Analytic

Thị trường

Vinalines: Tàu Vinalines Trader mua 541 tỷ đồng, bán 97 tỷ đồng

Anh Hùng (tổng hợp) - 10:08, 02/06/2017

(VNF) - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa đề xuất bán tàu Vinalines Trader đang kinh doanh thua lỗ. Tàu được mua năm 2010 với giá hơn 541,3 tỷ đồng, giá trị còn lại tính đến thời điểm này khoảng 105,8 tỷ đồng.

Vinalines: Tàu Vinalines Trader mua 541 tỷ đồng, bán 97 tỷ đồng

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Sau khi tính toán, giá trị thu hồi dự kiến khi bán tàu chỉ còn 97 tỷ đồng. Theo Vinalines, chỉ số BDI (chỉ số cho thuê tàu hàng khô) trung bình trong 5 - 7 năm qua chỉ bằng 1/4 đến 1/3 mức trung bình năm 2010 - thời điểm lập dự án mua tàu Vinalines Trader.

Giá cước trung bình cho tàu này cũng chỉ đạt trung bình 3.000 - 4.000 USD/ngày (Vinalines lập dự toán cho thuê là 29.000 USD/ngày).

Mức lãi suất khi vay mua tàu cũng rất cao, trung bình chi phí vốn cho khai thác tàu lên tới 13.500 USD/ngày. Đáng chú ý, tàu có tuổi tàu già, thiết kế lạc hậu, tình trạng kỹ thuật kém, hỏng hóc nhiều, vòng đời khai thác không còn nhiều, trong khi chi phí duy trì hoạt động khai thác phát sinh quá lớn. Kết quả kinh doanh tàu đến hết năm 2016 lỗ tới 641 tỷ đồng, nếu tiếp tục khai thác sẽ phát sinh lỗ càng lớn và không có khả năng trả nợ.

Vinalines dự kiến sẽ bán tàu trước 30/6 theo hình thức đấu giá thông qua tổ chức đấu giá chuyên nghiệp, nếu không đấu giá thành công sẽ chuyển sang hình thức bán chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế.

Trong một diễn biến liên quan, Vinalines cho biết đã hoàn tất khâu thẩm định giá trị doanh nghiệp theo lộ trình cổ phần hoá doanh nghiệp. Dự kiến trong tháng 11 năm nay sẽ phê duyệt phương án cổ phần hoá và chính thức đấu giá cổ phiếu lần đầu ra bên ngoài sau đó một tháng. Tổng vốn điều lệ dự kiến trong đợt chào bán này lên đến 550 triệu USD.

Trước đó, Thủ tướng đã quyết định Nhà nước sẽ nắm giữ 65% vốn điều lệ tại công ty mẹ Vinalines sau khi cổ phần hoá, đồng thời cho phép công ty nắm giữ từ 65% vốn điều lệ trở lên tại các cảng biển lớn như cảng Hải Phòng, Sài Gòn, Đà Nẵng… Các nhà đầu tư chiến lược có cơ hội nắm giữ 17,25% vốn điều lệ.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, Tổng công ty sẽ nắm giữ vốn tại một số doanh nghiệp dịch vụ hàng hải và logistics quy mô lớn và khả năng cạnh tranh cao, đồng thời, thoái vốn hoặc giải thể các doanh nghiệp không phục vụ ngành nghề sản xuất kinh doanh chính.

Từ nay đến năm 2020, Vinalines tập trung khai thác hiệu quả các cảng biển hiện nắm giữ nằm ở những vị trí chiến lược và phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển, đội tàu biển và cơ sở hạ tầng logistics nhằm tạo chuỗi cung ứng dịch vụ trọn gói để nâng cao lợi thế cạnh tranh.

Tin nổi bật