'Người dân, báo chí phải được giám sát trạm thu phí BOT'

'Người dân, báo chí phải được giám sát trạm thu phí BOT'
Tại dự án đường BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội), liên danh nhà đầu tư dự án đã bất hòa về cách tính lưu lượng xe, khiến các bên phải vào cuộc kiểm tra. Kết quả, mỗi ngày chênh lệch hơn 600 triệu đồng.

"Việc kiểm kê xe phải được thực hiện định kỳ 3 tháng một lần, có báo cáo. Đặc biệt, quá trình này có sự tham gia chung của cơ quan nhà nước, đại diện doanh nghiệp vận tải, cơ quan thuế, báo chí, và các cá nhân, tổ chức khác có liên quan..."

Đây là một trong nhiều ý kiến góp ý của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhằm chống việc thiếu minh bạch và gian lận tại các dự án BOT đường bộ tại Dự thảo Thông tư quy định về trạm thu phí sử dụng đường bộ thuộc dự án BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao) đang được Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra lấy ý kiến các bộ ngành và các bên liên quan, trước khi thông qua.

Theo như đề xuất trên, VCCI khẳng định thời gian qua các dự án BOT để lại nhiều hệ lụy, gây nhiều bức xúc như việc khai khống vốn đầu tư, làm tăng thời gian thu phí, tăng phí đến việc đặt các trạm thu phí không đúng khoảng cách; cách đếm xe và lượt phương tiện không đúng, khiến thời gian hoàn vốn dài, đẩy thiệt hại cho người dân.

VCCI chỉ rõ: Những khiếm khuyết của các dự án BOT đường bộ hiện nay là việc lập dự án, ước đoán số thu, báo cáo và giám sát số thu thực tế hiện nay chỉ là việc nội bộ giữa cơ quan nhà nước và chủ dự án. Trong khi đó, người dân và doanh nghiệp vận tải, dù là người phải trả tiền, nhưng lại không được nắm bắt thông tin cũng như giám sát thực tế.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, VCCI dẫn lời các chuyên gia: "Một phần nguyên nhân của hiện tượng trên có thể là do các báo cáo về lưu lượng phương tiện qua trạm trước khi phê duyệt và sau khi hoàn thành cùng số phí thu được chưa chính xác. Trong giai đoạn lập dự án, các số liệu này chỉ là ước đoán nên sai số có thể rất lớn. Đến khi đi vào vận hành thì việc báo cáo và giám sát hoạt động thu phí chưa thực sự minh bạch.

Theo ông Tuấn, để khắc phục tình trạng chủ BOT gian lận, khiến các dự án BOT mang tai tiếng trong thời gian qua, Bộ GTVT cần thay đổi cách thức quản lý: "Phương pháp tốt nhất để bảo đảm cân bằng lợi ích giữa chủ đầu tư, nhà nước và người dân là phải bảo đảm sự minh bạch các hoạt động của dự án, bảo đảm quyền được biết thông tin và tham gia giám sát của người dân vào các dự án này", ông Tuấn nêu.

"VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung thêm các quy định về báo cáo và giám sát hoạt động thu phí, trong đó phải có bảng kê chi tiết đến từng ngày và số lượng từng loại phương tiện. Các thông tin này phải được công bố rộng rãi chứ không chỉ gửi cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.. Đặc biệt, việc kiểm kê xe phải được thực hiện định kỳ 3 tháng một lần, có sự tham gia chung của cơ quan nhà nước, chủ đầu tư, đại diện doanh nghiệp kinh doanh vận tải đại diện cơ quan thuế, cơ quan báo chí, và các cá nhân, tổ chức khác có liên quan...", văn bản của VCCI nói rõ.

Đặc biệt, do các dự án BOT dù là tài sản, vốn vay hình thành với tư cách pháp nhân của DN, nhưng vẫn là tài sản của Nhà nước, do đó khi mặt đường xuống cấp, chất lượng không đảm bảo lưu thông, các lái xe, đặc biệt là các hãng vận tải đều có quyền kiến nghị về việc yêu cầu dừng thu phí.

VCCI nêu rõ: Để quản lý chất lượng đầu tư đường BOT của các chủ đầu tư, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định cho phép người dân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải, doanh nghiệp có vận tải có quyền phản ánh, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tạm dừng thu phí. Đi cùng với quyền đó là trách nhiệm kiểm tra thực tế, trả lời phản ánh kiến nghị của cơ quan nhà nước và công khai quá trình kiểm tra thực tế.

Theo Dân trí
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

1 giờ trước | Yến Thanh

Chủ tịch VCCI: 'Nghị quyết chỉ đích danh, sao thông tư không thay đổi?'

(VNF) - Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nói không thể chấp nhận được việc một số lĩnh vực dù được chỉ đích danh trong các báo cáo tổng kết nghị quyết 19 là cản trở, cần thay đổi… nhưng+
04/12/2016 22:11 | Hồ Mai

Nhiều kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp vẫn chưa được giải quyết

(VNF) - Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, nếu các vấn đề được giải quyết nhanh hơn sẽ tạo ra sức giải phóng tốt hơn cho doanh nghiệp.
03/12/2016 17:15 | Bình Yên

Thủ tướng kêu gọi 'xóa quan hệ thân hữu, ưu đãi ngầm trong kinh doanh'

(VNF) - Thủ tướng vừa tái khẳng định thông điệp "Chính phủ xác định trọng tâm trách nhiệm của mình là cải cách thể chế, xây dựng chính sách, thực hiện chiến lược và quy hoạch".
02/12/2016 09:42 | Vĩnh Chi

Ông Vũ Đình Duy bị buộc thôi việc tại Tập đoàn Hóa chất

(VNF) - Ông Vũ Đình Duy, Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam vừa bị buộc thôi việc, theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
02/12/2016 09:41 | Đoàn Nguyên

'Trịnh Xuân Thanh về nước với chứng nhận bị bệnh, xử sao?'

"Nếu mai mốt ông Trịnh Xuân Thanh bất ngờ về nước và mang theo cái giấy chứng nhận bị bệnh ung thư thì cơ quan chức năng xử lý ra sao?", cử tri Đà Nẵng đặt câu hỏi.
27/09/2016 07:02 | Yến Thanh

Cienco 4: 'Không di dời trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy'

(VNF) - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - CTCP (Cienco 4) vừa có văn bản giải đáp về công văn kiến nghị di dời hai trạm thu phí cầu Bến Thủy của UBND tỉnh Hà+
26/09/2016 07:39 | Hồ Mai

Từ chuyện dạy tiếng Nga, Trung: láng giềng đang học ngoại ngữ gì?

(VNF) - Tại hầu hết các quốc gia trong khu vực, tiếng Anh vẫn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu nhằm tạo ra nhiều cạnh tranh hơn trên đường hội nhập kinh tế quốc tế.
24/09/2016 16:56 | Yến Thanh

Vì sao trạm thu phí BOT tại cầu Bến Thủy gây bức xúc?

(VNF) - Việc đặt trạm thu phí tại vị trí 2 cầu Bến Thủy như hiện nay đang tồn tại nhiều nghịch lý, theo đó nhiều người tham gia giao thông đang phải đóng phí cho các công trình mà+
24/09/2016 12:40

Thủ tướng nêu 6 giải pháp phát triển 'cách mạng công nghệ thông tin'

(VNF) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, dù phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn, Việt Nam quyết không bỏ lỡ cơ hội phát triển đất nước trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
24/09/2016 08:47 | Yến Thanh

Phó chủ tịch Nghệ An nói đề xuất của Chủ tịch Hà Tĩnh là 'vớ vẩn'

(VNF) - Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị giảm phí, di dời Trạm thu phí BOT đặt đầu cầu Bến Thủy 1, cầu Bến Thủy 2, một Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nói rằng+