Tài chính quốc tế

Vụ Waymo cáo buộc Uber gian lận: Uber đồng ý trả 245 triệu USD

(VNF) - Uber Technologies Inc đã đồng ý trả 0,34% cổ phần của hãng có giá trị vào khoảng 245 triệu USD (tính theo giá trị của công ty này là 72 tỷ USD) cho công ty phát triển xe tự hành Waymo của Alphabet Inc để giải quyết vụ tranh chấp pháp lý về bí mật thương mại.

Vụ Waymo cáo buộc Uber gian lận: Uber đồng ý trả 245 triệu USD

Uber đồng ý trả 245 triệu USD cho Waymo

Được biết, vụ dàn xếp đã được thông báo vào ngày 9/2. Waymo cho biết Uber đồng ý thực hiện các biện pháp để đảm bảo rằng các thông tin mật của Waymo không được "tích hợp" vào công nghệ của Uber.

Waymo đã tiến hành kiện Uber vào năm 2017, sau khi tìm thấy bằng chứng cho thấy cựu kỹ sư của hãng là Anthony Levandowski đã tải 14.000 tập tin mật trước khi nghỉ việc.

Sau đó, kỹ sư Levandowski thành lập công ty riêng hoạt động trong ngành và công ty này lại bị thâu tóm bởi Uber.

Tuy nhiên, hãng cũng phải đối mặt với nhiều phản đối từ các doanh nghiệp taxi vì cho rằng hình thức này không tuân thủ các quy tắc của taxi truyền thống.

Waymo trước đây là một bộ phận tự lái của Google, nhưng sau đó đã được tách riêng thành công ty dưới sự quản lý của công ty mẹ Alphabet.

Uber được thành lập vào năm 2009 tại bang California (Mỹ), là hãng chuyên cung cấp dịch vụ xe đi chung cho khách hàng sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh trực tiếp kết nối với lái xe và được trả một mức giá rẻ hơn so với các hãng taxi truyền thống.

Kể từ khi đi vào hoạt động, Uber đã mở rộng dịch vụ của mình tới hơn 450 thành phố tại 76 quốc gia trên toàn thế giới, mang tới nhiều lựa chọn mới cho cả người dùng và người lái.

Ngày 21/11/2017, Uber thông báo rằng dữ liệu cá nhân của 57 triệu người dùng, bao gồm 600.000 lái xe tại Hoa Kỳ, đã bị đánh cắp vào tháng 10/2016 và công ty này đã trả cho hacker 100.000 USD để hủy những thông tin bị rò rỉ này.

Theo CNBC, các dữ liệu bị đánh cắp bao gồm thông tin cá nhân như tên, địa chỉ email và số giấy phép lái xe.

Một số nghị sĩ Mỹ yêu cầu đưa vụ việc ra điều trần trước quốc hội và kêu gọi Ủy ban Thương mại liên bang (FTC) vào cuộc. Tại Anh, Cơ quan Bảo vệ dữ liệu đang làm việc với các cơ quan hữu quan trong và ngoài nước để điều tra. Bên cạnh đó, chính phủ Úc và Philippines thông báo sẽ điều tra cách Uber xử lý việc mất cắp dữ liệu.