Tài chính

Vietnam Airlines sẽ chuyển sàn HoSE trong quý III, lo ngại gặp bất lợi về giá dầu, tỷ giá

(VNF) - Dự kiến trong quý III/2018, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines sẽ chuyển niêm yết từ sàn UPCoM sang sàn HoSE.

Vietnam Airlines sẽ chuyển sàn HoSE trong quý III, lo ngại gặp bất lợi về giá dầu, tỷ giá

Dự kiến cổ phiếu  HVN sẽ niêm yết trên HoSE trong quý III/2018

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của Vietnam Airlines (UPCoM: HVN) tổ chức sáng 10/5, ban lãnh đạo công ty cho biết, các thủ tục chuyển sàn sẽ được thực hiện sau khi hoàn tất chào bán hơn 191 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 15,5753%.

Cụ thể, ông Trần Thanh Hiền, Phụ trách Tài chính của Vietnam Airlines cho hay, sau khi nhà đầu tư đặt mua, nộp tiền và công ty chào bán cho cổ đông vào ngày 2/7, các thủ tục về việc chuyển sàn sẽ được triển khai. Dự kiến, cổ phiếu HVN sẽ niêm yết trên HoSE trong quý III/2018.

Ông Trần Thanh Hiền đánh giá tính khả thi của việc chào bán quyền mua cổ phần của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) là không cao. Ông Hiền chia sẻ, giá bán quyền mua tương đương với mức giá mua cổ phần phát hành giá trong khoảng giá hơn 48.000 đồng/cổ phiếu. Bộ GTVT quyết định mức giá này dựa trên diễn biến cổ phiếu thị trường tại thời điểm đó nhưng hiện nay giá cổ phiếu đã giảm nhiều.

Tuy nhiên, trong trường hợp tỷ lệ thành công thấp, Bộ GTVT vẫn sẽ chi tiền mua cổ phần phát hành thêm của Vietnam Airlines, sau đó xây dựng phương án thoái vốn.

Đồng thời, Vietnam Airlines cũng kết hợp xây dựng phương án tăng vốn điều lệ lên khoảng 27.000-28.000 tỷ đồng.

Năm 2018, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 97.073 tỷ đồng, tăng trưởng 14%. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ở mức 2.241 tỷ đồng, giảm 23%; lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ ước tăng 2,5% lên 1.959 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh của HVN trong quý I, ban lãnh đạo cho biết doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của công ty lần lượt đạt 24.411 tỷ đồng và 1.053 tỷ đồng, tăng trưởng 17% và 41% so với cùng kỳ 2017.

Mặc dù doanh thu tăng trưởng nhưng giá dầu năm 2018 dự báo tăng cao, vì thế HVN cũng dè dặt trong việc đặt mục tiêu lợi nhuận. Kế hoạch lợi nhuận 2.241 tỷ đồng trong năm 2018 được xây dựng dựa trên ước tính giá dầu chỉ tăng trên 10 USD.

Tuy nhiên, lãnh đạo HVN cho biết, với đà tăng như hiện nay, giá dầu có thể tiệm cận khoảng 85 USD/thùng. Bên cạnh đó, hoạt động tỷ giá năm nay cũng sẽ bị ảnh hưởng và không còn thuận lợi như năm trước.

Theo đó, nếu có thể hoàn thành được kế hoạch năm nay, ông Hiền đánh giá đã là rất tốt và nỗ lực lớn của công ty.

Chia sẻ về hoạt động kinh doanh của công ty, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết “khi giảm sở hữu Nhà nước xuống 51%, Vietnam Airlines vẫn là công ty Nhà nước và là hãng hàng không quốc gia bay đến Mỹ và liên lục địa”.

Ông Thành nhấn mạnh: “Vietnam Airlines xác định mình là phân khúc 4 sao. Bên cạnh đó, công ty áp dụng chiến lược thương hiệu kép cùng với Jetstar cung ứng thêm phân khúc giá rẻ và Vasco cung ứng đường bay kinh tế xã hội, phục vụ nhu cầu kinh tế quốc phòng”.

“Bên cạnh các đường bay truyền thống, công ty sẽ phát triển đường bay đi Tây Âu, Anh Pháp và châu Âu với chiến lược xuyên suốt là cung ứng sản phẩm 4 sao phục vụ hàng không chất lượng cao”, ông Thành cho hay.

Với đường bay Mỹ, hiện nay với công nghệ phát triển, công ty đã có thể thiết kế đường bay từ TP Hồ Chí Minh và Francisco. Mọi bước chuẩn bị và các thủ tục đã gần như hoàn tất, HVN đã đủ tiêu chuẩn và được chấp thuận là hãng hàng không bay đến Mỹ. Tuy nhiên, để giải quyết được thủ tục đảm bảo an ninh hàng không sẽ cần phải thời gian khoảng 2 năm nữa.

“Sớm nhất là cuối 2019, đường bay Mỹ có thể đưa vào khai thác, tuy nhiên để chắc chắn chuẩn bị kỹ lượng khoảng thời gian này có thể chênh lệch thêm 6 tháng đến 1 năm. Và công ty xác định, để hòa vốn đầu tư, cần khai thác đường bay này 5-10 năm”, ông Thành cho biết.

Được biết trong năm 2018, Vietnam Airlines dự chi 3.504 tỷ đồng cho hoạt động đầu tư, trong đó có 56 dự án chuẩn bị đầu tư và 34 dự án đang thực hiện đầu tư.

Tin mới lên