Tài chính

Tiết lộ về loạt dự án VinCity của Vingroup

(VNF) - Dự án VinCity là bước tiến lớn đầu tiên của Vingroup vào phân khúc nhà ở bình dân với các dự án như Vincity Quận 9, TP. HCM và VinCity tại Gia Lâm, Hà Nội. Dự kiến mỗi dự án trên có quy mô khoảng 10.000 căn.

Tiết lộ về loạt dự án VinCity của Vingroup

Phối cảnh dự án VinCity Quận 9

Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) vừa đưa ra báo cáo đánh giá về Tập đoàn Vingroup, trong đó có nội dung đáng chú ý về loạt dự án VinCity.

HSC cho biết, dự án VinCity là bước tiến lớn đầu tiên của Vingroup vào phân khúc nhà ở bình dân. HSC đánh giá, VinCity giữ vai trò then chốt đối với tiềm năng tăng trưởng dài hạn của mảng Bất động sản nhà ở của Vingroup, do quy mô của phân khúc này lớn và cho đến nay nhu cầu vẫn chưa được đáp ứng hết.

Vingroup tuyên bố là có thể cung cấp sản phẩm trong phân khúc này mà vẫn giữ được tỷ suất lợi nhuận gần như tương đương với các phân khúc khác, nhờ sử dụng lợi thế về quy mô lớn và khả năng tìm kiếm đất bên ngoài vành đai cơ sở hạ tầng rồi tự hoàn thiện cơ sở hạ tầng cần thiết.

Về kết quả kinh doanh, HSC dự báo doanh thu thuần của Vingroup đạt 121,4 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 35,8%) và lợi nhuận sau thuế đạt 7,6 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 70,5%).

Đi vào chi tiết từng mảng, HSC dự báo doanh thu Bất động sản của Vingroup sẽ tăng trưởng 21,7% trong năm 2018, đạt 76 nghìn tỷ đồng nhờ hạch toán các dự án: Vinhomes Central Park (17,8 nghìn tỷ); Vinhomes Golden River (11,1 nghìn tỷ); Vinhomes Harmony (13,3 nghìn tỷ); Vinhomes Gardenia (6 nghìn tỷ); Vinhomes Greenbay (6,3 nghìn tỷ); Vinhomes Imperia (9,1 nghìn tỷ); biệt thự Vinpearl, Condotel, nhà phố thương mại (9,5 nghìn tỷ).

Doanh thu từ cho thuê mặt bằng dự kiến đạt 5,6 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 25,2%). Năm 2018 dự kiến Vingroup sẽ mở rộng nhanh chóng với thêm 400.000 m2 diện tích sàn (tăng 149%) đi vào khai thác.

“Công ty muốn tạo dựng chỗ đứng ở hầu hết các thành phố lớn. Tỷ suất lợi nhuận trong mảng này không chịu ảnh hưởng mạnh từ tốc độ mở rộng nhờ khả năng tìm được người thuê cho các TTTM mới (từ cả khách hàng nội bộ và từ sự hợp tác lâu dài với khách hàng bên ngoài)”, HSC nhận định.

HSC cũng dự báo doanh thu mảng khách sạn, nghỉ dưỡng của Vingroup sẽ tăng gấp đôi trong năm nay, đạt 11,8 nghìn tỷ đồng, nhờ một số lượng lớn phòng đi vào khai thác trong năm 2017 và 2018.

Tại thời điểm cuối năm 2017, Vingroup có trên 5.000 phòng khách sạn và 1.700 căn biệt thự. Năm nay, công ty dự kiến đưa vào khai thác 5.000 phòng khách sạn và condotel cùng với khoảng 680 căn biệt thự; tương đương 7.200 phòng mới. Do sự mở rộng liên tục và công suất phòng mới có tỷ lệ lấp đầy thấp, nên mảng này dự kiến lỗ 131 tỷ đồng (giảm lỗ hơn 36% cùng kỳ) trong năm nay.

Ở mảng bán lẻ, Vingroup đã điều chỉnh số lượng cửa hàng bán lẻ mở mới trong năm 2018 từ trên 1.000 xuống còn 750 cửa hàng giúp doanh thu thuần đạt 21,9 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 68%).

“Trong lần trao đổi gần đây của chúng tôi với công ty, Vingroup hiện đã thận trọng hơn trong kế hoạch mở rộng và tập trung nhiều hơn vào lựa chọn vị trí cho cửa hàng mới nhằm đảm bảo cửa hàng mới có lượng khách hàng cao và giảm bớt thời gian đạt điểm hòa vốn”, HSC cho hay.

HSC dự báo trong năm 2018, Vingroup sẽ mở mới 814 cửa hàng bán lẻ (tăng 217%), gồm: 30 cửa hàng Vinpro (tăng 131%); 34 cửa hàng VinMart (tăng 143%); 750 cửa hàng Vinmart+ (tăng 226%).

Tin mới lên