Tiêu điểm

2017 - 2020: Xin phát hành 200 nghìn tỷ đồng vốn trái phiếu

Nhu cầu đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn này khoảng 1,3 triệu tỷ đồng.

2017 - 2020: Xin phát hành 200 nghìn tỷ đồng vốn trái phiếu

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh.

Với tình hình kinh tế vĩ mô ổn định như hiện nay và khả năng cân đối nợ công, Chính phủ trình Quốc hội cho phép phát hành 200 nghìn tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017 - 2020 để bổ sung cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội.

Đây là con số được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh nêu khi báo cáo về kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 – 2020 trong phiên họp sáng 7/3 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Ông Vinh cho biết, nhu cầu đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn này của các bộ, ngành Trung ương và các địa phương khoảng 1,3 triệu tỷ đồng. Trong khi đó vốn ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng được khoảng 30%.

Về nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ, Bộ trưởng Vinh cho hay sẽ dồn vốn này cho nông nghiệp và giao thông.

Vốn trái phiếu Chính phủ chỉ bố trí cho các dự án đã có đầy đỉ thủ tục đầu tư, ông Vinh nhấn mạnh.

Chính phủ cũng khẳng định tiêu chí chung là chỉ lựa chọn các dự án trọng điểm, có tác động tới sự phát triển của cả nước và phát triển kinh tế xã hội vùng, liên vùng.

Thông tin được Bộ trưởng Vinh nhấn mạnh là sẽ bố trí đủ 100% vốn trái phiếu Chính phủ để hoàn thành dự án theo tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Trừ trường hợp các bộ, ngành Trung ương và địa phương đã chủ động bố trí hoặc cam kết bố trí một phần từ các nguồn vốn hợp pháp khác.

Tin mới lên