Tiêu điểm

Sáng mai (8/1), thông xe hai hầm chui Thanh Xuân và Trung Hòa

(VNF) - Đến thời điểm hiện tại, các hạng mục phụ của công trình như lắp đặt biển báo, kẻ vạch chỉ dẫn, sơn đường, hệ thống đèn trong hầm và hàng rào chống chói về cơ bản đã hoàn thiện.

Sáng mai (8/1), thông xe hai hầm chui Thanh Xuân và Trung Hòa

Toàn cảnh nút giao Thanh Xuân (Ảnh: Báo Giao thông)

Sáng 8/1/2016, hai hầm chui lớn nhất Hà Nội tại nút giao Thanh Xuân và nút giao Trung Hòa sẽ chính thức được thông xe. 

Hầm chui Thanh Xuân và hầm chui Trung Hòa thuộc dự án xây dựng giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch - Bắc Hồ Linh Đàm thuộc đường vành đai 3, thành phố Hà Nội.

Dự án hầm chui Thanh Xuân (ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến) chính thức đi vào khởi công ngày 28/6/2014. Đây là dự án có trị giá 500 tỷ đồng, sử dụng vốn ODA Nhật Bản, do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) và Liên danh nhà thầu Hanshin (Hàn Quốc) thi công.

Hầm chui được xây dựng theo hướng Nguyễn Trãi - Quốc lộ 6 để tách phương tiện giao thông trên đường Nguyễn Trãi khỏi khu vực giao cắt, bao gồm một đường hầm và đường dẫn vào hầm tổng chiều dài 980m. Trong đó, chiều dài của phần hầm kín là 109m, hầm hở 280m và tường chắn 325m, mặt cắt ngang 14m, hầm có 4 làn xe chạy, mỗi làn rộng 3,5m. Vận tốc thiết kế của hầm đạt 60km/h.

Dải phân cách của hầm được lắp đặt hệ thống chống lóa giúp các phương tiện không bị chói mắt bởi đèn pha của xe lưu thông ngược chiều. Ngoài ra, phần hầm chui cũng được thiết kế nhằm giảm thiểu tối đa độ ồn khi phương tiện di chuyển với tốc độ cao.

Theo các chuyên gia xây dựng, đây là một công trình phức tạp, vì nút giao này có tới 3 tầng là đường vành đai 3 trên cao, tàu điện trên cao và đường bộ; khu vực bên dưới hầm có nhiều hệ đường ống dẫn nước, dây cáp ngầm, dây thông tin nên phải di chuyển mất nhiều thời gian, chính vì thế mà việc thi công đòi hỏi sự tập trung cao độ. Trong quá trình thi công nhà thầu đã có nhiều phương án tối ưu để không ảnh hưởng kết cấu công trình khác và giao thông.

Với việc xây dựng dự án đường hầm chui này, nút giao Thanh Xuân sẽ có bốn tầng xe chạy. Gồm đường vành đai 3 trên cao, đường sắt trên cao, đường bộ và hầm chui.

Hầm chui Trung Hòa (Đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng) khởi công vào ngày 18/1/2015, với chiều dài gần 700 m, theo hướng Đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng và ngược lại.

Tổng mức đầu tư của dự án là 1.087 tỷ đồng, trong đó giá trị gói thầu xây lắp là 698,570 tỷ đồng.

Tại dự án này sẽ có 488m hầm hở và chỉ có 120m hầm kín chui qua đường trên cao. Hầm chui này được thiết kế 3 làn xe cơ giới rộng 3,5 m/làn. Phần hầm qua gầm cầu cạn sẽ được nối tiếp với đoạn hầm hở của dự án đường Đại lộ Thăng Long.

Đây là dự án hầm chui đầu tiên sử dụng công nghệ khoan cọc xi măng đất (Jet – Grouting). Công nghệ này cho phép xử lý sâu đến 50m, trong những địa hình phức tạp.

Theo quy hoạch, hệ thống metro Nam Hồ Tây - Láng - Hòa Lạc sẽ được xây dựng bên dưới hầm chui nên việc thiết kế, thi công cũng phải đảm bảo tính lâu dài và đồng bộ. Theo đó, phần đáy hầm chui được đổ bê tông, cốt thép dày 1m, sau đó đổ tiếp một lớp bê tông dày 60cm để bằng mặt đường của hầm cũ.

Trong những năm gần đây, nút giao Thanh Xuân và Trung Hòa thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Khi 2 hầm chui được thông xe sẽ giảm tải lưu lượng giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Trần Duy Hưng, Đại lộ Thăng Long... đồng thời tránh tình trạng tai nạn giao thông.

Tin mới lên