Tài chính quốc tế

World Cup 2018: Adidas lại kiếm hàng tỷ USD?

(VNF) - Adidas đạt doanh thu 2,1 tỷ euro (khoảng 2,4 tỷ USD) nhờ các sản phẩm liên quan đến bóng đá và áo thi đấu trong mùa giải World Cup 2014. Tuy nhiên, trong mùa giải năm nay, các chuyên gia phán đoán rằng trạng kinh tế ảm đạm của Nga sẽ không mang lại nhiều doanh thu cho hãng này như kỳ World Cup trước đó tại Brazil.

World Cup 2018: Adidas lại kiếm hàng tỷ USD?

Cầu thủ Argentina, Colombia và Bỉ trong trang phục của Adidas.

Theo nhận định của Piral Dadhania thuộc công ty phân tích tài chính RBC Capital Markets, World Cup 2018 có thể giúp Adidas tăng khoảng 3-4% doanh thu trong năm nay.

Adidas cung cấp bóng thi đấu cho World Cup từ năm 1970 và có thỏa thuận tài trợ cho giải tới năm 2030. Mới đây, hãng thời trang nước Đức này cũng thông báo sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ đối tác với UEFA Champions League tới năm 2021.

Adidas hiện đang cung cấp áo đấu cho 12/32 quốc gia tham dự World Cup 2018, bao gồm các ứng viên vô địch như Đức, Tây Ban Nha và nước chủ nhà Nga. Thương hiệu này cũng sở hữu tới bốn ngôi sao đang giữ vai trò làm gương mặt đại diện, gồm Lionel Messi, Luis Suárez, Paul Pogba và David de Gea.

Cầu thủ Anh trong trang phục của Nike.

Ngoài ra, Adidas cũng chính là tác giả của “Telstar 18”, trái bóng được sử dụng vào kỳ World Cup 2018.

 “Là một đối tác toàn diện của FIFA, mỗi kỳ World Cup chính là một cơ hội tuyệt vời cho Adidas”, theo nhận định của Paul Smith, Giám đốc điều hành của công ty tiếp thị thể thao Repucom.

Theo nhận định từ các chuyên gia kinh tế của Adidas, World Cup 2018 sẽ không mang lại nguồn doanh thu khổng lồ cho hãng này như kỳ World Cup trước đó bởi nó được tổ chức tại Nga, nước đang đối đầu với nhiều khó khăn về kinh tế khi phải hứng chịu hàng loạt lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu.

Adidas cũng chính là tác giả của “Telstar 18”, trái bóng được sử dụng vào kỳ World Cup 2018.

 “Giải đấu năm nay có thể mang đến lợi ích tài chính không bằng bốn năm trước tại Brazil. Khi ấy, chúng tôi mong chờ tới World Cup vì đây là một cách tuyệt vời để mang thương hiệu ra toàn cầu”, ông Kasper Rorsted, CEO Adidas nhận định.

Từ lâu Adidas đã là thương hiệu hàng đầu trong cung cấp các sản phẩm cho môn thể thao vua. Nhưng một thương hiệu ngày càng nổi lên khác là Nike đã đẩy cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực này lên một tầm cao mới.

Trong kỳ World Cup năm nay, Nike cung cấp trang phục cho 10 quốc gia, trong đó có Brazil, Pháp và Anh. Hãng thời trang nước Mỹ dự kiến 60% các cầu thủ dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ đi giày của hãng này, bao gồm một nửa đội hình của tuyển Đức, Tây Ban Nha và ba phần tư tuyển Nga dù họ đều mặc trang phục Adidas.

Adidas cung cấp áo đấu cho 12/32 quốc gia tham dự World Cup 2018.

Danh sách các hãng thời trang cung cấp trang phục cho các đội tuyển tham dự World Cup 2018:

Adidas: 12 đội (Đức, Nga, Argentina, Bỉ, Colombia, Nhật Bản, Mexico, Tây Ban Nha, Morocco, Ai Cập, Iran, Thụy Điển)

Nike: 10 đội (Anh, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Pháp, Croatia, Brazil, Hàn Quốc, Saudi Arabia, Australia, Nigeria)

Puma: 2 đội (Uruguay, Thụy Sỹ)

New Balance: 2 đội (Costa Rica, Panama)

Errea:1 đội (Iceland)

Umbro: 1 đội (Serbia)

Hummel: 1 đội (Đan Mạch)

Ramai: 1 đội (Senegal)

Uhlsport: 1 đội (Tunisia)

Xem thêm >> World Cup 2018: Mỹ chi 9.000 tỷ mua bản quyền truyền hình, nhưng đội tuyển... 'tuột xích'