Analytic

Thị trường

Viettel xuất ngoại: Điểm nhấn Myanmar và cuộc chơi ở các thị trường mới

Bình An - 14:51, 20/05/2016

(VNF) - Không hổ danh là “người hùng” trên mặt trận đầu tư ra nước ngoài, Tập đoàn Viettel đang tiếp tục các kế hoạch đầu tư khủng của mình với mục tiêu trở thành hãng viễn thông đẳng cấp quốc tế.

Viettel xuất ngoại: Điểm nhấn Myanmar và cuộc chơi ở các thị trường mới
Viettel bắt đầu tham gia vào thị trường viễn thông Myanmar với một kế hoạch ‘làm ăn lớn’.

Thương vụ 1,5 tỷ USD vào thị trường mới nổi

Giữa tháng 4, Viettel đã phát đi thông báo xác nhận việc Viettel bắt đầu tham gia vào thị trường viễn thông Myanmar với một kế hoạch ‘làm ăn lớn’, thông qua việc liên doanh với một đối tác nội địa. Cụ thể, trong lần thuyết trình trước Chính phủ Myanmar vào cuối tháng 3/2016, liên doanh Viettel tại Myanmar cho biết sẽ dự kiến cùng đầu tư 1,5 tỷ USD để xây dựng một mạng viễn thông hiện đại, rộng khắp toàn đất nước Myanmar, phủ tới gần 95% dân số trong vòng ba năm.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển nhanh về dữ liệu data và công nghệ thông tin tại Myanmar, Viettel sẽ xây dựng mạng lưới dựa trên công nghệ 3G tần số 900Mhz và 2100 Mhz. Viettel cũng sẽ nhanh chóng cung cấp dịch vụ 4G trên dải tần 1800Mhz nếu được Chính phủ Myanmar cấp phép bổ sung vào cuối năm nay.

Theo công bố của Chính phủ Myanmar trong thư chào thầu, hiện tại tỷ lệ sử dụng smartphone tại đất nước này đã đạt trên 60%. Với tốc độ phát triển kinh tế tốt, tăng trưởng GDP trên 8% hàng năm, Myanmar sẽ có tốc độ phát triển về data tương ứng, đặc biệt có tới 80% người dân lựa chọn máy điện thoại thông minh smartphone khi mua máy.

Mặc dù đang ở giai đoạn đầu phát triển thị trường viễn thông, Chính phủ Myanmar đã quy hoạch tất cả 4 giấy phép viễn thông, trong đó 2 giấy phép dành cho công ty tư nhân nước ngoài và 2 giấy phép dành cho doanh nghiệp trong nước. Từ “quy hoạch” này, Viettel đã được lựa chọn để tham gia liên doanh cho giấy phép viễn thông thứ 4, và là giấy phép cuối cùng tại Myanmar, nằm trong số 2 giấy phép dành cho doanh nghiệp trong nước. 

Hai đơn vị được chỉ định đàm phán liên doanh với Viettel, sẽ chiếm 51% cổ phần, bao gồm một công ty địa phương là The Myanmar National Holding Public Limited và một công ty nhà nước là Star High Public Company Limited. Việc liên doanh với các công ty địa phương đã có nhiều năm kinh nghiệm sẽ giúp Viettel thuận lợi thâm nhập thị trường cũng như mau chóng xây dựng một mạng viễn thông rộng khắp đáp ứng nhu cầu đúng của người dân Myanmar. 

Theo các lãnh đạo Viettel, với quan điểm đầu tư bền vững và hiệu quả đã được duy trì xuyên suốt từ trước tới nay, Viettel sẽ nhanh chóng thực hiện các thủ tục đàm phán liên doanh cũng như chuẩn bị các phương án tài chính kĩ thuật và kinh doanh cần thiết cho dự án. Nếu được cấp phép thành công, Viettel sẽ lan tỏa kinh nghiệm đầu tư viễn thông của mình trên 10 quốc gia trên thế giới tới Myanmar.

“Viettel đã có kinh nghiệm trong việc tạo ra sự bùng nổ ở thị trường viễn thông, biết cách đưa dịch vụ đến mọi người dân. Chiến lược đầu tư dài hạn của Viettel thông qua vùng phủ rộng toàn quốc, chất lượng mạng lưới vượt trội và cách kinh doanh phù hợp với từng địa phương, Viettel đã nhận được sự ủng hộ, chào đón của rất nhiều chính phủ, nhà đầu tư viễn thông trên thế giới. Chúng tôi hy vọng sẽ thành công trong việc đàm phán thành lập liên doanh viễn thông tại Myanmar lần này”, ông Lê Đăng Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, phụ trách hoạt động đầu tư quốc tế cho biết.

Đầu tư quốc tế là một trong ba trụ cột chiến lược

Hồi đầu năm nay, khi nói về hoạt động đầu tư ra nước ngoài, lãnh đạo Viettel từng nhấn mạnh chiến lược tiếp tục đầu tư, phát triển thị trường dịch vụ viễn thông ở nước ngoài. Trao đổi với báo chí, Thượng tá Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Viettel cho hay năm 2015, Viettel khai trương dịch vụ tại 2 nước là Tanzania (thương hiệu Halotel) và Burundi (thương hiệu Lumitel), đưa tổng số nước Viettel đang kinh doanh lên 10 nước, thị trường 270 triệu dân (bằng 3 lần dân số Việt Nam). Trong 10 nước thì Viettel đã có lãi tại 6 nước, các nước còn lại sẽ có lãi trong năm 2016. Doanh thu từ hoạt động tại nước ngoài của Viettel đạt gần 1,5 tỷ USD tương đương mức tăng trưởng 25%.

Với hơn 50 triệu dân, Tanzania là quốc gia đông dân nhất trong số các thị trường nước ngoài mà Viettel đang cung cấp dịch vụ. Trong khi đó, thương hiệu Lumitel của Viettel tại Burundi là một trong những nhà mạng có tốc độ phát triển thuê bao cao nhất trong các thị trường Viettel từng đầu tư.

Một điểm đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài, Viettel tự hào là nhà mạng luôn tiên phong cung cấp công nghệ hàng đầu tại các quốc gia mà Viettel tham gia đầu tư. Chẳng hạn, công nghệ 4G hiện nay Viettel đã triển khai tại Campuchia, Lào và tới đây sẽ triển khai tại Burundi, Cameroon, Peru…

“Đầu tư quốc tế được xác định là 1 trong 3 trụ cột chiến lược của Viettel, đó là lý do Viettel đặt mục tiêu đến năm 2020 phải đứng trong Top 10 doanh nghiệp viễn thông về đầu tư ra nước ngoài trên thế giới, từ 20 đến 25 nước, thị trường nước ngoài với dân số 600-800 triệu dân. Trung bình mỗi năm, Viettel đầu tư vào 1 đến 2 thị trường mới với tốc độ, quy mô và hiệu quả ngày càng cao. Doanh thu từ thị trường nước ngoài đang đi đúng lộ trình kế hoạch của Viettel. Chúng tôi đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trường doanh thu bình quân 15-20%/ năm, mỗi thị trường sẽ thu hồi vốn trong vòng 3-5 năm”, ông Tào Đức Thắng cho biết.

Lãnh đạo này cũng nhấn mạnh rằng “quan điểm của Viettel là đầu tư nhanh, mạnh vào xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo dẫn đầu về chất lượng và quy mô mạng lưới, làm nền tảng cho phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường và thu hồi vốn trong thời gian ngắn nhất”. Các thị trường Viettel đầu tư hầu hết ở xa và khó khăn về mặt địa lý so với Việt Nam nên việc quản lý, tối ưu chi phí đầu tư là yếu tố được đặt lên hàng đầu trong mọi hoạt động hoạch định chiến lược và ra quyết định. Ngoài việc tính toán kỹ lưỡng hiệu quả đầu tư, Viettel còn tập trung nhiều vào việc tối ưu chi phí vận hành thường xuyên. 

Nhìn về tương lai, lãnh đạo Viettel cho biết quyết tâm sẽ phải đứng vị trí số 1 hoặc số 2 ở những thị trường đã đầu tư. Mục tiêu này bước đầu đã được khẳng định sau thành công của 6/10 thị trường Viettel đã vươn lên top đầu. “Sự phát triển của một đất nước phần nào phụ thuộc vào viễn thông, chứ không phải viễn thông chỉ có thể bùng nổ khi GDP đạt một mức nhất định.

Tại nhiều nước như Lào, Campuchia, Đông Timor… khi Viettel đầu tư, đưa giá cước thấp và sản phẩm tới người dân thì viễn thông đã bùng nổ, kéo theo sự phát triển về kinh tế xã hội. Đây cũng chính là cái mà chính phủ cũng như người dân tại các nước đang phát triển đang rất cần và mong muốn có được từ nhà đầu tư nước ngoài”, ông Thắng nhấn mạnh.