Đô thị

Vì sao có 4 điểm lún trên cầu Bạch Đằng?

(VNF) - "Trước khi thông xe, mặt cầu Bạch Đằng đã có 4 điểm vênh tại 2 vị trí giữa cầu, điểm vênh lớn nhất lên tới 20 cm. Chúng tôi đang nỗ lực để xử lý trong 2-3 tháng tới", ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng chia sẻ với VietnamFinance

Vì sao có 4 điểm lún trên cầu Bạch Đằng?

Cầu Bạch Đằng vừa thông xe đã phát hiện 4 điểm cong, vênh tới 20cm

Ông Nguyễn Tiến Oánh lý giải, hiện tượng chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc dầm xảy ra khi thi công, không phải do khai thác bị lún võng. Tình trạng này, thường xảy ra khi thi công các cầu dây văng, việc kiểm soát chênh lệch giữa các đốt đúc khó khăn hơn cầu thông thường.

“Chúng tôi đã phát hiện hiện tượng này từ trước khi thông xe. Với các cầu sử dụng công nghệ thông thường khi thi công sẽ triển khai bù vênh ngay khi thảm mặt cầu. Tuy nhiên, cầu Bạch Đằng là cầu dây văng, do nhiều đặc thù nên vẫn khai thác, trong thời gian đó theo dõi, tính toán bù vênh, có thể 2 -3 tháng tới”, ông Oánh cho biết.

Giải thích thêm về kỹ thuật làm cầu dây văng, ông Nguyễn Ngọc Thảo, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng cho biết, khi xây dựng cầu đã sử dụng công nghệ dây văng phức tạp.

“Các nhịp cầu dài làm bằng bê tông cốt thép khi ghép vào nhau khó bằng phẳng, lực căng của dây cáp lại biến thiên không đều dẫn tới các khớp nối không đều nhau làm cho mặt cầu uốn lượn, tạo độ lún chênh lệch lớn nhất lên đến 20 cm”, ông Thảo nói.

Ngoài ra, ông Thảo thừa nhận, “cây cầu được thi công với thời gian gấp gáp, cộng với việc các nhà thầu Việt Nam vốn có ít kinh nghiệm nên mới xảy ra tình trạng trên. Phía nhà thầu sẽ chịu trách nhiệm khắc phục bằng cách bù vênh”.

Theo các chuyên gia giao thông, việc xảy ra lún tại các điểm khớp nối của cầu dây văng là khá bình thường. Chủ đầu tư cần có thời gian để tiến hành quan trắc khi ổn định sẽ tiến hành bù vênh. Điều này cũng đã từng gặp tại một số dự án giao thông.

Còn theo lãnh đạo Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, hiện tượng lún võng này không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của cầu, nhưng gây tình trạng không êm thuận khi chạy xe.

Hiện tại, cầu Bạch Đằng vẫn cắm biển tốc độ 100 km/giờ, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh và các bên đã tiến hành chạy thử và khẳng định tốc độ này đảm bảo an toàn.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, dù vẫn đang chờ lún để bù vênh mặt cầu nhưng công trình đã được nghiệm thu để đưa vào sử dụng và tiến hành thu phí từ ngày 15/10/2018. Mức thu phí cầu Bạch Đằng thấp nhất là 35.000 đồng/lượt và cao nhất là 180.000 đồng/lượt.

Dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT, khởi công tháng 9/2014, có tổng chiều dài 5,3 km, tổng vốn đầu tư 7.277 tỉ đồng. Ngày 1/9/2018, cầu Bạch Đằng chính thức thông xe, đưa vào khai thác, nối Hạ Long và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, rút ngắn thời gian từ Hạ Long về Hà Nội còn 1,5 giờ. 

Tin mới lên