Ngân hàng

Vụ khách ‘tố’ ngân hàng làm mất 9 tỷ tiền tiết kiệm: Các bên nói gì?

(VNF) – Vụ việc khách hàng "tố" ngân hàng làm mất 9 tỷ đồng tiền tiết kiệm đang nhận được liên tiếp những phản hồi từ các bên.

Vụ khách ‘tố’ ngân hàng làm mất 9 tỷ tiền tiết kiệm: Các bên nói gì?

Đang có những phản hồi liên tiếp từ các bên trong vụ 9 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng "bốc hơi"

Trong đơn tố cáo của bà Nguyễn Bạch Mai, ngụ tại Cầu Giấy, Hà Nội gửi đến Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), bà Mai cho biết, từ năm 2012 đến ngày 6/1/2016, bà đã gửi vào NCB Chi nhánh Hà Nội, tại Phòng giao dịch số 14 tổng số tiền cả lãi tính đến ngày 6/1/2016 là hơn 8,7 tỷ đồng.

Thời kỳ đầu khoản tiền này là gửi tiết kiệm nhưng đến năm 2014, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng giao dịch số 14 đã tư vấn cho bà Mai rằng NCB đang có sản phẩm ưu đãi chuyển từ dạng tiết kiệm sang bảo lãnh ngân hàng với lãi suất cao 12%/năm cho những khách VIP như bà Mai.

Bà Mai thuật lại rằng ban đầu bà không đồng ý nhưng bà Hà thuyết phục và khẳng định tiền vẫn nằm trong ngân hàng, bà Mai muốn rút lúc nào cũng đều được giải quyết nên bà đã đồng ý.

Bà Mai cho biết, hàng tháng, Phòng giao dịch số 14 đều chuyển cho bà Mai chứng từ (Bảng kê tiền gửi và tính lãi hàng tháng của NCB) có chữ ký của Trưởng phòng giao dịch số 14, có đóng dấu ngân hàng NCB nên bà Mai hoàn toàn tin tưởng vào các thủ tục này.

Đến giữa năm 2016, khi bà Mai có nhu cầu rút tiền và liên lạc với bà Hà thì bà Hà hứa cho người mang tiền đến nhưng nhiều lần không thấy. Đầu tháng 1/2017, bà Mai quyết định đến địa điểm ngân hàng nơi gửi tiền tiết kiệm để làm thủ tục rút tiền thì một nhân viên của Phòng giao dịch số 14 trả lời số tiền trên đã được rút hết không còn nữa.

Bà Mai khẳng định chứng từ của NCB bà vẫn giữ, có chữ ký của Trưởng phòng giao dịch, đóng dấu của ngân hàng, bà cho biết nếu bà không rút tiền thì tại sao người khác có thể lấy tiền của bà.

Về vấn đề này, phía NCB đã văn bản trả lời khiếu nại bà Mai với 4 điểm chính.

Tiền gửi ngân hàng

Phía ngân hàng NCB đã có văn bản trả lời khiếu nại của khách hàng với 4 điểm chính

Thứ nhất, bà Hà – nguyên Trưởng Phòng giao dịch số 14 đã nghỉ việc tại NCB từ tháng 9/2016 vì lý do cá nhân. Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại, NCB đã 3 lần gửi giấy mời bà Hà đến làm việc, nhưng vì lý do cá nhân, bà Hà đều không có mặt.

Thứ hai, trong khoảng thời gian từ 2012 – 2015, bà Mai đã có tổng cộng 17 lần thực hiện các hoạt động gửi tiền tiết kiệm và rút tiền tại NCB (có bảng kê đính kèm). Qua xác minh ban đầu của NCB thì trên tất cả các chứng từ đều có đầy đủ chữ ký của bà Mai và được thực hiện theo đúng quy trình của NCB.

Thứ ba, đối với các Bảng kê tiền gửi do bà Mai cung cấp cho NCB, có chữ ký của bà Hà, NCB xác nhận đây hoàn toàn không phải là sản phẩm và mẫu biểu của NCB vì 3 lý do.

Đầu tiên, bảng kê tiền gửi chỉ nêu Tên Khách hàng mà không có đủ các nội dung: Mã số khách hàng, Số CMND, Địa chỉ, không có người thu tiền và người nộp tiền, người lập biểu. Tiếp đến, tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, NCB không có bất cứ sản phẩm huy động nào có mức lãi suất như trên bảng kê. Cuối cùng, NCB khẳng định không có biểu mẫu này.

Thứ tư, NCB nhận định vụ việc trên có những dấu hiệu sai phạm cá nhân liên quan đến bà Nguyễn Thị Thu Hà – nguyên Trưởng phòng giao dịch số 14 của NCB nên NCB đã có Đơn tố cáo gửi Công an Thành phố Hà Nội để xác minh làm rõ.

Sau đó, bà Mai cũng đã có trả lời về 4 giải trình từ phía NCB.

Tiền gửi ngân hàng

Khách hàng khiếu nại đã tiếp tục có phản hồi về từng nội dung trong văn bản trả lời của phía ngân hàng

Thứ nhất, bà Mai khẳng định khi gửi tiền vào NCB thì bà Hà đang làm Trưởng phòng giao dịch số 14 nên việc gửi tiền của bà Mai như đã nêu là giao dịch giữa bà Mai và Phòng giao dịch số 14 Ngân hàng NCB, chứ không phải cá nhân bà Hà nên bà Hà có nghỉ việc thì NCB vẫn phải có trách nhiệm giải quyết khiếu nại của bà Mai.

Thứ hai, bà Mai cho rằng vấn đề bà yêu cầu NCB giải quyết ở đây là ai nhận tiền? Dòng tiền của bà Mai đi về đâu? Bà Mai cũng cho biết nếu bà đến nhận tiền thì phải có CMND, trường hợp người khác nhận thay phải có ủy quyền bằng văn bản của bà Mai. Bà Mai đặt câu hỏi: Việc này NCB đã xác minh chưa? Thủ quỹ giao tiền trực tiếp cho ai đã xác định chưa?

Ngoài ra, bà Mai cũng cho biết ngân hàng còn có hệ thống Camera kiểm soát an ninh, kể cả khách hàng đến giao dịch với ngân hàng đều được ghi lại bằng hình ảnh. Bà Mai tiếp tục đặt câu hỏi: có việc bà đến rút tiền ở PGD số 14 không?

Thứ ba, bà Mai cho rằng người chuyển bảng kê cho bà là Trưởng PGD số 14, khách hàng như bà không thể biết được mẫu nào do NCB sử dụng, mẫu nào không sử dụng; sản phẩm và lãi suất cũng do Trưởng PGD số 14 đặt ra cho bà.

Bà Mai còn cho rằng, con dấu của Ngân hàng là pháp nhân và chữ ký của Trưởng phòng giao dịch là người đại diện hợp pháp, đó là căn cứ pháp lý để bà khiếu nại NCB.

Thứ tư, về việc NCB cho rằng vụ việc có sai phạm cá nhân liên quan đến bà Hà – nguyên Trưởng PGD số 14, bà Mai cho rằng, ngoài bà Hà còn có các nhân viên dưới quyền như ông Phạm Viết Tùng, một số nhân viên khác (bà Mai không nhớ tên), cùng thực hiện giao dịch với bà Mai.

Bà Mai nhận định vụ việc này liên quan đến cả ê kíp của PGD số 14, từ người đóng dấu vào 11 Bảng kê tiền gửi của bà theo từng tháng, đến người làm thủ tục tất toán sổ tiết kiệm của bà, thủ quỹ chi trả tiền đều phải biết vụ việc.

Về phía NCB, ngân hàng này đã có văn bản số 59/2017/BC-NCB và văn bản số 83/2017/CV-NCB gửi Cục Thanh tra Giám sát Ngân hàng thành phố Hà Nội và Đơn tố cáo gửi Phòng An Ninh Tài chính, Tiền tệ và Đầu tư (PA84) Công An thành phố Hà Nội.

(Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc…)

Tin mới lên