Analytic

Tài chính

Tỷ giá khiến Vietnam Airlines ‘xoay như chong chóng’

Kình Dương - 10:25, 30/11/2016

(VNF) – Tỷ giá đang khiến Vietnam Airlines “xoay như chong chóng” trong một năm vừa qua và nhiều khả năng là cả trong tương lai sắp tới.

Tỷ giá khiến Vietnam Airlines ‘xoay như chong chóng’
Tín hiệu lãi thuần từ chênh lệch tỷ giá hiếm hoi trong quý III/2016 khiến Vietnam Airlines vui chưa được bao lâu thì lại bị "dội gáo nước lạnh" bởi việc tỷ giá USD tăng mạnh và nhiều khả năng sẽ neo ở mức cao

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2016, theo đó, doanh thu của tổng công ty này đạt mức 53.643 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2016, hoàn thành 69% kế hoạch cả năm. Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm của Vietnam Airlines đạt mức 2.884 tỷ đồng, vượt 24% kế hoạch cả năm 2016.

Tính riêng trong quý III/2016, Vietnam Airlines đạt mức doanh thu 18.692 tỷ đồng, tăng nhẹ 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế của tổng công ty này lại đạt mức 850 tỷ đồng, tăng tới 127% so với quý III/2015.

Sở dĩ lợi nhuận quý III/2016 của Vietnam Airlines tăng vọt tới hơn gấp đôi cùng kỳ 2015, trong khi doanh thu chỉ tăng nhẹ, là do chi phí tài chính của tổng công ty này đã giảm rất mạnh, từ mức 1.807 tỷ đồng quý III/2015 xuống mức 469 tỷ đồng quý III/2016.

Đi sâu hơn, nguyên nhân khiến chi phí tài chính quý III/2016 của Vietnam Airlines giảm mạnh nói riêng và lợi nhuận của Vietnam Airlines tăng mạnh nói chung dù doanh thu chỉ tăng nhẹ, là do Vietnam Airlines đã chấm dứt tình trạng lỗ thuần tỷ giá trong quý III/2016.

Tỷ giá Vietnam Airlines

Tín hiệu lãi thuần từ chênh lệch tỷ giá hiếm hoi trong quý III/2016 khiến Vietnam Airlines vui chưa được bao lâu thì lại bị "dội gáo nước lạnh" bởi việc tỷ giá USD gần đây tăng mạnh và nhiều khả năng sẽ neo ở mức cao

Cụ thể, tính riêng trong quý III/2016, Vietnam Airlines lãi chênh lệch tỷ giá 87,9 tỷ đồng, trong khi lỗ chênh lệch tỷ giá chỉ 78,5 tỷ đồng, nghĩa là tổng công ty này đã lãi thuần 9,4 tỷ đồng từ chênh lệch tỷ giá.

Quý III/2015, Vietnam Airlines lãi chênh lệch tỷ giá 405 tỷ đồng, nhưng lại lỗ chênh lệch tỷ giá tới 1.460 tỷ đồng, nghĩa là lỗ thuần từ chênh lệch tỷ giá tới 1.055 tỷ đồng, khiến lợi nhuận bị bào mòn rất nặng nề.

Ngay quý II/2016, Vietnam Airlines cũng đã phải “khốn đốn” với tỷ giá khi tổng công ty này lãi chênh lệch tỷ giá 410 tỷ đồng, trong khi lỗ chênh lệch tỷ giá tới 1.033 tỷ đồng, đồng nghĩa với việc Vietnam Airlines phải chịu lỗ thuần từ chênh lệch tỷ giá tới 593 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quý I/2016, Vietnam Airlines chỉ lỗ thuần vỏn vẹn 71 tỷ đồng từ chênh lệch tỷ giá, hoàn toàn khác so với quý II.

Có thể thấy, xét trong một năm trở lại đây, Vietnam Airlines liên tục bị “xoay như chong chóng” với tỷ giá khi mỗi quý lại ghi nhận mức lỗ, lãi thuần từ tỷ giá khác nhau với mức độ nặng, nhẹ khác nhau nhưng tựu chung lại vẫn là tình trạng lỗ thuần tỷ giá khá nặng nề.

Tín hiệu lãi thuần tỷ giá hiếm hoi trong quý III/2016 chưa làm Vietnam Airlines vui được bao lâu thì đã bị “dội gáo nước lạnh” khi thời gian gần đây, tỷ giá USD liên tục tăng rất mạnh so với VND do ảnh hưởng bởi "hiệu ứng Donald Trump" và nhiều khả năng sẽ “neo” ở mức cao.

Trong khi đó, Vietnam Airlines đang vay nợ các ngân hàng trong nước và nước ngoài khoảng 1 tỷ USD bằng đồng USD và nợ thuê tài chính các tổ chức trong nước và nước ngoài khoảng 1,5 tỷ USD bằng đồng USD (chưa kể chi phí lãi vay tính bằng USD). Việc tỷ giá USD tăng lên so với VND sẽ khiến Vietnam Airlines phải đánh giá lại các khoản nợ gốc và buộc lòng phải ghi nhận lỗ từ chênh lệch tỷ giá. Hơn nữa, một phần không nhỏ nguyên liệu xăng dầu của Vietnam Airlines cũng mua bằng USD nên thiệt hại với tổng công ty này lại càng lớn khi đồng USD gia tăng và giữ ở mức cao.