Đây là giàn khoan lớn nhất từ trước đến nay do PV Shipyard đóng với kích thước thân giàn 70,4 x 76 x 9,5m, chiều dài thiết kế chân giàn 167 m, khả năng chất tải 2.995 tấn và nặng xấp xỉ 13.699 tấn
Giàn khoan được chế tạo và sản xuất theo mẫu JU-2000E hiện đại nhất của Hãng Friede & Goldman (Mỹ), có khả năng hoạt động ở mực nước sâu đến 120 m và có khả năng khoan tới mỏ dầu khí với độ sâu 9.000 m.
Giàn được thiết kế có khả năng chịu được điều kiện khắc nghiệt của môi trường, có thể hoạt động an toàn trong điều kiện bão cực hạn trên cấp 12. Tổng giá trị của giàn khoan là 230 triệu USD
Được đăng kiểm bởi ABS (Hoa Kỳ), giàn khoan Tam Đảo 05 được đánh giá có tính ổn định cao, tuân thủ chặt chẽ các quy định về an toàn hàng hải, an toàn môi trường của Việt Nam và thế giới. Đồng thời đạt đến chất lượng tương đương với giàn khoan của các công ty chế tạo giàn khoan nổi tiếng trên thế giới của Mỹ, Hàn Quốc, Singapore…
Việc chế tạo thành công giàn khoan Tam Đảo 05, Việt Nam đã trở thành một trong số không nhiều các nước có thể chế tạo giàn khoan dầu khí trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore...
Được biết, đây là giàn khoan thứ hai được sản xuất tại Việt Nam. Trước đó, giàn khoan tự nâng Tam Đảo 03 đã được PV Shipyard sản xuất và bàn giao cho Vietsovpetro đưa vào sử dụng thành công trong hơn bốn năm qua.
Đánh giá về sự kiện này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: "Thành công của dự án không chỉ có ý nghĩa quan trọng về mặt khoa học công nghệ, mà còn có ý nghĩa chính trị, kinh tế - xã hội to lớn, thể hiện sự hợp tác có hiệu quả giữa Việt Nam và Liên bang Nga".