Analytic

Thị trường

Tỷ lệ doanh nghiệp chấp nhận thẻ thanh toán mới chỉ 16%

Hồ Trâm - 15:24, 29/01/2016

(VNF) - Theo kết quả khảo sát được tiến hành trong năm 2015 của hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) thì tỷ lệ doanh nghiệp chấp nhận thẻ thanh toán tại Việt Nam ở mức thấp chỉ 16%.

Tỷ lệ doanh nghiệp chấp nhận thẻ thanh toán mới chỉ 16%
Nguồn: Internet

Cuộc khảo sát được tiến hành tại gần 5000 doanh nghiệp trên 63 tỉnh thành khắp cả nước. Tỷ lệ này không có sự khác biệt lớn so với các năm trước. Hình thức thanh toán qua ví điện tử chỉ được 4% doanh nghiệp sử dụng và chưa có xu hướng thay đổi rõ ràng.

Tỷ lệ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến thông qua thẻ cào tiếp tục ở mức rất thấp là 2% và có xu hướng giảm dần. Như vậy thẻ cào ngày càng trở nên không phù hợp để thanh toán.

Kết quả khảo sát các doanh nghiệp trên cả nước năm 2015 cho thấy 97% doanh nghiệp đã sử dụng hình thức thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng. Hình thức này được sử dụng rộng rãi trong các giao dịch giữa doanh nghiệp với nhau và giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước.

Mức độ thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán điện tử trong các giao dịch trực tuyến giữa doanh nghiệp với khách hàng cá nhân còn rất thấp và chưa có dấu hiệu tăng lên.

Trong khi các hình thức thanh toán tiên tiến, chẳng hạn qua các thiết bị di động đang hình thành ở Việt Nam thì hình thức giao hàng thu tiền vẫn là kênh thanh toán phổ biến nhất.

Lý giải nguyên nhân, đại diện hiệp hội cho rằng do thói quen sử dụng tiền mặt đã bám sâu vào người dân, tâm lý muốn kiểm tra sản phẩm trước khi trả tiền… Mặt khác, hạ tầng và dịch vụ thanh toán điện tử chưa đáp ứng được sự phát triển của thương mại điện tử.

Trong khi số lượng thẻ phát hành khá cao thì độ phủ của các máy POS còn hạn chế và chỉ tập trung ở một số thành phố lớn. Hơn nữa, mức phí chiết khấu đối các đơn vị chấp nhận thẻ chưa phù hợp với các đơn vị bán lẻ. Các hình thức thanh toán tiên tiến, đặc biệt là thanh toán qua các thiết bị di động, chậm được triển khai.

Thanh toán điện tử phát triển sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế và thương mại điện tử. Mặc dù tỷ lệ thanh toán điện tử hiện nay còn thấp nhưng có đánh giá cho rằng Việt Nam là một trong những thị trường phát triển thanh toán điện tử tiềm năng nhất so với các nước khác ở châu Á do có mức tiêu thụ lớn, dân số và nên kinh tế tăng trưởng nhanh, số đông người dân vẫn sử dụng tiền mặt trong thanh toán.

Ngược lại, nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng nhanh sẽ tạo động lực để thanh toán điện tử phát triển.

Tin nổi bật