Tiêu điểm

Đường sắt thay tướng, ông Nguyễn Ngọc Đông sẽ 'phụ trách tạm thời'

(VNF) - Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải thống nhất phân công Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiêm phụ trách HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kể từ ngày 16/12/2016 cho đến khi có nhân sự mới.

Đường sắt thay tướng, ông Nguyễn Ngọc Đông sẽ 'phụ trách tạm thời'

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ kiêm phụ trách HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Theo Quyết định mới nhất của Ban cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ này sẽ tạm thời phụ trách Hội đồng thành viên của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ ngày 16/12, thay thế ông Trần Ngọc Thành đã được cho "nghỉ hưu sớm".

Cụ thể, Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý với chủ trương miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đối với ông Trần Ngọc Thành kể từ ngày 16/12/2016. Việc xem xét để ông Thành nghỉ chế độ sẽ do Tổng công ty thực hiện theo quy định của pháp luật.

Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải thống nhất phân công Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiêm phụ trách HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kể từ ngày 16/12/2016 cho đến khi có nhân sự mới.

Trước đó, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty đã có đơn tới bộ chủ quản, Hội đồng thành viên Tổng công ty xin từ chức và nghỉ chế độ.

Ông Trần Ngọc Thành sinh năm 1960, được Bộ Giao thông vận tải điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vào tháng 4/2013, từ vị trí Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải.

Trong hơn 3 năm giữa chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Thành được đánh giá là đã góp phần đổi mới mạnh mẽ hoạt động sản xuất - kinh doanh, đưa Tổng công ty Đường sắt vốn nổi tiếng trì trệ, mang nặng tính hành chính, bao cấp tiệm cận gần hơn với kinh tế thị trường. Dấu ấn rõ nét nhất trong nhiệm kỳ chủ tịch ngắn ngủi của ông Thành chính là việc triển khai thành công hệ thống bán vé tàu điện tử, nâng cao chất lượng một số đoàn tàu…

Tuy nhiên, ngành đường sắt dưới thời ông Thành xảy ra một số vấn đề khiến dư luận bức xúc như, xúc tiến mua 106 toa tàu cũ của Trung Quốc trái chủ trương của Chính phủ (ông Thành là người trực tiếp chỉ đạo thực hiện nhưng Tổng GĐ công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội - công ty thành viên của ĐSVN - lại bị chuyển công tác vì sự việc này).

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng tại tổng công ty này của thời kỳ trước và trong khi ông Thành tại vị như: Định chuyển nhượng lô đất vàng tại 80 Lý Thường Kiệt với giá rẻ, mua vật tư giá cao, nhiều hạng mục đã thừa công suất vẫn đầu tư. 

Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu: "Tổng công ty ĐSVN đã xem thường lợi ích Nhà nước, của doanh nghiệp, lợi dụng thủ tục góp vốn và thực hiện việc góp vốn trái chủ trương quy định để hợp thức hóa việc chuyển nhượng tài sản không qua đấu giá, đấu thầu".

Hồi cuối tháng 10/2016, có tin Bộ GTVT đang chuẩn bị quy trình bổ nhiệm ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) thay ông Trần Ngọc Thành. 

Trong quá trình công tác, ông Vũ AnhMinh được ghi nhận là đã tham mưu cho Bộ GTVT thực hiện đề án tái cơ cấu doanh nghiệp của ngành với việc chuyển đổi thành công mô hình hoạt động của nhiều doanh nghiệp lớn như Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và cổ phần hoá một số đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành này như Bệnh viện GTVT Trung ương.

Hiện chưa rõ ông Vũ Anh Minh có tiếp tục là ứng viên cho chức Chủ tịch HĐTV của Tổng công ty này hay không và động thái "phụ trách tạm thời" của ông Nguyễn Ngọc Đông sẽ ảnh hưởng thế nào đến cơ hội của ông Vũ Anh Minh.

Tin mới lên