Analytic

M&A

Unilever đồng ý bán mảng sản phẩm bơ thực vật với giá hơn 8 tỷ USD

Anh Hùng - 07:14, 19/12/2017

(VNF) - Doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng Unilever đồng ý bán mảng kinh doanh sản phẩm bơ thực vật và đồ phết bánh cho công ty tư nhân KKR của Mỹ.

Unilever đồng ý bán mảng sản phẩm bơ thực vật với giá hơn 8 tỷ USD

Unilever bán mảng sản phẩm bơ thực vật cho Công ty KKR với giá hơn 8 tỷ USD.

Cụ thể, Unilever đã đồng ý bán các thương hiệu Becel, Flora, Country Crock và Blue Band. Dự kiến, cuộc đàm phán giữa Unilever và KKR sẽ hoàn thành vào giữa năm 2018, ước tính thương vụ này sẽ đưa về cho Unilever hơn 8 tỷ USD.

Theo ông Paul Polman, giám đốc điều hành của Unilever thì thương vụ mua bán với KKR đánh dấu một bước tiến nữa trong việc tái định hình danh mục đầu tư của doanh nghiệp nhằm đảm bảo cho sự phát triển dài hạn.

Hoạt động kinh doanh các sản phẩm đồ phết bánh mỳ đã suy giảm trong nhiều năm nay vì người tiêu dùng ngày càng ít ăn bánh mì và bơ thực vật. Song Unilever đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn sự suy giảm đó và giúp lĩnh vực có lợi nhuận.

Điều đó đã khiến cho lĩnh vực đồ phết bánh trở nên hấp dẫn các công ty đầu tư doanh nghiệp tư nhân, những nhà thầu chính trong cuộc đấu giá do ngân hàng Goldman Sachs và Morgan Stanley điều hành.

Đầu năm 2017, Unilever từng từ chối lời đề nghị mua lại trị giá 143 tỷ USD từ phía Kraft Heinz vì cho rằng đây là mức giá không tương xứng cả về mặt tài chính và chiến lược đối với các cổ đông của họ.

Mặc dù thương vụ không thành công nhưng giới chính trị gia Anh vẫn lo ngại nguy cơ nước Anh sẽ bị mất đi một trong những công ty nối tiếng nhất của mình. Việc các công ty nước ngoài tìm cách thôn tính mua các công ty và doanh nghiệp tốt của nước Anh trong thời điểm này là do đồng bảng Anh yếu, khiến giá trị tài sản của các công ty nước Anh cũng bị sụt giảm, do đó, việc mua bán lại sẽ có lợi cho các công ty nước ngoài.

Theo số liệu mới nhất được công bố cho thấy doanh số bán hàng của Unilever bất ngờ giảm. Mảng sản phẩm chăm sóc cá nhân, vốn được coi là nổi trội nhất của Unilever, chỉ tăng trưởng 2,4% trong các tháng 1-9/2017.

Tuy vậy, lợi nhuận nửa đầu năm 2017 của Unilever vẫn tăng 22,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,8 tỷ USD. CEO Paul Polman cho biết rằng tỷ lệ lợi nhuận tăng cao trong nửa đầu năm nay cho thấy một sự tăng trưởng lợi nhuận ổn định, cho dù môi trường kinh doanh trên toàn cầu có nhiều biến động.

Bên cạnh việc bán đi một số thương hiệu thì Unilever sẽ tập trung vào các sản phẩm đang có tốc độ phát triển nhanh hơn. Mới đây, Unilever cũng đã nhất trí mua lại công ty sản xuất mỹ phẩm lớn thứ ba Hàn Quốc, Carver Korea từ Bain Capital Private Equity và Goldman Sachs với giá 2,7 tỷ USD.