Analytic

Thị trường

Xe bán tải đắt thêm trăm triệu: Hãng xe phản ứng mạnh

Thu Mai - 13:44, 17/09/2017

(VNF) - Bộ Tài chính đang muốn tăng thuế tiêu thụ đặc biệt xe pick up (hay còn gọi là xe bán tải) từ mức 15% lên trung bình khoảng 33%. Tuy nhiên các hãng ô tô lại tỏ ra không đồng tình.

Xe bán tải đắt thêm trăm triệu: Hãng xe phản ứng mạnh

Tăng thuế, xe bán tải đắt thêm

Trong những năm qua, số lượng xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng nhập khẩu và tiêu dùng tăng nhanh. Cụ thể, số liệu được Bộ Tài chính tổng hợp cho thấy, năm 2012 lượng xe tiêu thụ mới là gần 3.300 chiếc, thì đến năm 2016 lượng xe tiêu thụ lên đến hơn 28.200 xe, tăng gấp hơn 8,5 lần. Xe bán tải chủ yếu là nhập khẩu từ Thái Lan.

Do loại xe này có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn so với xe ô tô chở người có cùng số chỗ ngồi (xe SUV thuế Tiêu thụ đặc biệt là 55%) nên một số người tiêu dùng đã chuyển sang mua xe bán tải, thay vì mua xe SUV.

Để chứng minh luận điểm này, Bộ Tài chính cho hay: Theo thống kê, năm 2010, lượng tiêu thụ xe bán tải chiếm 18,6% tổng lượng tiêu thụ xe bán tải và SUV, thì đến năm 2016, lượng tiêu thụ xe bán tải đã tăng gấp gần 2,5 lần, chiếm xấp xỉ 42%.

Theo Bộ Tài chính cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, qua nghiên cứu rà soát, các nước trong khu vực thường áp dụng thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng ở mức thấp hơn mức thuế suất đối với xe ô tô chở người dưới 9 chỗ. Do vậy, để bảo đảm đúng mục đích sử dụng xe, Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức thuế Tiêu thụ đặc biệt bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh.

“Loại này chủ yếu có dung tích từ 2.000 đến 3.000 cm3 nên nếu thuế suất là 55% như xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống thì mức thuế suất của xe bán tải là 33%”, đại diện Bộ Tài chính cho biết.

Như vậy, nếu đề xuất này được thông qua, thuế Tiêu thụ đặc biệt trung bình với một số dòng xe bán tải sẽ tăng từ 1,5 lần đến hơn 2 lần. Cụ thể, theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành, thuế tiêu thụ đặc biệt 15% với xe có dung tích xi lanh dưới 2.5L, 20% với xe có dung tích xi lanh từ 2.5-3.0 L và 25% với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L.

Thực tế đề xuất của Bộ Tài chính là để hiện thực hóa mong muốn trước đó của Bộ Công Thương nhưng mức thuế TTĐB này vẫn còn thấp hơn ý muốn của Bộ Công Thương.

Khi làm chính sách cho ngành ô tô, Bộ Công Thương đã đề nghị áp dụng thuế suất tiêu thụ đặc biệt, thuế suất nhập khẩu đối với xe bán tải có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống như xe ô tô con dưới 9 chỗ; đồng thời tăng lệ phí trước bạ đối với dòng xe này. Có nghĩa, xe bán tải phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 40-55% như xe con dưới 9 chỗ.

Hãng xe phản đối

Đại diện Công ty Ford Việt Nam cho rằng: Dự thảo đề cập thuế TTĐB từng sửa đổi năm 2014 và 2016. Thuế TTĐB cho xe bán tải lần trước đã được đưa ra và thảo luận rất nhiều tại các cuộc hội thảo, và Quốc hội. Bộ Tài chính cho rằng xe bán tải hiện nay được sử dụng rất nhiều và nhiều người sử dụng để chở người, tuy nhiên tại rất nhiều cuộc họp các thành viên của VAMA cũng như là Ford đã nhiều lần đề nghị phải có số liệu cụ thể. Ví dụ theo số liệu khách hàng của Ford, trên 70% khách hàng mua xe đăng ký dưới tên của DN, và họ đang sử dụng với mục đích thương mại, vừa chở người vừa chở hàng.

Tại lần sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải trước đây, Bộ Tài chính cũng đề xuất tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải bằng 60% thuế suất thuế TTĐB của xe chở người dưới 9 chỗ. Vấn đề này đã được Quốc hội rà soát và quyết định mức thuế phù hợp. Đó là cũng tăng nhưng không đến mức bằng 60% thuế tiêu thụ đặc biệt của xe chở người.

“Lần này Bộ Tài chính lại đề xuất tăng nhưng chúng tôi không thấy có lập luận nào mới ở đây. Vì vậy chúng tôi đề nghị để đảm bảo ổn định thuế suất và đảm bảo DN có kế hoạch sản xuất kinh doanh thì cần giữ nguyên thuế TTĐB với xe bán tải như hiện nay”, đại diện Ford Việt Nam kiến nghị.

Ông Nguyễn Văn Quý, Công ty TNHH General Motors Việt Nam cho rằng: Xe Pick up thuế nhập khẩu trong ASEAN là 5% (xe con là 30%), thuế nhập khẩu ở các nước khác là 70%. Năm 2018 thuế nhập khẩu sẽ xuống 0%. 

Thế nhưng một điều cần lưu ý, không phải ngẫu nhiên người ta xếp xe pick up vào loại xe tải chứ không coi nó như xe con. Bộ Công Thương còn muốn đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải như xe con nhưng họ quên rằng khi được xếp vào nhóm xe tải, xe pick up chỉ có niên hạn sử dụng 25 năm, sau 25 năm thì vứt đi, không được hoán cải và không được làm gì hết. Nhưng nếu nó là xe con thì nó được dùng mãi mãi, không có thời hạn nào cả.

“Một chiếc xe có thời hạn sử dụng thì mức thuế tiêu thụ đăc biệt xe pick up bằng 60% mức thuế của xe con thì tôi thực sự chưa tìm ra lý do nào để tăng thuế cả. Nếu không muốn nói là cần phải giảm thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe ấy về 0% như các xe bán tải khác, thì nay ta lại tăng thuế lên”, ông Nguyễn Văn Quý bày tỏ.

Tuy nhiên bà Đặng Thị Bình An, chuyên gia cao cấp về thuế và hải quan lại có quan điểm khác với các hãng xe. Bà An cho rằng xe pick up có 2 hàng ghế chở người hiện thanh niên rất thích vì nó hầm hố, giá rẻ. Nó chạy ngoài đường thì cũng giống như xe con cho nên cần đưa về 1 thuế suất như với xe con.