Lệch pha thu phí BOT: Đến lượt Bộ Tài chính lên tiếng

Lệch pha thu phí BOT: Đến lượt Bộ Tài chính lên tiếng

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đề xuất mới đây của Bộ Giao thông Vận tải về việc hoãn tăng phí tại 23 trạm BOT là "chưa phù hợp".

Trong một thông báo phát đi chiều nay (7/1), Bộ Tài chính đã nêu quan điểm chính thức của mình liên quan đến vấn đề “lệch pha” với Bộ Giao thông Vận tải về thu phí tại các trạm BOT, vốn đang làm nóng công luận hai tuần qua.

Làm đúng thông tư!

Theo thông báo này, đề xuất của Bộ Giao thông vận tải lùi thời hạn tăng phí đối với một số trạm thu phí BOT không được Bộ Tài chính chấp thuận “đã gây nên nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận”.

Theo Bộ Tài chính, các dự án BOT giao thông trên các tuyến quốc lộ, từ việc xây dựng đề xuất các dự án; lựa chọn nhà đầu tư; thẩm định, phê duyệt và công bố dự án; ký kết hợp đồng dự án; quản lý, triển khai xây dựng dự án và khai thác kinh doanh; xây dựng phương án tài chính của dự án, bao gồm mức thu phí hoàn vốn và thời gian hoàn vốn của từng dự án được Bộ Giao thông vận tải quyết định.

Sau khi nhà đầu tư triển khai xây dựng dự án hoàn thành, căn cứ vào mức thu phí tại hợp đồng BOT, nhà đầu tư có văn bản đề nghị với Bộ Giao thông vận tải xem xét.

Sau khi xem xét, Bộ Giao thông vận tải có văn bản đề nghị Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định thu phí hoàn vốn của từng dự án (trong đó, đề xuất cụ thể: mức thu phí, thời gian thu phí hoàn vốn, lộ trình điều chỉnh tăng mức thu phí,...).

Thực hiện quy định pháp luật phí và lệ phí; trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông vận tải và Hợp đồng BOT Bộ Giao thông vận tải đã ký với Nhà đầu tư (mức thu phí hoàn vốn và thời gian thu phí hoàn vốn); Bộ Tài chính thống nhất với Bộ Giao thông vận tải để ban hành Thông tư quy định mức thu phí từng dự án.

Việc xây dựng và ban hành Thông tư được thực hiện theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Mặt khác, về mức thu từng dự án phù hợp với quy định tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC ngày 15/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thu phí sử dụng đường bộ hoàn vốn các dự án đầu tư xây dựng đường bộ.

Theo Thông tư 159, lộ trình điều chỉnh mức thu phí là năm 2014 mức thu tối đa không quá 2,5 lần mức tối thiểu khung; năm 2015 tối đa không quá 3 lần mức tối thiểu khung; năm 2016 áp dụng mức tối đa khung.

Đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải là “không phù hợp”

Ngày 30/12/2015, Bộ Tài chính nhận được công văn số 17178/BGTVT-TC ngày 25/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải đề nghị lùi thời hạn điều chỉnh mức thu phí hoàn vốn của 23 Dự án BOT (có lộ trình tăng phí kể từ ngày 01/01/2016) đến ngày 01/6/2016 (lùi thời gian thực hiện 5 tháng).

Bộ Tài chính “thấy rằng đề nghị của Bộ Giao thông vận tải chưa phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cam kết với Nhà đầu tư trong Hợp đồng BOT Nhà nước đã ký và không thể ban hành Thông tư lùi thời hạn ngay được từ ngày 01/01/2016 vì phải thực hiện theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật”.

Mặt khác, hiện cả nước có 53 trạm thu phí, nhưng Bộ Giao thông vận tải chỉ đề nghị lùi thời gian điều chỉnh tăng mức thu phí 5 tháng của 23 trạm, trong khi đó vẫn tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định thu phí hoàn vốn 7 Dự án sắp hoàn thành, với mức thu bằng 3,5 lần mức thu cơ bản.

Do đó, Bộ Tài chính đã có công văn số 19683/BTC-CST ngày 31/12/2015 đề nghị Bộ Giao thông vận tải đánh giá tổng thể tình hình thu phí các dự án: Mức thu phí, thời gian thu phí hoàn vốn, tác động đến hoạt động kinh doanh vận tải, khả năng đóng góp của người dân.

Bên cạnh đó, cần đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách cần phân tích tác động trước mắt và lâu dài, đảm bảo tính phù hợp của chính sách; đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Ngoài ra, việc đề xuất thời điểm áp dụng cần tính đến thời gian cho việc thực hiện điều chỉnh văn bản, theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; cũng như thời gian để các nhà đầu tư thực hiện các thủ tục (công khai mức thu phí; thời gian áp dụng; in, phát hành vé thu phí,...) trước khi triển khai áp dụng chính sách mới.

“Nội dung đề nghị Bộ Giao thông vận tải nêu trên nhằm đánh giá toàn diện chính sách để đảm bảo công bằng giữa các Nhà đầu tư, tôn trọng cam kết với nhà đầu tư, ổn định tâm lý của nhà đầu tư và môi trường đầu tư ở Việt Nam, tuân thủ đúng quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Bộ Tài chính tiếp tục lắng nghe ý kiến của tổ chức, cá nhân để trao đổi với Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu điều chỉnh chính sách nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân”, thông báo viết.

Anh Minh
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

18/01/2017 19:19 | Vĩnh Chi

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Thủ tướng kỷ luật hai Thứ trưởng Bộ Nội vụ

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ vừa ra quyết định kỷ luật đối với hai Thứ trưởng Bộ Nội vụ là ông Nguyễn Duy Thăng và bà Trần Thị Hà.
18/01/2017 13:48 | Xuân Hải

Bà Phạm Chi Lan: Tăng trưởng thấp, không thể đổ lỗi cho nông nghiệp, khai khoáng

(VNF) - Từng là “bà đỡ” cho nền kinh tế nhưng trong năm 2016, ngành nông nghiệp đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh về tốc độ tăng trưởng, kéo theo sự suy giảm tăng trưởng chung.
16/01/2017 19:42 | Yến Thanh

Nhiều nội dung kinh tế quan trọng trong chuyến thăm của ông Shinzo Abe

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phu nhân đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16/1/2017.
16/01/2017 15:58 | Thụy Khanh

VEPR: GDP quý I/2017 sẽ tăng 5,8%, lạm phát 5,8%

(VNF) - Mặc dù tăng trưởng quý IV đạt 6,68% (cao hơn mức 6,56% của quý III) tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế cả năm chỉ đạt 6,21%, thấp hơn mức 6,68% của năm 2015 và mục tiêu 6,3 –+
11/01/2017 17:24 | Vĩnh Chi

Thủ tướng: 'Kiến trúc sư giỏi là khi nguồn lực eo hẹp vẫn có thiết kế tốt nhất'

Sáng 11/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
07/01/2016 17:32 | Võ Hải - Phương Hòa

'Lương lãnh đạo 730 triệu ở Xổ số Tiền Giang là bất thường'

Nhận định đây là hiện tượng lạ song Phó tổng thanh tra, ông Ngô Văn Khánh cho biết cần kiểm tra cụ thể mới xác định được sai phạm hay không.
07/01/2016 16:03 | Thanh Tâm

Sáng mai (8/1), thông xe hai hầm chui Thanh Xuân và Trung Hòa

(VNF) - Đến thời điểm hiện tại, các hạng mục phụ của công trình như lắp đặt biển báo, kẻ vạch chỉ dẫn, sơn đường, hệ thống đèn trong hầm và hàng rào chống chói về cơ bản đã hoàn+
07/01/2016 09:43 | Anh Minh

Tạm dừng cấp phép dự án BOT Tây Thanh Hóa vì "không nhận được giải trình"

(VNF) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa thông báo sẽ dừng việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án đường vành đai phía Tây TP. Thanh Hóa theo hình thức BOT.
05/01/2016 21:10 | PV

Phá đường dây rửa 2 tỷ đồng, bắt 5 đối tượng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội đã triệt phá một đường dây rửa tiền xuyên quốc gia, bắt tạm giam 5 đối tượng trong vụ án.
05/01/2016 16:27 | Yến Thanh (tổng hợp)

Tham nhũng ở Bộ Công thương: 10 năm chỉ có một vụ vi phạm

(VNF) - Công tác thanh kiểm tra tại Bộ Công thương trong 10 năm chỉ phát hiện 1 vụ vi phạm quy định, 1 cá nhân vi phạm bị xử lý kỷ luật.