Sáng mai (8/1), thông xe hai hầm chui Thanh Xuân và Trung Hòa

Sáng mai (8/1), thông xe hai hầm chui Thanh Xuân và Trung Hòa
Toàn cảnh nút giao Thanh Xuân (Ảnh: Báo Giao thông)

(VNF) - Đến thời điểm hiện tại, các hạng mục phụ của công trình như lắp đặt biển báo, kẻ vạch chỉ dẫn, sơn đường, hệ thống đèn trong hầm và hàng rào chống chói về cơ bản đã hoàn thiện.

Sáng 8/1/2016, hai hầm chui lớn nhất Hà Nội tại nút giao Thanh Xuân và nút giao Trung Hòa sẽ chính thức được thông xe. 

Hầm chui Thanh Xuân và hầm chui Trung Hòa thuộc dự án xây dựng giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch - Bắc Hồ Linh Đàm thuộc đường vành đai 3, thành phố Hà Nội.

Dự án hầm chui Thanh Xuân (ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến) chính thức đi vào khởi công ngày 28/6/2014. Đây là dự án có trị giá 500 tỷ đồng, sử dụng vốn ODA Nhật Bản, do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) và Liên danh nhà thầu Hanshin (Hàn Quốc) thi công.

Hầm chui được xây dựng theo hướng Nguyễn Trãi - Quốc lộ 6 để tách phương tiện giao thông trên đường Nguyễn Trãi khỏi khu vực giao cắt, bao gồm một đường hầm và đường dẫn vào hầm tổng chiều dài 980m. Trong đó, chiều dài của phần hầm kín là 109m, hầm hở 280m và tường chắn 325m, mặt cắt ngang 14m, hầm có 4 làn xe chạy, mỗi làn rộng 3,5m. Vận tốc thiết kế của hầm đạt 60km/h.

Dải phân cách của hầm được lắp đặt hệ thống chống lóa giúp các phương tiện không bị chói mắt bởi đèn pha của xe lưu thông ngược chiều. Ngoài ra, phần hầm chui cũng được thiết kế nhằm giảm thiểu tối đa độ ồn khi phương tiện di chuyển với tốc độ cao.

Theo các chuyên gia xây dựng, đây là một công trình phức tạp, vì nút giao này có tới 3 tầng là đường vành đai 3 trên cao, tàu điện trên cao và đường bộ; khu vực bên dưới hầm có nhiều hệ đường ống dẫn nước, dây cáp ngầm, dây thông tin nên phải di chuyển mất nhiều thời gian, chính vì thế mà việc thi công đòi hỏi sự tập trung cao độ. Trong quá trình thi công nhà thầu đã có nhiều phương án tối ưu để không ảnh hưởng kết cấu công trình khác và giao thông.

Với việc xây dựng dự án đường hầm chui này, nút giao Thanh Xuân sẽ có bốn tầng xe chạy. Gồm đường vành đai 3 trên cao, đường sắt trên cao, đường bộ và hầm chui.

Hầm chui Trung Hòa (Đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng) khởi công vào ngày 18/1/2015, với chiều dài gần 700 m, theo hướng Đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng và ngược lại.

Tổng mức đầu tư của dự án là 1.087 tỷ đồng, trong đó giá trị gói thầu xây lắp là 698,570 tỷ đồng.

Tại dự án này sẽ có 488m hầm hở và chỉ có 120m hầm kín chui qua đường trên cao. Hầm chui này được thiết kế 3 làn xe cơ giới rộng 3,5 m/làn. Phần hầm qua gầm cầu cạn sẽ được nối tiếp với đoạn hầm hở của dự án đường Đại lộ Thăng Long.

Đây là dự án hầm chui đầu tiên sử dụng công nghệ khoan cọc xi măng đất (Jet – Grouting). Công nghệ này cho phép xử lý sâu đến 50m, trong những địa hình phức tạp.

Theo quy hoạch, hệ thống metro Nam Hồ Tây - Láng - Hòa Lạc sẽ được xây dựng bên dưới hầm chui nên việc thiết kế, thi công cũng phải đảm bảo tính lâu dài và đồng bộ. Theo đó, phần đáy hầm chui được đổ bê tông, cốt thép dày 1m, sau đó đổ tiếp một lớp bê tông dày 60cm để bằng mặt đường của hầm cũ.

Trong những năm gần đây, nút giao Thanh Xuân và Trung Hòa thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Khi 2 hầm chui được thông xe sẽ giảm tải lưu lượng giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Trần Duy Hưng, Đại lộ Thăng Long... đồng thời tránh tình trạng tai nạn giao thông.

Thanh Tâm
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

25/05/2017 17:34 | Vĩnh Chi

Biệt thự quan chức Lào Cai làm nóng hàng lang Quốc hội

(VNF) – Thông tin nhiều quan chức tỉnh Lào Cai sở hữu biệt thự sang trọng trên khu đất vàng tại thành phố Lào Cai đã và đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận trong nhiều+
25/05/2017 10:44 | Yến Thanh

Quản lý nợ công: nợ của Ngân hàng Nhà nước tính thế nào?

Theo Tờ trình về dự án sửa đổi Luật quản lý nợ công vừa được Bộ trưởng Bộ tài chính trình bày tại Quốc hội, cách tính nợ đối với một số khoản nợ sẽ được điều chỉnh, trong đó+
24/05/2017 09:52 | Anh Hùng (tổng hợp)

Ông Phí Thái Bình nói kết luận của cơ quan điều tra 'chưa khách quan'

Thừa nhận có một phần trách nhiệm trong việc đường nước sông Đà liên tục vỡ, nhưng ông Phí Thái Bình, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinaconex cho rằng, kết luận của cơ+
24/05/2017 09:30 | Yến Thanh

Sếp SSI: 'Nới lỏng chính sách tiền tệ là chưa hợp lý'

(VNF) - Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI), người tự nhận mình là người "theo trường phái ưu tiên chất lượng tăng trưởng", nói việc nới lỏng chính sách tiền tệ để tăng+
22/05/2017 15:33 | Vĩnh Chi

Những cú ‘bạo chi’ nào khiến chi ngân sách vượt dự toán 88.500 tỷ đồng?

(VNF) – Theo Kiểm toán Nhà nước, dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2015 được Quốc hội quyết định là 1,17 triệu tỷ đồng, song quyết toán là 1,26 triệu tỷ đồng, tức tăng chi thêm 88.525 tỷ+
07/01/2016 09:43 | Anh Minh

Tạm dừng cấp phép dự án BOT Tây Thanh Hóa vì "không nhận được giải trình"

(VNF) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa thông báo sẽ dừng việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án đường vành đai phía Tây TP. Thanh Hóa theo hình thức BOT.
05/01/2016 21:10 | PV

Phá đường dây rửa 2 tỷ đồng, bắt 5 đối tượng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội đã triệt phá một đường dây rửa tiền xuyên quốc gia, bắt tạm giam 5 đối tượng trong vụ án.
05/01/2016 16:27 | Yến Thanh (tổng hợp)

Tham nhũng ở Bộ Công thương: 10 năm chỉ có một vụ vi phạm

(VNF) - Công tác thanh kiểm tra tại Bộ Công thương trong 10 năm chỉ phát hiện 1 vụ vi phạm quy định, 1 cá nhân vi phạm bị xử lý kỷ luật.
05/01/2016 10:03 | Thanh Tâm

Bộ Giao thông Vận tải 'không có tham nhũng trong năm 2015'

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải nói "không có vụ án tham nhũng trong năm 2014", nhưng đã phát hiện một số sai phạm qua phản hồi từ đường dây nóng.
05/01/2016 09:16 | Bình Yên

Thủ tướng: 'Chờ ngân sách thì không có cây số cao tốc nào'

(VNF) - Người đứng đầu Chính phủ nói nếu cứ chờ ngân sách thì sẽ không thể thực hiện thành công kế hoạch xây dựng mạng lưới cao tốc tại Việt Nam.