Tiêu điểm

Hà Nội muốn gọi vốn hơn 7 tỷ USD làm thêm 4 tuyến đường sắt trên cao

UBND Thành phố Hà Nội vừa cho biết, trong giai đoạn 2016 - 2020, thành phố sẽ kêu gọi vốn cho 52 dự án đầu tư xây dựng giao thông bằng hình thức PPP (hợp tác công tư giữa nhà nước và tư nhân), trong đó có 4 dự án đường sắt trên cao mới.

Hà Nội muốn gọi vốn hơn 7 tỷ USD làm thêm 4 tuyến đường sắt trên cao

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Ảnh minh họa).

Theo đó, tổng mức đầu tư dự kiến cho 52 dự án giai đoạn 2016 -2020 là 338.000 tỷ đồng, trong đó 4 dự án PPP đường sắt trên cao chiếm một nửa với 150.000 tỷ đồng (khoảng 7,1 tỷ USD).

Trong số này, dự án đường sắt đô thị số 6 từ trung tâm Hà Nội tới sân bay Nội Bài là dự án dài nhất trong 4 dự án với 47 km với tổng vốn đầu tư là 14.282 tỷ đồng.

Còn lại là các tuyến đường sắt đô thị số 4 giai đoạn I (Liên Hà - Vĩnh Tuy) với chiều dài 18 km (6 km ngầm), tổng vốn đầu tư là 40.885 tỷ đồng; tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 3 (Ga Hà Nội - Hoàng Mai) dài 8 km (3 km ngầm), 7 ga với tổng vốn đầu tư dự kiến là 28.175 tỷ đồng và tuyến đường sắt đô thị số 5 với chiều dài 38,4 km, tổng vốn đầu tư là 65.572 tỷ đồng.

Hà Nội cũng dự kiến kêu gọi đầu tư vào 5 dự án y tế, 12 dự án nước sạch, 15 dự án công nghiệp và thương mại dịch vụ, 5 bãi đỗ xe, 11 dự án công viên, bệnh viện và 10 dự án nhà ở xã hội... theo hình thức PPP. Đây là lần đầu tiên, Hà Nội công khai kêu gọi tư nhân tham gia xây dựng các công trình giao thông, cơ sở vật chất bằng hình thức PPP.

Trước đó, chủ yếu các dự án được thực hiện bằng vốn ngân sách, vốn viện trợ chính thức (ODA) và hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh và chuyển giao).

Theo UBND TP. Hà Nội, việc huy động tư nhân tham gia các dự án xây dựng cơ bản của Hà Nội nhằm "giảm tải áp lực về ngân sách Nhà nước, huy động được vốn tư nhân và kinh nghiệm quản lý các dự án".

Tin mới lên