Analytic

Tài chính tiêu dùng

Tiêu dùng tích hợp - xu hướng mua sắm mới trên thị trường

Giang Minh Nguyệt - 17:47, 02/11/2017

Người tiêu dùng hiện không còn xa lạ với khái niệm combo, trọn gói. Đây đều là hình thức tích hợp đa dạng dịch vụ thành một gói tiêu dùng, mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng.

Tiêu dùng tích hợp - xu hướng mua sắm mới trên thị trường

Mua sắm theo combo đang ngày càng phổ biến. (Ảnh minh họa)

Ưu điểm nổi bật của hình thức tích hợp tiêu dùng là tiết kiệm chi phí so với dùng dịch vụ riêng lẻ, thời gian, đồng thời mang lại nhiều thuận lợi trong quá trình giao dịch, thanh toán.

Tiết kiệm chi phí

Mua sắm theo combo đang ngày càng phổ biến. Mọi mặt hàng đều có thể được gộp thành combo, từ quần áo, đồ ăn, hàng gia dụng đến dịch vụ. Lợi ích đầu tiên và đáng nhắc nhất chính là việc người dùng gói dịch vụ, sản phẩm sẽ tiết kiệm được khá nhiều tiền.

“Tâm lý khách hàng thường thích mua rẻ. Nếu mua một sản phẩm với giá đắt hơn mua nhiều sản phẩm trong một combo được chiết khấu, chắc chắn tôi sẽ chọn phương án hai”, chị Vân Anh (nội trợ, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Không chỉ hấp dẫn các bà nội trợ - những tay hòm chìa khóa trong gia đình mà với khối dân văn phòng - đối tượng thích mua sắm và rủ nhau cùng mua, các gói tiêu dùng tích hợp cũng có sức hút đặc biệt. 

Trên một số hội nhóm yêu thích mua sắm, không khó để bắt gặp những post chia sẻ combo giá tốt, gói dịch vụ tiết kiệm cùng hàng trăm bình luận hưởng ứng. Tài khoản Facebook P.N.B còn hào hứng cho biết: “Nhờ tích cực săn và mua hàng theo gói mà nhà mình tiết kiệm được 20-30% chi phí sắm sanh mỗi tháng. Cũng được một khoản kha khá cho những dự định tương lai”.

Mua sản phẩm theo gói giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí.

Một dạng combo rất thịnh hành hiện nay là du lịch trọn gói gồm vé máy bay - phòng khách sạn - ăn sáng. Giá combo dạng này thường mềm hơn so với dịch vụ riêng lẻ 10-15%. Do đó, thay vì đặt trước các dịch vụ lẻ với giá cao, nhiều người chọn mua combo để linh hoạt thời gian, tiết kiệm tối đa đồng thời được làm chủ hành trình.

Trong ngành viễn thông, một combo mới nổi gần đây là gói dịch vụ tích hợp Gia đình của VNPT. Với chỉ từ 235.00 đồng/tháng, một nhóm 2-6 người đã có thể sử dụng trọn bộ dịch vụ do VNPT cung cấp, gồm: 4,5 GB data di động; Internet cáp quang FiberVNN tốc độ 20 MB; miễn phí truy cập MyTV Net 60 kênh kèm 3 tháng gói Phim truyện; miễn phí dịch vụ Fsecure 12 tháng; miễn phí cước gọi nội nhóm. Theo đại diện đơn vị này, gói Gia đình giúp khách hàng tiết kiệm tới 50% so với mua dịch vụ lẻ.

Thực tế đây không phải là lần đầu tiên một đơn vị viễn thông giới thiệu gói dịch vụ tích hợp. Trước đó, người tiêu dùng từng biết đến các gói combo như: truyền hình cáp và Internet; data di động kèm tin nhắn và cuộc gọi nội - ngoại mạng theo hạn mức... Tuy nhiên gói Gia đình được đánh giá khá toàn diện nhờ chi phí hợp lý, đồng thời đáp ứng nhu cầu liên lạc, làm việc, giải trí của một nhóm người.

Tiết kiệm thời gian

Không chỉ nhóm nhiều sản phẩm cùng loại thành một gói, các nhà cung cấp còn tích hợp đa dạng sản phẩm, dịch vụ thành một gói tiêu dùng. Vì vậy khách hàng có thể mua combo gồm nhiều mặt hàng cùng lúc. Việc này sẽ tiết kiệm kha khá thời gian tìm kiếm nhà cung cấp hay cân nhắc giữa các dịch vụ, sản phẩm muốn mua.

Thêm vào đó, số lượng hàng hóa, dịch vụ trong một gói tích hợp có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của một hoặc một nhóm người trong khoảng thời gian nhất định. Nếu có nhu cầu tiêu dùng không quá biến động, mua theo combo sẽ giúp tiết kiệm thời gian khi không phải mua lắt nhắt nhiều lần.

Sử dụng combo từ một nhà cung cấp giúp tiết kiệm thời gian mua sắm, giao dịch.

Ngoài ra với các gói dịch vụ tích hợp, khi cần giải đáp thắc mắc, khách hàng chỉ cần gọi về một số điện thoại chung để được giải đáp. Việc thanh toán cũng thuận tiện hơn chỉ với một lần chi trả hóa đơn mỗi tháng.

Tiêu dùng tích hợp đang là xu hướng phổ biến ở nhiều quốc gia. Trong lĩnh vực di động và viễn thông, nhiều nhà mạng lớn đã triển khai đóng gói nhiều dịch vụ vào chung một sản phẩm.