Analytic

Tài chính

Vinamilk không lo mất thương hiệu khi nới room 100% cho khối ngoại

Vũ Đào - 07:46, 22/05/2016

(VNF) - Lãnh đạo Vinamilk nói việc mở room cho nhà đầu tư nước ngoài mua Vinamilk nhằm để phát triển chứ không phải xóa bỏ thương hiệu này.

Vinamilk không lo mất thương hiệu khi nới room 100% cho khối ngoại
ĐHĐCĐ Vinamilk năm 2016

Sáng 21/05/2016 tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM) đã tiến hành Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2016.

Theo báo cáo của Vinamilk, năm 2015, tổng doanh thu VNM tăng trưởng 14% và vượt 5% kế hoạch, đạt 40.223 tỷ đồng, lãi sau thuế tăng trưởng 28% và vượt 14% kế hoạch với 7.770 tỷ đồng.

Năm 2016, VNM đặt mục tiêu doanh thu 44.560 tỷ đồng, tăng trưởng 11% và lãi ròng 8.266 tỷ đồng, tăng trưởng 6%.

Tại Đại hội, HĐQT trình cổ đông phương án chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 60% (40% đã chia và 20% sẽ chia sau Đại hội), ứng với tổng mức thanh toán là 6.401 tỷ đồng, VNM sẽ còn khoảng 2.990 tỷ đồng lợi nhuận giữ lại chưa phân phối.

Cổ tức tiền mặt năm 2016 cũng ở mức cao với tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế, đợt 1/2016 dự kiến chia vào tháng 8-9/2016 tỷ lệ 40% và đợt hai sẽ thực hiện vào tháng 5 - 6/2017.

Lý giải nguyên nhân kết quả kinh doanh năm 2015 khả quan, là do sức mua của người tiêu dùng về sản phẩm sữa tăng lên, giá sữa nguyên liệu bột sữa nhập khẩu giảm góp phần cải thiện tỷ suất lãi gộp từ 32% năm 2014 lên 40% năm 2015.

Mảng xuất khẩu cũng đã phục hồi sau khi bị sụt giảm do tình hình bất ổn tại khu vực Trung Đông trong năm 2014 và khai phá các thị trường tiềm năng ở khu vực châu Phi bên cạnh thị trường truyền thống ở Đông Nam Á và Trung Đông.

Mặc dù tình hình cạnh tranh tiếp tục tăng cao nhưng nhờ đẩy mạnh truyền thông quảng cáo, khuyến mãi, hỗ trợ điểm bán lẻ... mà thị phần các ngành hàng sữa nước, sữa chua uống sữa bột trẻ em, sữa đặc có đường tăng và thị phần sữa chua ăn duy trì ổn định.

Cùng với đó, thuế suất thu nhập doanh nghiệp bình quân của VNM giảm từ 20% năm 2014 xuống còn 17% năm 2015.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc VNM cho biết điểm đáng khích lệ là doanh thu tăng chủ yếu nhờ sản lượng tăng chứ giá bán không hề tăng.

Năm 2015, VNM có 110.000 con bò gồm cả bò trang trại Vinamilk và bò của nông dân có ký hợp đồng, thu mua tổng cộng 216.500 tấn sữa.

Vinamilk đã cho ra đời các sản phẩm mới là dòng sữa bột Optimum Gold, sữa uống dinh dưỡng pha sẵn, dòng kem đá Ozé, dòng kem cao cấp Twin Cow được thị trường đón nhận tích cực.

HĐQT VNM cũng trình phương án phát hành tối đa 241,9 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 5:1 để thưởng cho cổ đông hiện hữu nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập công ty.

Cùng với đó, VNM đã trình phương án chào bán 9,4 triệu cp cho người lao động (ESOP) và được Tổng công ty quản lý vốn nhà nước SCIC chấp thuận.

Theo đó, 522.795 cổ phiếu quỹ bán cho người lao động và phát hành thêm 8,9 triệu cổ phiếu mới, nguồn tiền thu được dùng để phục vụ nhu cầu hoạt động kinh doanh và bổ sung vốn lưu động.

Giá chào bán sẽ bằng hai lần giá trị sổ sách được ghi nhận trên BCTC gần thời điểm phát hành nhất được kiểm toán soát xét, thời điểm phát hành trong năm 2016.

Vấn đề nới room cũng được đưa ra bàn luận tại ĐHĐCĐ nhưng không có trong nội dung biểu quyết ý kiến cổ đông. Theo bà Lê Thị Băng Tâm, Chủ tịch HĐQT thì VNM đã hoàn tất thủ tục về lĩnh vực hoạt động kinh doanh và đến thời điểm hiện tại VNM không bị giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài.

Còn bà Mai Kiều Liên thì cho biết để giữ được thương hiệu Vinamilk là điều mà bất cứ ai cũng mong muốn, việc mở room cho nhà đầu tư nước ngoài mua Vinamilk nhằm để phát triển chứ không phải xóa bỏ thương hiệu này,  sẽ không có chuyện  xóa đi một thương hiệu đã lâu đời và vẫn đang hoạt động tốt.

Cũng theo đại diện của VNM, hiệp định TPP có hiệu lực vừa là cơ hội vừa là áp lực cho công ty.