Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Phí đường bộ BOT Việt Nam rẻ nhất Đông Nam Á

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Phí đường bộ BOT Việt Nam rẻ nhất Đông Nam Á
Ảnh minh họa

(VNF) - Liên quan đến việc các trạm thu phí BOT và lộ trình tăng phí liên tục trên các tuyến đường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường vừa có cuộc trao đổi khá chi tiết với báo giới.

Ông Trường nói:

Trong quá tình xây dựng các dự án BOT, Bộ GTVT cũng như Bộ Tài chính đã duyệt phương án tài chính, có lộ trình tăng phí (3 năm dựa trên mức tăng CPI cả nước), cũng như lộ trình hoàn vốn để bảo đảm lợi ích các bên. Các dự án đều có quá trình chuẩn bị kỹ, lộ trình rõ ràng.

Để giải quyết thấu đáo, bảo đảm sức chịu đựng của người dân, Bộ GTVT đã xem xét tổng thể.

Đối với các trạm thu phí trên cao tốc, hầu hết là đang thu với mức 1.500 đồng/km, trừ cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cũng vừa đề xuất tăng phí lên 2.000 đồng/km trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, nhưng Bộ tạm thời chưa duyệt, còn tính toán thời điểm tăng phù hợp.

Còn các trạm BOT trên các tuyến quốc lộ thì thu theo phương án tài chính đã được phê duyệt, phổ biến từ 30.000-35.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn, một số trạm là 45.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn. Bộ cũng đã tính toán kỹ đến yếu tố đầu vào đầu ra, bảo đảm hoạt động đi lại của người dân.

Hiện nhiều trạm BOT đến thời điểm tăng phí theo lộ trình, nhưng Bộ GTVT đang xem xét tính toán lưu lượng phương tiện, cũng như sức chịu đựng của người dân vùng dự án để xem xét lộ trình tăng hợp lý.

Để giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp, Bộ GTVT đã đề nghị nhà đầu tư BOT tăng cường vé tháng. Với loại vé này doanh nghiệp đã được giảm 15-20%, với người dân vùng quanh trạm BOT thì xem xét giảm cả giá vé tháng, ví dụ trạm BOT Hòa Bình, Hạc Trì.

Lộ trình tăng phí theo chỉ số CPI cụ thể như thế nào, thưa ông?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Trong quá tình xây dựng dự án BOT, Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã duyệt phương án tài chính, có lộ trình tăng phí theo CPI cũng như lộ trình hoàn vốn để bảo đảm lợi ích các bên. Các dự án này có quá trình chuẩn bị kỹ, có lộ trình rõ ràng. Trong quá trình xây dựng trạm giai đoạn 2011-2015, sau 3 năm sẽ xem xét tăng phí, nay đã đến giai đoạn các trạm tiến hành tăng phí theo lộ trình.

Trong lộ trình, cứ 3 năm một tính mức độ tăng trưởng trượt giá như thế nào để đưa về mức phí BOT cho phù hợp, tăng giảm điều chỉnh theo CPI bình quân của 3 năm.

Giai đoạn từ 2010-2013, gần như không tăng một chút nào, thậm chí năm 2010 có những trạm chỉ 10.000 đồng/lượt, sau đó phải điều chỉnh theo cơ chế thị trường.

Nhưng trên nhiều tuyến đường khoảng cách các trạm BOT không bảo đảm tối thiểu 70 km?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Phần lớn các trạm BOT trên cùng một tuyến đường đều bảo đảm khoảng cách tối thiểu là 70 km/trạm, nhưng cũng có một số trạm có khoảng cách 50-60 km vì không có vị trí đặt trạm phù hợp.

Vừa qua, Bộ GTVT đã rà soát và di dời một số trạm để phù hợp với quy định. Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát để có hướng xử lý phù hợp với toàn bộ trạm BOT trên cả nước.

Bộ GTVT có tính đến phương án mua lại một số trạm BOT trên quốc lộ để giảm gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp không, thưa ông?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Chúng ta kêu gọi dự án BOT, huy động nguồn vốn xã hội là do ngân sách Nhà nước khó khăn, nếu có tiền thì ngân sách Nhà nước đã đầu tư luôn rồi. Theo tính toán, khi nền kinh tế phát triển, GDP đầu người phải đạt ngưỡng trên 15.000 USD/năm thì mới có thể tính đến phương án mua lại, còn hiện chúng ta mới đạt xấp xỉ 3.000 USD/người/năm thì rất khó.

Nhiều ý kiến cho rằng, chúng ta chưa có đánh giá tác động tổng thể của các dự án BOT lên sức chịu đựng của người dân và doanh nghiệp. Ông nghĩ sao về các ý kiến này?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Khi xây dựng Thông tư 159 thì Bộ Tài chính đã yêu cầu, các trạm BOT phải bảo đảm khoảng cách tối thiểu 70 km/trạm là đã tính đến việc này. Nếu chúng ta giảm xuống tối thiểu 50 km/trạm thì tình hình sẽ khác ngay.

Các nước đưa ra thời gian chuẩn để thu hồi vốn đối với một trạm BOT là 20-30 năm, Việt Nam lấy mức trung bình là 25 năm. Từ mức này chúng ta sẽ xây dựng mức phí mỗi trạm trong suốt giai đoạn thu phí hoàn vốn. Nếu so sánh với hầu hết các nước thì phí đường bộ BOT của Việt Nam rẻ nhất Đông Nam Á.

PV
Theo chinhphu.vn
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

22/05/2017 15:33 | Vĩnh Chi

Những cú ‘bạo chi’ nào khiến chi ngân sách vượt dự toán 88.500 tỷ đồng?

(VNF) – Theo Kiểm toán Nhà nước, dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2015 được Quốc hội quyết định là 1,17 triệu tỷ đồng, song quyết toán là 1,26 triệu tỷ đồng, tức tăng chi thêm 88.525 tỷ+
22/05/2017 11:37 | Thụy Khanh

Kiểm toán Nhà nước soi nợ công, 'bắt lỗi' Bộ Tài chính

(VNF) - Kiểm toán Nhà nước vừa công bố báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015 - được tổng hợp từ kết quả kiểm toán của 276 báo cáo kiểm toán tại 204 đơn vị+
22/05/2017 10:32 | Yến Thanh

‘Xử lý căn bản, triệt để nợ xấu và các tổ chức tín dụng yếu kém’

(VNF) - Đây là thông điệp được Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nêu ra tại Quốc hội sáng 22/5 khi trình bày Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2016;+
22/05/2017 08:59 | Yến Thanh

Báo cáo nhiều nội dung kinh tế quan trọng trong ngày khai mạc Quốc hội

(VNF) - Tình hình kinh tế xã hội đầu năm, quyết toán ngân sách năm 2015, Luật quản lý nợ công... là những nội dung kinh tế quan trọng được báo cáo trong ngày khai mạc Quốc hội.
21/05/2017 17:12 | Thụy Khanh

Có thể mở rộng TPP cho các nước khác tham gia

(VNF) - Bộ trưởng thương mại các nước TPP nhấn mạnh có thể mở rộng TPP cho các các nền kinh tế khác tham gia nếu họ có thể chấp nhận các tiêu chuẩn cao của Hiệp định.
12/04/2016 22:35 | Bình Yên

Tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu thông điệp 'vào việc ngay'

(VNF) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các thành viên Chính phủ sớm chuyển giao công việc cho người kế nhiệm, bắt tay ngay vào công việc mới được giao.
12/04/2016 14:11 | Anh Minh

"Bộ trưởng Thăng" bàn giao chức vụ, gửi tâm tư lại cho ngành

(VNF) - Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã có bài phát biểu khá cảm xúc trước các cán bộ lãnh đạo ngành giao thông vận tải sáng 12/4, trước khi ký bàn giao chức vụ Bộ trưởng+
12/04/2016 12:16 | Bình Yên

Sẽ bầu lại Chủ tịch nước, Thủ tướng vào kỳ họp Quốc hội tới

Dự kiến cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8, Quốc hội khóa XIV sẽ họp kỳ đầu tiên và bầu lại Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng nhiệm kỳ 2016-2021.
11/04/2016 23:53 | Anh Minh

Bộ trưởng Đinh La Thăng chính thức bàn giao công việc tại Bộ Giao thông Vận tải

(VNF) - Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải là người có trải nghiệm hoạt động kinh tế nhiều năm, và là thành viên của một gia đình có truyền thống làm chính trị.
11/04/2016 13:34 | PV

Cuối tháng 5, Tổng thống Mỹ sẽ thăm Việt Nam

(VNF) - Trả lời báo chí tại Quốc hội, Phó thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, dự kiến cuối tháng 5, Tổng thống Mỹ Obama sẽ thăm Việt Nam.