Tin tức

Thực hư thông tin ông Ban Ki Moon về Việt Nam nhận họ hàng?

Đương kim Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã về huyện Quốc Oai (Hà Nội) để dâng hương lên nhà thờ dòng họ Phan Huy.

Thực hư thông tin ông Ban Ki Moon về Việt Nam nhận họ hàng?

Ông Ban Ki-moon xem cuốn sách Lịch triều hiến chương loại chí trước bàn thờ trong nhà thờ dòng họ Phan Huy - Ảnh: đại diện dòng họ Phan ở Sài Sơn cung cấp

Trong chuyến thăm với tư cách cá nhân vào ngày 23/5/2015, ông Ban Ki-moon và phu nhân đã  tới nhà thờ họ Phan Huy tại thôn Thụy Khuê, xã Sài Sơn, H.Quốc Oai, Hà Nội .

Theo nguồn tin trên TNO, NLĐ, ông Phan Huy Thanh, Trưởng chi 2, đời thứ 16 dòng họ Phan Huy tại thôn Thụy Khuê, xã Sài Sơn, H.Quốc Oai, Hà Nội xác nhận về chuyến viếng thăm nhà thờ dòng họ này của ông Ban Ki-moon. Một cán bộ của cơ quan Liên Hiệp quốc tại Việt Nam cũng xác nhận với báo chí việc ông Ban Ki Moon có chuyến thăm nhà thờ họ Phan.

Ông Thanh (trước đây là người trông coi nhà thờ họ) cho biết, hiện trong nhà ông vẫn còn lưu giữ nhiều hình ảnh về chuyến thăm của ông Ban Ki-moon.


Ông Phan Huy Thanh và thủ bút được cho là của ông Ban Ki-moon. 


Bút tích của ông Ban Ki Moon được dịch ra. (Nguồn ảnh: Tri Thức Trẻ)

"Tôi rất xúc động khi viếng thăm và tỏ lòng thành kính sâu sắc trước ngôi nhà thờ Phan Huy Chú và các thành viên khác của dòng họ Phan. Cám ơn dòng họ đã giữ gìn và bảo quản ngôi nhà thờ này. Là một người con của dòng họ Phan, giờ đây giữ chức Tổng thư ký của Liên Hiệp Quốc, tôi tự hứa với bản thân sẽ cố gắng làm theo những lời dạy của tổ tiên" (bản dịch của dòng họ), dòng lưu bút có chữ ký của ông Ban Ki-moon.

Bút tích ký tên ông Ban Ki Moon bằng tiếng Anh và chữ Hán đi kèm, được người trong dòng họ dịch ra là "Phan Cơ Văn".

Theo đó, "Lúc đó, khoảng 4 giờ chiều, ông Ban Ki Moon cùng vợ và một số cán bộ theo đoàn đã xuống đây, sau đó vào dâng hương trong nhà thờ. Đi cùng ông Ban Ki Moon còn có ông Phan Huy Huân, Trưởng dòng họ Phan Huy ở Hà Nội", ông Thanh cho biết.

Cụ thể, trước ngày thăm viếng nhà thờ họ Phan Huy 2 tuần, trong ngày 21 và 22/5, công tác an ninh, an toàn cho chuyến viếng thăm này được hoàn tất chu đáo. Tới ngày 23/5, vợ chồng ông Ban Ki-moon về thăm nhà thờ họ trong vòng 45 phút.

Ông Trịnh Văn Thịnh, quyền Trưởng công an xã Sài Sơn, cũng xác nhận thông tin về chuyến viếng thăm nhà thờ họ Phan Huy của ông Ban Ki-moon vào cuối tháng 5 vừa qua là có thật.

Tin mới lên