Đối tác chiến lược của ACV: Ràng buộc 10 năm chỉ là điều kiện khung

Đối tác chiến lược của ACV: Ràng buộc 10 năm chỉ là điều kiện khung
Sở hữu chuỗi sân bay một cách "độc quyền tự nhiên" là một lợi thế của ACV

(VNF) - ACV vẫn đang đợi Bộ Giao thông Vận tải duyệt tiêu chí lựa chọn đối tác chiến lược, trong đó có quy định "phải giữ cổ phần 10 năm".

Hôm nay (19/11), tại Khách sạn Melia Hà Nội, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư vào doanh nghiệp này nhằm chuẩn bị cho việc IPO vào ngày 10/12 tới. Như VietnamFinance đã đề cập, nhà đầu tư chiến lược của doanh nghiệp này sẽ bị ràng buộc bởi điều khoản "giữ cổ phần trong 10 năm".

Tuy nhiên, bên lề roadshow, chúng tôi đã ghi nhận những ý kiến rất đáng chú ý xung quanh vấn đề này, theo đó ràng buộc "giữ cổ phần trong 10 năm" chỉ là một điều kiện khung.

VietnamFinance nêu vấn đề rằng thời hạn 10 năm là quá dài và nhiều nhà đầu tư nước ngoài có thể sẽ "phân tâm" trong bối cảnh các quy định pháp lý tại Việt Nam luôn trong tình trạng thay đổi, thiếu tính ổn định. Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV nói rằng muốn nhà đầu tư chiến lược đi lâu dài với mình, và ràng buộc này là để đảm bảo điều đó.

Vietnam Airlines hiện vẫn đang trong quá trình thương thảo và quá trình này dường như đang kéo dài hơn so với dự kiến. Vậy đó có phải là một ví dụ tham chiếu để ACV phải thay đổi cách thức tuyển chọn đối tác chiến lược hay không? Về vấn đề này, ông Hùng nói "tinh thần là chúng ta vẫn phải thận trọng".

Trong khi đó, ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp Bộ Giao thông Vận tải cho rằng vấn đề "sở hữu 10 năm" là vấn đề mà trong tương lai sẽ còn phụ thuộc vào Đại hội đồng cổ đông. Theo ông Minh, sau khi ACV đã là doanh nghiệp hoạt động theo mô hình cổ phần và do đó thời hạn nắm giữ cổ phần của một cổ đông cụ thể có thể sẽ thay đổi.

Ông Minh thừa nhận vấn đề ràng buộc thời gian sở hữu cổ phần của nhà đầu tư chiến lược là "một nội dung đã được tranh luận khá nhiều" "Trên quan điểm cá nhân, tôi cho rằng giới hạn 5 năm là đủ và trên thực tế, quy định pháp luật hiện hành cũng chỉ quy định là "tối thiểu 5 năm", ông Minh nói.

Mặt khác, không như các lĩnh vực khác, đầu tư vào ACV là đầu tư vào hạ tầng, có độ ổn định cao, rủi ro thấp nên gần như chắc chắn là phải đầu tư dài hạn.

Trong khi đó, một chuyên gia tài chính cũng cho rằng đối tác chiến lược của ACV có thể chuyển nhượng cổ phần trước thời hạn "nếu được các cổ đông khác chấp thuận", mặc dù việc này có thể ảnh hưởng đến mục tiêu ban đầu của việc tìm nhà đầu tư chiến lược là để có đối tác "có kinh nghiệm, năng lực tài chính".

Theo kế hoạch, ngày 23/11, một roadshow tương tự cũng sẽ được tổ chức ở TP HCM.

Được biết, theo phương án cổ phần hóa đã được phê duyệt, ACV sẽ cổ phần hóa theo hình thức kết hợp, vừa bán một phần vốn Nhà nước, vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ với quy mô vốn điều lệ là 22.430.985 tỷ đồng, tương đương 2.243 triệu cổ phần mệnh giá 10 nghìn đồng.

Trong số này, Nhà nước nắm giữ 75% vốn điều lệ, tương đương với hơn 1.682 triệu cổ phần. Cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp là hơn 31,3 triệu cổ phần, chiếm 1,4% vốn điều lệ. Cổ phần bán ưu đãi cho tổ chức công đoàn là hơn 3 triệu cổ phần, tương đương 0,13% vốn điều lệ.

Cổ phần chào bán cho nhà đầu tư chiến lược là hơn 448 triệu cổ phần, tương đương 20% vốn điều lệ. Số cổ phần bán đấu giá công khai là hơn 77,8 triệu cổ phần, tương đương 3,47% vốn điều lệ.

Theo Tờ trình phê duyệt giá khởi điểm đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Công ty mẹ - ACV vừa gửi Bộ GTVT, doanh nghiệp này đề nghị Bộ GTVT xem xét, phê duyệt giá khởi điểm của ACV là 11.800 đồng/cổ phần, cao hơn 700 đồng/cổ phần so với phương án trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 4/2015.

ACV hiện hoạt động đa ngành nghề, đa lĩnh vực với 9 công ty con, công ty liên kết, liên doanh. Tổng công ty này đang trực tiếp khai thác 22 cảng hàng không, trong đó có 7 cảng quốc tế và 15 cảng quốc nội. Năm 2014, ACV có tổng doanh thu 10.569 tỷ đồng chi phí là 7.389 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.437 tỷ đồng.

Anh Minh
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

22/02/2017 18:03 | Yến Thanh

Xem xét kỷ luật lãnh đạo Bộ TNMT và tỉnh Hà Tĩnh trong vụ Formosa

Ngày 22/2, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo về Kỳ họp thứ 11, trong đó kết luận xem xét kỷ luật nhiều cán bộ liên quan sự cố Formosa.
22/02/2017 17:13 | Yến Thanh

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nói về tinh giản biên chế tại Bộ Công Thương

Tại hội thảo về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, do đoàn giám sát của Quốc hội tổ chức sáng 22/2, thứ trưởng Bộ Công Thương, bà Hồ Thị Kim Thoa đã được mời phát biểu+
22/02/2017 16:45 | Yến Thanh

Sẽ áp dụng thu phí không dừng trên Quốc lộ 1 từ ngày 30/6/2017

Đến 30/6/2017 sẽ áp dụng công nghệ thu phí không dừng tại các trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
22/02/2017 14:16 | Lê Nguyễn

Sắp công bố những quy định tốt và tồi nhất Việt Nam

(VNF) - Ngày 28/2 tới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI sẽ tổ chức Hội thảo công bố báo cáo Cuộc bình chọn các quy định pháp luật năm 2016. Tại đây danh sách những quy+
22/02/2017 08:34 | Nguyên Vũ

Nhiều chuyện 'khó hiểu' tại các dự án BOT giao thông

Trong 27 dự án thì 26 dự án chỉ định thầu, một dự án đấu thầu có hai nhà thầu thì một nhà thầu bỏ cuộc.
19/11/2015 08:31

Vụ 8B Lê Trực: Cuối tuần này phải phá dỡ xong phần tum và tầng 19

Chiều 18/11, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, ngay sau khi nhận được văn bản của Ủy ban Nhân dân phường Điện Biên, quận Ba Đình về hồ sơ thiết kế phương án phá dỡ và khắc phục vi+
18/11/2015 15:22 | Anh Minh

‘Nhà đầu tư chiến lược của ACV sẽ phải giữ cổ phần trong 10 năm’

Bộ Giao thông Vận tải muốn nhà đầu tư chiến lược của ACV phải có năng lực tài chính và quản trị, đồng thời phải giữ cổ phần tối thiểu 10 năm
18/11/2015 10:30 | Anh Minh

Thủ tướng nêu ‘3 phương châm’ về tình hình Biển Đông

(VNF) - Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội sáng 18/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay trong vấn đề Biển Đông, Việt Nam sẽ kiên trì thực hiện chính sách dựa trên “3 phương châm”.
18/11/2015 09:35 | Anh Minh

6 Chủ tịch tỉnh sẽ bị 'thanh tra trách nhiệm' trong năm tới

Chủ tịch các tỉnh Bắc Ninh, Ninh Bình, Quảng Nam, Kon Tum, Tây Ninh và Bình Thuận sẽ bị thanh tra trách nhiệm trong năm 2016.
17/11/2015 23:13 | Bình Yên

Ông Trần Đình Thiên: ‘Bài học 30 năm là việc lựa chọn con đường phát triển’

Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam gửi thông điệp về lựa chọn con đường phát triển cho Việt Nam trong bối cảnh tổng kết 30 năm đổi mới và trước viễn cảnh hội nhập mới.