa ra các giải pháp, phương án xử lý để so sánh các phương án mới chọn phương án sửa chữa. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có nhận được đề nghị của các chuyên gia Nhật Bản và Đức về phương án sửa chữa cầu Thăng Long, tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải đánh giá và xem xét”, Thứ trưởng Đông cho biết thêm.

Về câu hỏi băn khoăn của nhiều người về số tiền sửa chữa cầu Thăng Long lấy từ đâu, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Số tiền sửa chữa cầu sẽ lấy từ quỹ bảo trì đường bộ”.

Như VietnamFinance đã đưa tin, vào cuối tháng 8 vừa qua, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất 3 phương án xử lý mặt cầu Thăng Long đang bị hằn lún, rạn nứt, hư hỏng khá nặng.

Phương án 1 là sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng); khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.

Phương án 2 là chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu như phương án 1, không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, phương án này sẽ không xỷ lý được triệt để hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.

Phương án 3 là cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa).

Xem thêm: Đề nghị 'xóa sổ' trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài

Tin mới lên