Thị trường

Việt Nam có đường đua F1: Giấc mơ 7 năm chưa thành

(VNF) - Các quan chức của giải đua xe công thức 1 (Formula 1 - F1) được cho là đã đến Việt Nam để xem xét khả năng tổ chức một chặng tại TP HCM.

Việt Nam có đường đua F1: Giấc mơ 7 năm chưa thành

Ảnh minh họa

Theo tờ The Sun (Anh), ông chủ của giải F1 Chase Carey muốn thay thế Malaysia GP bằng một chặng đua ở quốc gia khác thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, Việt Nam là ứng cử viên hàng đầu.

Trước đó, hồi tháng 4, Giám đốc thương mại giải F1 Sean Bratches thông báo rằng Malaysia GP sẽ đóng cửa sau khi kết thúc mùa giải 2018, chấm dứt 19 năm thành phố Sepang đăng cai một chặng đua F1.

Các cuộc đàm phán để Việt Nam đăng cai một chặng F1 mới diễn ra ở những bước đầu tiên, nhưng một số nhà tài trợ đã ủng hộ sáng kiến này.

Trong một chia sẻ trên trang chủ F1 hồi tháng 9/2016, ông Giám đốc Thương hiệu toàn cầu một hãng bia lừng danh đã không giấu ý định sẽ giúp người hâm mộ Việt Nam chứng kiến tận mắt giải F1.

Câu chuyện đưa giải đua F1 gợi nhớ câu chuyện 7 năm trước, khi một chuyên gia quốc tế từng tuyên bố sẽ đưa giải đua này về Việt Nam.

Thời điểm đó, các mạng tin tức thể thao lớn trên thế giới như ESPN, Motorsport… đều đăng tải thông tin về việc ông Hans Geist, chuyên gia hàng đầu về các dự án phát triển trường đua xe F1, nói về kế hoạch xây dựng một trường đua tại Việt Nam.

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khi đó cũng đã xác nhận việc lãnh đạo Cục đã có buổi làm việc với ông Hans Geist để trao đổi về dự án mà nhà đầu tư này đưa ra. 

Cụ thể, phía chủ đầu tư dự tính đặt trường đua trên một khu đất rộng 300 ha, bên bờ Vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với chi phí xây dựng khoảng 150 triệu USD. Thời gian dự kiến để xây dựng trường đua này là 3 năm và sau khi hoàn thành, Việt Nam có thể đăng cai một chặng trong giải F1 thế giới hàng năm. 

Cũng theo nhà đầu tư này thì việc đăng cai các chặng của giải công thức một thế giới sau khi trường đua hoàn thành cũng là một cơ hội tốt để phát triển kinh tế tại khu vực miền trung Việt Nam. 

Với hơn 200 thương hiệu cùng với giới truyền thông toàn cầu quy tụ, F1 là cơ hội tốt để mang hình ảnh của Việt Nam ra thế giới. 

Tuy nhiên, cuối cùng, ý tưởng này cũng chỉ dừng lại ở mức...ý tưởng.

Có rất nhiều nước muốn làm trường đua F1, nhưng hội tụ đủ các điều kiện để làm được thì lại là chuyện khác. Một quốc gia hơn hẳn Việt Nam về công nghiệp du lịch là Thái Lan cũng chưa thể có được trường đua F1, chưa kể nhiều "đại gia" khác của thế giới như Nga và Mỹ.

Đua xe F1 là câu chuyện nhiều quốc gia vừa thèm muốn lại vừa ngần ngại. Malaysia phải đóng cửa trường đua Sepang vì thua lỗ nặng nề, với chỉ 45.000 khán giả đến xem chặng năm ngoái, dù có sức chứa tối đa 120.000 người. Chi phí để quốc gia này tổ chức một chặng đua là 67 triệu USD mỗi năm. 

Tin mới lên