Tài chính

VietJet muốn IPO đầu quý II/2016, đặt mục tiêu 'hãng hàng không toàn cầu'

(VNF) - Công ty cổ phần Hàng không VietJet có thể sẽ IPO vào đầu quý II/2016 như kế hoạch với tham vọng trở thành hãng hàng không toàn cầu và hãng hàng không giá rẻ hàng đầu châu Á, nguồn tin từ Bloomberg cho biết.

VietJet muốn IPO đầu quý II/2016, đặt mục tiêu 'hãng hàng không toàn cầu'

Thời gian chính xác cho việc IPO sẽ phụ thuộc vào diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, Bloomberg dẫn lời bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc VietJet trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu 27/2.

"Chúng tôi có kế hoạch nâng VietJet trở thành một hãng hàng không toàn cầu", bà Thảo cho biết. "Chúng tôi nhìn vào Emirates, hãng hàng không đến từ một quốc gia có dân số nhỏ và đã trở thành một hãng hàng không toàn cầu. Chúng tôi muốn làm cho VietJet trở thành một Emirates của châu Á". Emirates được xem là hãng hàng không đường dài lớn nhất thế giới có đường bay đến 150 điểm, và cho biết trong tháng trước dự định bổ sung 37 máy bay mới trị giá 14,5 tỷ USD.

Trong năm 2015, VietJet đã thực hiện vận chuyển 9,3 triệu hành khách, tăng 66% so với năm 2014. Doanh thu tăng 205% trong năm ngoái, đạt 10,9 nghìn tỷ đồng (488 triệu USD), trong khi lợi nhuận ròng tăng tới gần 1.000 tỷ đồng. Hãng dự kiến ​​doanh thu tăng gấp đôi và lượng hành khách này đạt 15 triệu người trong năm nay.

VietJet có lẽ sẽ vượt qua hãng quốc gia Việt Nam Airlines trong năm nay, theo Trung tâm hàng không CAPA. Đồng thời, Việt Nam dự kiến ​​sẽ lọt vào top 10 thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong hai thập kỷ tới, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế.

"Đây là một thị trường lý tưởng cho các hãng hàng không chi phí thấp", Brendan Sobie, chuyên gia phân tích chính tại Trung tâm hàng không CAPA có trụ sở tại Singapore cho biết. "Điều này sẽ khiến VietJet trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Hãng hàng không này không có những rủi ro của việc quá tải và cạnh tranh như hãng hàng không giá rẻ khác".

Hồi đầu tháng này, VietJet đã ký một thỏa thuận trị giá 3,04 tỷ USD với công ty Pratt&Whitney để mua động cơ nhằm trang bị cho 63 các máy bay A320neo và A321neo mới đặt hàng của Vietjet. Công ty có kế hoạch bổ sung thêm 12 chiếc máy bay mỗi năm, bà Thảo cho biết. Hãng dự kiến sẽ có một hạm đội 100 máy bay vào năm 2020.

VietJet cũng có kế hoạch mở rộng đường bay quốc tế đến các thành phố Hàn Quốc, Malaysia, Trung Quốc và Nhật Bản trong năm nay, bà Thảo cho hay.

Việc mở rộng giá trị kinh doanh cốt lõi kinh từ hãng hàng không chi phí thấp của VietJet trở thành hãng hàng không với các tuyến đường bay tầm xa quốc tế sẽ đòi hỏi hãng đầu tư nhiều hơn vào các máy bay lớn và phát triển thương hiệu mang tầm quốc tế, Sobie nói. "Đó là một thị trường rủi ro và khó khăn để có thể thành công". Tuy nhiên, ở Việt Nam, ông nói thêm, VietJet có "lợi thế của người đi đầu".

Việc IPO của VietJet được lên kế hoạch trước diễn biến chỉ số Bloomberg Airlines châu Á - Thái Bình Dương đã giảm 14% trong năm nay, mặc dù đã tăng 19% trong năm 2015. VN-Index, chỉ số chứng khoán có màn trình diễn tốt nhất Đông Nam Á trong năm ngoái, cũng đã giảm 2,2% kể từ đầu năm 2016.

Tuy nhiên, việc bán cổ phần của VietJet cũng đang được lên kế hoạch khi các quỹ đầu tư cổ phiếu thị trường sơ khai (Frontier Funds) từ Thuỵ Điển đến Hồng Kông đã sẵn sàng gia tăng sở hữu cổ phiếu của Việt Nam, nhờ mức định giá rẻ và tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong gần một thập kỷ. Hai quỹ đầu tư Coeli Asset Management và Asia Frontier Capital cho biết sẽ tăng lượng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục hiện có.

Bà Thảo khá tự tin về cơ hội của VietJet: "Chúng tôi đã sẵn sàng để vươn tới một cấp bậc cao hơn và đón những cơ hội mà hội nhập quốc tế của đất nước mang lại".

Tin mới lên