Kim Chung - Di Trạch: Từ 'dự án vàng' đến cảnh 'đắp chiếu'

Kim Chung - Di Trạch: Từ 'dự án vàng' đến cảnh 'đắp chiếu'
Khu đô thị Kim Chung – Di Trạch (Ảnh: Trần Lệ)

(VNF) - Từng được kỳ vọng sẽ là một khu đô thị hoành tráng phía Tây Hà Nội, nhưng giờ đây Khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch vẫn đang trong trạng thái dang dở.

Khu đô thị Kim Chung – Di Trạch do Tổng Công ty Cổ phần Thương mại và xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư. Vào thời bất động sản lên ngôi, đất dự án được đẩy giá lên 60-70 triệu đồng/m2. Thế nhưng sau hơn 8 năm khu “đất vàng” vẫn dậm chân tại chổ, chôn vùi hàng ngàn tỷ đồng.

Dự án khu đô thị này thuộc huyện Hoài Đức (Hà Nội) bám dọc theo Quốc lộ 32 đi thành phố Sơn Tây, cách đường Phạm Văn Đồng khoảng 3km với tổng diện tích 170 ha và dự kiến cư dân khoảng 30.000 người. 

Theo công bố của chủ đầu tư, dự án được hình thành dựa trên ý tưởng tạo dựng một “trái tim đô thị” chất lượng cao, tiện nghi, thân thiện với môi trường, một trung tâm thương mại, biệt thự liền kề, nhà hát, căn hộ cho thuê, bệnh viện, trường học… đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn Việt Nam và Quốc tế.

Thế nhưng, theo khảo sát của VietnamFinance tại thời điểm cuối năm 2015 cho thấy, chỉ có 7 - 8 dãy nhà liền kề, biệt thự được xây thô, còn đa số diện tích đất vẫn đang bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Nhiều máy móc hoen gỉ phơi mưa phơi nắng, vật liệu ngổn ngang, ngoài ra, đây còn là điểm chăn nuôi lý tưởng cho trâu bò gặm cỏ. Khu đô thị hoành tráng ngàn tỷ đồng giờ đang trở thành bãi đất hoang vu, không một bóng người.

Được biết, vào thời điểm năm 2008 - 2010, đất tại khu đô thị Kim Chung – Di Trạch được chào bán tràn lan trên thị trường với mức giá 16 – 18 triệu đồng/m2 cho loại có diện tích 100m2 đường 10,5m, đã tăng lên khoảng 37 triệu đồng/m2.

Sự tăng giá của dự án không dừng lại ở đó, vào đầu năm 2011, giới bất động sản đã đẩy lên trên 50 triệu đồng/m2 loại lô 100m2 đường 10,5m. Giai đoạn cuối  năm 2010 và đầu năm 2011 được xem là thời lên ngôi của dự án, đất nền khu đô thị Kim Chung – Di Trạch luôn là tâm điểm của giới đầu tư. Giá chào bán liên tục được đẩy cao và đạt đỉnh điểm 60 – 70 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, cùng với đà lao dốc của thị trường và tiến độ của dự án, giá khu đô thị cũng bị giảm sâu. Theo thời điểm hiện tại, giá đất liền kề diện tích 93m2 và 94m2, mặt đường 30m đã đóng 95% tiền đất với giá bán 20 triệu đồng/m2. 

Bên cạnh, những ngôi nhà liền kề chưa có người ở thì chiếc cổng ra vào khu đô thị Kim Chung – Di Trạch cũng được chủ đầu thiết kế rất to lớn và hoành tráng tại vị trí đắc địa trên Quốc lộ 32.

Nhiều người không khỏi trầm trồ với chiếc cổng nhưng ít ai có thể ngờ bên trong nó chỉ có vài nhà chỉ mới hoàn thiện phần thô và phần lớn chỉ là bãi đất trống bị chôn vùi trong hoang vu và cỏ dại.

“Khu đô thị dừng hoạt động cả mấy năm nay, công nhân chắc cũng tìm nơi làm mới rồi chứ có thấy ai đã động gì vào đấy nữa đâu. Giờ bỏ hoang trông phí lắm” một người dân sống gần đây chia sẻ.

Một vài hình ảnh ghi lại được tai dự án Kim Chung – Di Trạch vào cuối tháng 12/2015:

 
Cổng ra vào khu đô thị Kim Chung – Di Trạch được thiết kế xây dựng rất hoành tráng


Bên trong là hàng loạt nhà liền kề hoang vu

 
Mới chỉ có một vài nhà liền kề đã hoàn thiện phần thô


Dự án chỉ xây dựng xong một phần hạ tầng, giờ vẫn “đắp chiếu” tại chỗ

 
Những khu nhà liền kề đang xây dựng dang dở

 
Nhiều căn hộ được 'bao vây' bởi cỏ dại xanh mượt


Máy móc tại công trình hoen rỉ do phơi mưa nắng


Vật liệu ngổn ngang, và những tấm biển báo có vẻ hơi "thừa"

 
Sau hơn 8 năm thi công, khu đô thị vẫn vắng bóng người

Trần Lệ
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

2 giờ trước | Yến Thanh

Quản lý nợ công: nợ của Ngân hàng Nhà nước tính thế nào?

Theo Tờ trình về dự án sửa đổi Luật quản lý nợ công vừa được Bộ trưởng Bộ tài chính trình bày tại Quốc hội, cách tính nợ đối với một số khoản nợ sẽ được điều chỉnh, trong đó+
24/05/2017 09:52 | Anh Hùng (tổng hợp)

Ông Phí Thái Bình nói kết luận của cơ quan điều tra 'chưa khách quan'

Thừa nhận có một phần trách nhiệm trong việc đường nước sông Đà liên tục vỡ, nhưng ông Phí Thái Bình, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinaconex cho rằng, kết luận của cơ+
24/05/2017 09:30 | Yến Thanh

Sếp SSI: 'Nới lỏng chính sách tiền tệ là chưa hợp lý'

(VNF) - Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI), người tự nhận mình là người "theo trường phái ưu tiên chất lượng tăng trưởng", nói việc nới lỏng chính sách tiền tệ để tăng+
22/05/2017 15:33 | Vĩnh Chi

Những cú ‘bạo chi’ nào khiến chi ngân sách vượt dự toán 88.500 tỷ đồng?

(VNF) – Theo Kiểm toán Nhà nước, dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2015 được Quốc hội quyết định là 1,17 triệu tỷ đồng, song quyết toán là 1,26 triệu tỷ đồng, tức tăng chi thêm 88.525 tỷ+
22/05/2017 11:37 | Thụy Khanh

Kiểm toán Nhà nước soi nợ công, 'bắt lỗi' Bộ Tài chính

(VNF) - Kiểm toán Nhà nước vừa công bố báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015 - được tổng hợp từ kết quả kiểm toán của 276 báo cáo kiểm toán tại 204 đơn vị+
27/12/2015 17:29 | Anh Minh
2.870 tỷ

Động thổ dự án cầu Hưng Hà có vốn đầu tư 2.870 tỷ đồng

(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu thuộc tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng mức đầu+
26/12/2015 13:00 | PV

GDP năm 2015 tăng 6,68%, chạm đỉnh 5 năm

(VNF) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2015 ước tính tăng 6,68% so với năm 2014, cao hơn mục tiêu 6,2% đề ra và cao hơn mức tăng của các năm từ 2011 tới nay, cho thấy nền+
26/12/2015 11:15 | PV (tổng hợp)

Lùi thời hạn đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET đến cuối năm 2016

(VNF) - Giấy phép lái xe ô tô và giấy phép lái xe hạng A4 được thực hiện trước ngày 31/12/2016; giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) được thực hiện trước ngày 31/12/2020.
25/12/2015 20:45 | Bình Yên

Thông xe 37km quốc lộ 1A đoạn Ninh Thuận sau 17 tháng thi công

(VNF) - Một trong những dự án thành phần cuối cùng thuộc dư án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1A sẽ được khánh thành vào ngày 26/12.
25/12/2015 15:19 | Nhật Lâm

Trung Quốc muốn tham gia dự án đường sắt 200 km/h

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho hay phía Trung Quốc tuyên bố sẽ xem xét tài trợ vốn nếu ngành giao thông Việt Nam có chủ trương xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Lạng Sơn - Hà Nội.