Analytic

Ngân hàng

VPBank nói gì về vụ 26 tỷ đồng của khách hàng bỗng dưng biến mất

Vương Vĩnh Chi - 19:14, 24/08/2016

(VNF) - Liên quan đến việc một khách hàng thông báo mất 26 tỷ đồng trong tài khoản, đại diện VPBank khẳng định đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, có dấu hiệu hình sự và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để làm sáng tỏ.

VPBank nói gì về vụ 26 tỷ đồng của khách hàng bỗng dưng biến mất
VPBank nhận định đây là vụ việc nghiêm trọng, có dấu hiệu hình sự và cam kết phối hợp cùng cơ quan công an điều tra

Phối hợp cùng công an điều tra

Vụ việc bà Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân, kêu cứu về việc hơn 26 tỷ đồng gửi trong tài khoản Ngân hàng VPBank bỗng dung biến mất đã gây xôn xao dư luận trong một thời gian dài.

Trước các nhận định cho rằng ngân hàng “phủi tay” trách nhiệm với lý do nhân viên làm sai đã nghỉ việc, chiều 24/8, ông Nguyễn Thành Long, Phó Tổng giám đốc VPBank đã có văn bản trả lời chính thức về vụ việc trên.

“VPBank khẳng định đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để làm sáng tỏ vụ việc”, ông Long cho biết.
Đại diện của ngân hàng này cũng cho biết thêm, ngày 19/10/2015, ngân hàng này nhận được đơn tố cáo của bà Trần Thị Thanh Xuân liên quan đến các vấn đề mở, sử dụng tài khoản của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Quang Huân (Công ty Quang Huân). 

Trong đơn tố cáo, bà Xuân cho rằng ông Phạm Văn Trinh (kế toán Công ty Quang Huân) và một số cán bộ, nhân viên của VPBank đã câu kết, thông đồng làm thiệt hại của Công ty Quang Huân số tiền là 11,3 tỷ đồng.

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, VPBank đã tiến hành kiểm tra hồ sơ mở tài khoản, làm việc với các cá nhân có liên quan tới ông Phạm Văn Trinh (và luật sư đại diện của ông Phạm Văn Trinh), cũng như trao đổi, làm việc trực tiếp với bà Xuân vào ngày 30/10/2015. 

Chữ ký và chữ viết thật của Phạm Văn Trinh tại phòng công chứng trùng với chữ ký mang tên Giám đốc Trần Thị Thanh Xuân trong tờ séc

Qua quá trình làm việc, xác minh, các cá nhân liên quan đều phủ nhận nội dung tố cáo và yêu cầu đối chất với bà Xuân để làm rõ. VPBank đã mời bà Xuân làm việc nhằm tạo cơ hội cho các bên đối chất, làm rõ sự việc nhưng bà Xuân không phối hợp.

Trước thực tế này, VPBank đã hướng dẫn bà Xuân nhân danh Công ty Quang Huân để thực hiện khiếu nại theo đúng quy định, làm cơ sở cho VPBank thực hiện giải quyết khiếu nại với khách hàng theo đúng quy định pháp luật. 

Sau khi biết bà Xuân đã có đơn tố cáo lên Cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an, hồ sơ hiện nay đang được chuyển cho Công an TP Hồ Chí Minh (PC46), VPBank đã tiến hành cung cấp hồ sơ theo các văn bản của PC46 gửi ngày 25/7/2016 và ngày 01/08/2016.

Vụ việc có dấu hiệu hình sự

Về việc mở và sử dụng tài khoản của Công ty Quang Huân, VPBank cho biết ngày 28/03/2015, trên cơ sở Đơn mở tài khoản, mẫu dấu, chữ ký của Chủ tài khoản và các hồ sơ, tài liệu kèm theo của Công ty Quang Huân gửi tới VPBank theo đúng qui định của pháp luật, VPBank đã thực hiện mở tài khoản thanh toán cho Công ty Quang Huân. 

Sau khi mở tài khoản trên, Công ty Quang Huân đã sử dụng số tài khoản này để thực hiện giao dịch, bao gồm giao dịch do đối tác chuyển tiền đến, giao dịch chuyển tiền thanh toán cho đối tác.

Qua kiểm tra, xác minh, VPBank nhận thấy các chứng từ chuyển khoản, rút tiền, mua séc… đều được thực hiện ký, đóng dấu bởi đại diện theo pháp luật của Công ty Quang Huân với chữ ký, con dấu khớp đúng với mẫu được đăng ký với VPBank. 

Ngân hàng này cũng khẳng định các giao dịch, biến động số dư, VPBank đều gửi tin nhắn SMS đầy đủ đến số điện thoại Công ty Quang Huân đã đăng ký. Số điện thoại này được VPBank xác minh là số điện thoại bà Trần Thị Thanh Xuân – Chủ tài khoản/Người đại diện pháp luật Công ty Quang Huân đã/ đang sử dụng.

“Đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự và rất cần cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, làm rõ. Khi đó sẽ sáng tỏ được các nghi vấn về chữ ký chủ tài khoản, con dấu Công ty Quang Huân sử dụng để đăng ký mở tài khoản và thực hiện các giao dịch mở tài khoản, trên SÉC, chứng từ giao dịch … cũng như việc nhận SMS liên quan đến giao dịch tài khoản”, đại diện ngân hàng nhấn mạnh. 

Hiện Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cũng đang vào cuộc làm rõ sự việc này.

Tin nổi bật

[Top 10 DNNY] PV GAS: Khi 'người hùng' rớt giá

(VNF) – Chào sàn từ tháng 5/2012, Tổng Công ty Khí Việt Nam – PV GAS đã nhanh chóng trở thành trụ cột của thị trường chứng khoán, vốn hóa có lúc vượt xa Vinamilk. Tuy nhiên, chỉ 5 năm sau, những khó khăn rõ rệt trong kết quả kinh doanh của GAS khiến nhiều người không khỏi “chua xót”.

[Top 10 DNNY] PV GAS: Khi 'người hùng' rớt giá