Tài chính quốc tế

Xiaomi dự kiến IPO vào năm 2018 với mục tiêu 50 tỷ USD

(VNF) - Tập đoàn Xiaomi đang lên kế hoạch cho một đợt IPO vào nửa sau năm 2018 tới với giá trị mục tiêu là 50 tỷ USD. Nếu thành công, Xiaomi sẽ phá vỡ kỉ lục công ty công nghệ lớn nhất được niêm yết của Tập đoàn Alibaba.

Xiaomi dự kiến IPO vào năm 2018 với mục tiêu 50 tỷ USD

Tập đoàn Xiaomi từng là công ty khởi nghiệp có giá trị nhất trên thế giới

Tập đoàn Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc, từng là công ty khởi nghiệp có giá trị nhất trên thế giới, đang đàm phán với các ngân hàng đầu tư về một đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng và tìm kiếm một khoản định giá ít nhất là 50 tỷ USD.

Công ty đang xem xét việc chào bán ngay vào năm 2018 tới, và Hồng Kông là địa điểm có nhiều khả năng nhất cho lần IPO này. Mặc dù các ngân hàng đã nói về triển vọng của Xiaomi khi họ tìm cách giành được hợp đồng thực hiện đợt IPO này, nhưng vẫn bày tỏ sự lo lắng về việc liệu công ty này có thể đạt mục tiêu 50 tỷ USD của mình hay không

Xiaomi đã có được đà tăng trưởng trong những tháng gần đây mặc dù vấp phải những đối thủ địa phương mạnh như Huawei Technologies Co. và Oppo. Tập đoàn Xiaomi, điều hành bởi Lei Jun, đã đầu tư mạnh vào các cửa hàng bán lẻ ở Trung Quốc và ở Ấn Độ. Hiện nay, Xiaomi đang sắp vượt qua Samsung Electronics Co. ở thị trường trong nước.

Kaylene Hong, phát ngôn viên của Xiaomi, cho biết công ty không bình luận về vấn đề IPO. Thông tin được báo cáo trước đó rằng Xiaomi đang xem xét việc IPO vào nửa sau của năm 2018.

Mặc dù công ty đã có những thăng trầm, mục tiêu 50 tỷ USD có thể đạt được, tùy thuộc vào hiệu suất kinh doanh và xu hướng thị trường trong những tháng tới.

Nếu IPO thành công, Xiaomi sẽ là công ty đại chúng lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ kể từ khi Tập đoàn Alibaba Group Holding lập kỷ lục thu được 25 tỷ USD với giá trị thị trường 231,4 tỷ USD khi IPO vào năm 2014. Snap Inc. là công ty lớn thứ hai kể từ đó, theo dữ liệu của Bloomberg, niêm yết với giá trị khoảng 20 tỷ USD.

Lei Jun, nhà sáng lập và giám đốc điều hành tập đoàn Xiaomi

Được thành lập vào năm 2010, Xiaomi đã đánh dấu thương hiệu bằng các chiến dịch tiếp thị trực tuyến sôi động, tránh các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Vào năm 2014, công thức quảng cáo flash sales – giảm giá mạnh trong một thời gian ngắn, khoảng vài giờ đồng hồ, kết hợp cùng các phương tiện truyền thông xã hội đã giúp hãng này vượt lên đầu bảng xếp hạng nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu của Trung Quốc và đạt được vị trí cao nhất trên thế giới trước khi bị vượt qua bởi Uber Technologies Inc.

Lei đã đặt cược vào việc mở rộng ra nước ngoài, đặc biệt là ở Ấn Độ. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3, ông nói Xiaomi sẽ tăng gấp đôi khoản đầu tư vào nước này, và chi thêm 500 triệu USD nữa trong vòng 3-5 năm tới.

Chiếc smartphone Redmi Note mới của Xiaomi đã bán khoảng 250.000 chiếc trong vòng vài phút trên trang bán lẻ trực tuyến Flipkart.com cũng như trang web trực tuyến chính hãng. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đạt doanh thu 1 tỷ USD tại Ấn Độ trong riêng năm 2016.

"Cách chúng tôi tiến tới quốc tế hóa đã bắt đầu bốn năm trước đây", ông Lei cho biết. "Ban đầu chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Vào năm 2015, chúng tôi đã mất khoảng 1 tỷ nhân dân tệ - một khoản lỗ lớn do chúng tôi vội vàng mở rộng ở nhiều quốc gia. Sau đó, chúng tôi đặt ra ý tưởng về việc liệu chúng ta có thể xây dựng một thị trường kiểu mẫu hay không và chúng tôi quyết định chọn Ấn Độ. Ba năm sau, Xiaomi đã có mặt ở trên 60 quốc gia. "

Cửa hàng Xiaomi Mi Home tại Ấn Độ

Xiaomi đang tập trung vào các thị trường mới nổi bao gồm Nga và Indonesia. Công ty cho biết họ cũng dự định sẽ tăng cường sự hiện diện tại Mỹ, nơi họ nổi tiếng nhờ những chiếc đồng hồ đeo tay thông minh. Xiaomi hiện đang nhắm đến việc bán ra 100 triệu chiếc điện thoại thông minh vào năm tới, khôi phục lại mục tiêu mà họ đã phải xếp lại trong giai đoạn khó khăn.

Tin mới lên