Tiêu điểm

Cao tốc Hà Nội - Vientiane: 4,52 tỷ USD cho hơn 700 km

(VNF) - Cơ quan chức năng đã đề xuất xây dựng cao tốc Hà Nội - Vientiane theo hướng qua cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) với chi phí dự kiến 4,52 tỷ USD.

Cao tốc Hà Nội - Vientiane: 4,52 tỷ USD cho hơn 700 km

Sẽ có tuyến cao tốc hơn 700km nối thủ đô hai nước Việt - Lào. Ảnh minh họa

Ban Quản lý dự án 85 vừa có báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải về việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc kết nối Vientiane (Lào) - Hà Nội với các phương án và phân kỳ đầu tư.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 85, Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) đã nghiên cứu 7 phương án tuyến đường cao tốc từ Vientiane đến Hà Nội qua các cửa khẩu hiện hữu gồm Lóng Sập (Sơn La) - Pa Háng (Hủa Phăn), Na Mèo (Thanh Hóa) - Nậm Xôi (Hủa Phăn), Khẹo (Thanh Hóa) - Tha Lấu (Hủa Phăn), Thông Thụ/Nậm Tay (Nghệ An), Nậm Cắn (Nghệ An)-Nặm Cắn (Xiêng Khoảng), Thanh Thủy (Nghệ An) - Nậm On (Bolykhămxay), cầu Treo (Hà Tĩnh) - Nậm Phao (Bolykhămxay).

Trên cơ sở so sánh hiệu quả của 7 phương án kết nối qua 7 cặp cửa khẩu nêu trên, phương án kết nối qua khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) - Nậm On (Bolykhămxay), toàn tuyến có chiều dài từ Vientiane - Hà Nội là 707 km.

Theo đó, giai đoạn hoàn chỉnh cần khoảng 4,52 tỷ USD đầu tư xây dựng tuyến đường mới với quy mô 6 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80 - 120 km/giờ.

Tuy nhiên, giai đoạn 1 chỉ nâng cấp mặt đường Quốc lộ 13 đoạn từ Viêng Thông đến Pặc Xan và xây dựng đoạn từ Pặc Xan đến Viêng Thông, khoảng 104 km với quy mô bề rộng nền đường 9m, phù hợp với dự án từ Viêng Thông đến Thanh Thủy đang triển khai xây dựng; tận dụng một số đoạn tuyến hiện tại như Quốc lộ 13 (120 km), Quốc lộ 21 (20 km), dự án từ Viêng Thông đến Thanh Thủy (145 km) bên phía Lào và Quốc lộ 46 (35 km), đường Hồ Chí Minh (287 km), Đại lộ Thăng Long (30 km) bên phía Việt Nam, đảm bảo mục đích nối thông trong giai đoạn 1, với chiều dài khoảng 731 km.

Phương án kết nối qua cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) được xem là có ưu điểm xây dựng tuyến nối có chiều dài ngắn, địa hình thuận lợi hơn, kết nối thuận tiện với hệ thống cảng biển nước sâu (Nghi Sơn, Cửa Lò, Xuân Hải, Vũng Áng,...), kinh phí đầu tư thấp hơn; kết nối thuận lợi ra cảng biển Hải Phòng với chiều dài khoảng 735 km. Nhược điểm của tuyến đường này chỉ đi qua địa phận Thủ đô Vientiane và tỉnh Bolykhămxay do đó việc kết nối với hệ thống giao thông khu vực không được toàn diện.

Với hai phương án đã được phân tích ưu nhược điểm, Ban quản lý dự án 85 đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận lựa chọn phương án kết nối đường cao tốc Vientiane - Hà Nội qua cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) để tiếp tục nghiên cứu.

Tin mới lên