Tài chính

VDSC: Bách hóa Xanh vẫn đang tiếp tục ‘thử và sai’, chờ cơ hội chuyển mình

(VNF) – Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định giai đoạn “thử và sai” của chuỗi Bách hóa Xanh vẫn đang tiếp tục, nhà đầu tư cần theo sát diễn biến và đo lường hiệu quả của chuỗi Bách hóa Xanh để xác định thời điểm chuỗi này bắt đầu chuyển mình.

VDSC: Bách hóa Xanh vẫn đang tiếp tục ‘thử và sai’, chờ cơ hội chuyển mình

Bách hóa Xanh lỗ 60 tỷ đồng trong quý I/2018

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa đưa ra báo cáo cập nhật về tình hình kinh doanh của Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG).

Trong quý I/2018, MWG đã mở thêm 72 cửa hàng Bách Hóa Xanh, nâng tổng số cửa hàng lên 355. Doanh thu của chuỗi đạt 606 tỷ đồng, lỗ trước thuế và khẩu hao (EBITDA) là 60 tỷ đồng.

Hiện tại mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt doanh thu trung bình gần 700 triệu đồng mỗi tháng cùng với biên gộp 14%, còn cách khá xa chỉ tiêu đặt ra là 1 tỷ đồng doanh thu và 18% biên gộp.

“Có thể thấy biên lợi nhuận mỏng của mảng này vẫn đang là thách thức rất lớn cho MWG”, VDSC nhận định..

Theo VDSC, có 2 vấn đề chính mà Bách Hóa Xanh đang gặp phải.

Một là doanh thu các cửa hàng vẫn còn thấp, bên cạnh khoảng 25% số cửa hàng đạt doanh thu mục tiêu 1 tỷ, vẫn có 20% cửa hàng chỉ đạt dưới 500 triệu mỗi tháng.

Chiến lược mở cửa hàng đi sâu vào trong khu dân cư tỏ ra chưa phù hợp vào thời điểm này. Công ty đã đóng 3 cửa hàng, cũng như ngừng kế hoạch mở 7 cửa hàng khác. Đổi lại, MWG sẽ ưu tiên các trục đường dẫn vào khu dân cư trước.

“Việc nhận thức được sai lầm và có động thái sửa chữa kịp thời luôn là ưu điểm của MWG mà chúng tôi đánh giá rất cao”, VDSC nêu quan điểm.

Thêm vào đó, giá bán tại các cửa hàng sẽ được MWG nghiên cứu và nâng lên phù hợp với mặt bằng chung ở từng khu vục mà không làm ảnh hưởng đến lượng khách. Các mặt hàng kinh doanh tối ưu cũng vẫn đang được thử nghiệm.

Thứ hai, chi phí của chuỗi Bách hóa Xanh chưa thể tối ưu. Theo VDSC, quy mô các nhà cung cấp cho Bách hóa Xanh nhỏ hơn rất nhiều so với chuỗi Thế giới di động và chuỗi Điện máy xanh, kéo theo sự gia tăng các chi phí về quản lý, vận chuyển.

VDSC nhìn nhận, thị trường bán lẻ thực phẩm có quy mô tới trên 60 tỷ USD nhưng mô hình chợ truyền thống và tạp hóa nhỏ với ưu thế giá và độ bao phủ vẫn đang chiếm ưu thế lớn với hơn 90% thị phần.

Xét riêng mô hình bán lẻ hiện đại thì mức độ cạnh tranh cũng đăng gia tăng nhanh chóng. Hiện nay ngoài Vinmart+ với hơn 1.000 cửa hàng trên cả nước thì hai “ông lớn” có nhiều kinh nghiệm trong ngành là Satra và Saigon Co.op cũng bắt đầu quay lại đường đua.

Nếu như Satra đặt mục tiêu sẽ mở thêm 60 cửa hàng SatraFoods thì Saigon Co.op cũng muốn mở thêm 170 Co.op Food, 150 cửa hàng Co.opSmile và 50 cửa hàng tiện lợi Cheers. Như vậy nếu không tạo được sự khác biệt thì rất khó để MWG có thể đạt mục tiêu nâng doanh thu trung bình mỗi cửa hàng lên 1 tỷ đồng.

“Chúng tôi đánh giá việc giảm tốc độ mở cửa hàng để tập trung vào tối ưu hóa các cửa hàng hiện hữu là bước đi hợp lý của MWG. Giai đoạn “thử và sai” vẫn đang tiếp tục, nhà đầu tư cần theo sát diễn biến và đo lường hiệu quả của chuỗi Bách hóa Xanh để xác định thời điểm chuỗi này bắt đầu chuyển mình”, VDSC nhấn mạnh.

Trước đó, trong buổi gặp gỡ với các nhà phân tích quý I/2018, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG cho biết sẽ giảm số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh mở mới theo kế hoạch đầu năm từ 1.000 xuống 500 trong năm nay.

Ông Tài cũng cho biết năm 2018 không đặt nặng việc mở bao nhiêu cửa hàng mà phải mở đúng vị trí.

“Có khả năng chuỗi Thế giới di động và chuỗi Điện Máy Xanh sẽ phải gánh vác doanh thu của Bách Hóa Xanh. Khi giảm con số cửa hàng mở mới trong năm nay, Bách Hóa Xanh cũng sẽ giảm được con số lỗ”, ông Tài nói.