Vì sao người Nhật luôn 'miễn nhiễm' với thông tin độc từ mạng xã hội?

Vì sao người Nhật luôn 'miễn nhiễm' với thông tin độc từ mạng xã hội?
Người Nhật lấy nước làm mát cho cá voi dạt vào thành phố biển Hokota. Ảnh: AP

Một đất nước chịu nhiều mất mát trong lịch sử khiến người dân luôn phải cân nhắc lợi hại trong từng hành động của mình, để làm lợi cho xã hội hoặc ít nhất là không trở thành gánh nặng của xã hội, đó chính là câu chuyện diễn ra ở Nhật Bản.

“Keyboard Warrior” là thuật ngữ dùng để chỉ những người chuyên dùng bàn phím để gây chiến, nói linh tinh những điều vô thưởng vô phạt, nếu dịch ra tiếng Việt, có thể dùng nghĩa “anh hùng bàn phím” để mô tả tương đương. Thuật ngữ này dường như không tồn tại ở Nhật Bản.

Ninomiya, một người Nhật có sử dụng Facebook biết tiếng Anh và tiếng Việt, đang sống tại Việt Nam nói, tại Nhật, khó tìm ra từ ngữ (Kotoba) nào tương đương với từ “Keyboard Warrior”, khi một người Nhật hỏi Ninomiya về nghĩa của từ “Keyboard Warrior”, ông chỉ giải thích rằng, đây là một dạng của “netto surangu”, tức là tiếng lóng trên mạng, dùng để chỉ những người đẩy ra những cảm xúc bình thường của bản thân, thông qua bàn phím, trên mạng xã hội.


Tấm ảnh chụp băng rôn ghi dòng chữ: "Nhiệt liệt chào mừng đại động đất Nhật Bản" đầy khiêu khích từ nhà hàng Trung Quốc. Ảnh: Weibo

Ông giải thích, việc người Nhật không ồn ào trên mạng xã hội có khá nhiều nguyên nhân, thứ nhất là họ hiểu việc đưa thông tin lên mạng là một hành vi cộng đồng, trong đó nó có thể đưa ra những tác động tích cực hoặc tiêu cực. Thứ hai, họ tin vào thông tin từ những người có chuyên môn, những người có khả năng đưa ra thông tin chính xác.

Ngày 10/4/2015, gần 150 con cá voi mắc cạn tại Hokota, tỉnh Ibaraki, Nhật Bản, cả thế giới lo sợ và đồn đoán về hiện tượng lạ này và coi đó là dấu hiệu cho một trận đại động đất sắp giáng xuống Nhật Bản, khi trước đó, đã có nhiều trận động đất xảy ra sau khi hiện tượng tương tự được ghi nhận tại New Zealand và chính Nhật Bản trước đó.

Báo chí nước ngoài đua nhau lật lại sự kiện này, tuy nhiên không có báo Nhật nào liên kết câu chuyện và so sánh về sự trùng lặp với những trận động đất, trong đó có hai trận là trận Christchurch và đại động đất ở vùng Tohoku Nhật Bản năm 2011, ghi nhận sự bất thường của cá voi và cá heo trước khi thảm họa diễn ra.

Trên mạng xã hội Yahoo và Twitter, những người dân Nhật cũng ý thức “dập” những dòng tin hoang mang bằng lập luận mạnh mẽ hoặc kiềm chế việc đưa tin chưa được kiểm chứng.

Các tài khoản YouTube của báo Nhật chặn hết các bình luận nhằm tránh những tin đồn có thể lây lan. Sau cùng, nguyên nhân dự đoán cá heo chết được các chuyên gia đầu ngành của Nhật đưa ra là do cá bất ngờ rơi vào vùng nước lạnh, bị sốc và viêm phổi, Nhật thở phào nhẹ nhõm.

Câu chuyện trên cho thấy, ngay từ cơ quan truyền thông chính thống của Nhật Bản cũng luôn có tính chọn lọc, cân nhắc thông tin để truyền tải đến người dân nên người dân luôn tin vào báo chí, tin vào các chuyên gia, tin vào truyền thông chính thống hơn các tin xuất hiện trên mạng xã hội. Trớ trêu thay, cũng sự kiện này, Facebook và cả báo chí Việt Nam đã bàn luận rất... rôm rả!

Đất nước Nhật Bản bốn mặt giáp biển, có tính thuần chủng về dân tộc rất cao, trong khi lại luôn đối mặt với thiên tai như động đất, bão lũ... Và quốc gia này trở nên rất đoàn kết và rất nhạy cảm với thông tin bởi một thông tin sai lệch cũng có thể khiến nhiều người phải trả giá.

Ninomiya nói: “Tôi không nghĩ hoặc chưa được nghe nói về một bài học chuyên biệt liên quan đến việc ứng xử trên mạng xã hội của các trường học. Tuy nhiên, hành vi ứng xử đúng mực trước những tình huống đa dạng có thể được hình thành nhờ việc người Nhật luôn được đào tạo về các kỹ năng sống trong hệ thống giáo dục của mình”.

Quay lại sự kiện mới đây, khi tấm ảnh nhà hàng Trung Quốc treo biển: “Nhiệt liệt chào mừng đại động đất Nhật Bản” gây bão trên Weibo hay Twitter do người Trung Quốc sử dụng, người Nhật Bản đã thấy nhưng không hề lưu tâm, Ninomiya cho rằng cần phải phân biệt một nhà hàng Trung Quốc không đại diện cho nhiều nhà hàng Trung Quốc, một người Trung Quốc không đại diện cho cả dân tộc Trung Quốc.

“Nếu Chính phủ Trung Quốc có động thái khiêu khích, người dân Nhật sẽ lên tiếng, nhưng một nhà hàng Trung Quốc thì không có tính đại diện nào cả”, Ninomiya nói.

Tại Việt Nam, có khá nhiều người Nhật sinh sống và sử dụng Facebook, nhưng rất khó nhìn thấy thông tin cá nhân như công ty, nghề nghiệp, tuổi, số điện thoại... của họ trên Facebook. Cô Ai Iwakura, trợ lý giám đốc của một công ty hỗ trợ việc làm Nhật nói: “Tôi sử dụng Facebook cho các công việc của mình, những gì cần thiết để đưa lên đó tôi đều đã chia sẻ”.

Thỉnh thoảng, Ai Iwakura đăng ảnh cậu con trai và bạn học của cậu lên Facebook song những tấm ảnh đó đều bị làm nhoè mặt, Ai Iwakura nói rằng, khi lớn lên cậu bé sẽ tự cân nhắc đến việc tải những tấm ảnh của mình lên mạng xã hội hay không, còn bây giờ cô chưa được phép làm điều đó.

Theo ICTNews
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

7 giờ trước | Thu Hằng

Tổng bí thư: 'Bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh, không trốn được đâu'

"Chúng ta đã phát lệnh truy nã quốc tế Trịnh Xuân Thanh, tinh thần là bắt bằng được, không trốn được đâu", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong cuộc tiếp xúc cử tri sáng 6/12.
05/12/2016 15:45 | Trường Anh

'Nói không với nhà đầu tư đến Việt Nam để chuyển giá, gây ô nhiễm'

(VNF) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam sẽ không đón chào những nhà đầu tư coi Việt Nam là nơi chuyển giá, là nơi để trốn trách nhiệm môi trường, đi ngược lại những nguyên tắc+
05/12/2016 08:42 | Yến Thanh

Chủ tịch VCCI: 'Nghị quyết chỉ đích danh, sao thông tư không thay đổi?'

(VNF) - Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nói không thể chấp nhận được việc một số lĩnh vực dù được chỉ đích danh trong các báo cáo tổng kết nghị quyết 19 là cản trở, cần thay đổi… nhưng+
04/12/2016 22:11 | Hồ Mai

Nhiều kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp vẫn chưa được giải quyết

(VNF) - Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, nếu các vấn đề được giải quyết nhanh hơn sẽ tạo ra sức giải phóng tốt hơn cho doanh nghiệp.
03/12/2016 17:15 | Bình Yên

Thủ tướng kêu gọi 'xóa quan hệ thân hữu, ưu đãi ngầm trong kinh doanh'

(VNF) - Thủ tướng vừa tái khẳng định thông điệp "Chính phủ xác định trọng tâm trách nhiệm của mình là cải cách thể chế, xây dựng chính sách, thực hiện chiến lược và quy hoạch".
27/04/2016 22:10 | Hoàng Anh Minh

Từ chuyện Formosa: Nhu cầu minh bạch và ứng xử văn minh

(VNF) - Để bảo vệ lợi ích quốc gia, không có cách nào khác là phải tranh đấu dựa trên “hợp đồng”, trên luật pháp và chứng cứ!
27/04/2016 20:45 | Anh Hùng

Điều tra cá chết: 'Có thể do độc tố và tảo đỏ, chưa phát hiện liên quan Formosa'

(VNF) - Tối 27/4, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp báo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt tại miền Trung.
27/04/2016 17:47 | Anh Hùng

Ông Chu Xuân Phàm bị đuổi việc vì 'phát ngôn gây hiểu nhầm'

(VNF) - Tập đoàn Formosa đã "đuổi việc ông Chu Xuân Phàm" vì phát ngôn "gây hiểu nhầm" đang làm dậy sóng dư luận.
26/04/2016 17:43 | Yến Thanh

Formosa xin lỗi vì 'phát ngôn gây hiểu nhầm', khẳng định quyết tâm đầu tư nghiêm túc

(VNF) - Lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh đưa ra lời xin lỗi sau phát ngôn gây chấn động về lựa chọn "cá hay thép".
26/04/2016 12:47 | Yến Thanh

Phó Thủ tướng: ‘Cần ban hành quy định về điều phối giám sát thị trường tài chính’

(VNF) - Tân Phó thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có những chỉ đạo công việc khá cụ thể đối với Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia.