Tiêu điểm

Xu hướng bán lẻ châu Á: "Thượng đế nhí" lên ngôi

(VNF) - Trong báo cáo mới nhất của CBRE "Tương lai của các phân khúc bán lẻ cao cấp tại châu Á Thái Bình" cho biết, trong khi nhu cầu về phân khúc bán lẻ cao cấp trong khu vực đang chững lại, thì một xu hướng mới đang được hình thành và trở thành sự kích cầu chắc chắn trong những năm sắp tới.

Xu hướng bán lẻ châu Á: "Thượng đế nhí" lên ngôi

Theo đó, CBRE cho biết, hầu hết các nhà bán lẻ cao cấp đang hình thành tại châu Á Thái Bình Dương, tại hai thì trường chính là Trung Quốc (chiếm 89%) và Hồng Kông (chiếm 81%). Tuy nhiên, sau nhiều năm phát triển nhanh chóng, hai thị trường này cũng đang dần đạt tới điểm bão hòa.

Tại Việt Nam, các phân khúc thị trường bán lẻ cao cấp hiện đang chiếm khoảng 44%

"Phân khúc bán lẻ cao cấp chiếm 1/3 doanh số bán hàng trên toàn cầu trong năm 2014, khu vực châu Á Thái Bình Dương là một khu vực quan trọng cho các thương hiệu cao cấp quốc tế với các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và Đài Loan. Tuy nhiên, giai đoạn phát triển mạnh của các nhà bán lẻ cao cấp tại khu vực này đang dần đi đến hồi kết ", Tiến sĩ Henry Chin, Trưởng phòng Nghiên cứu, CBRE Châu Á Thái Bình Dương nhận xét.

"Sự bão hòa quá mức, chi phí tăng, doanh thu giảm, đặc biệt ở Hồng Kông do nền kinh tế đang bị chững lại tại Trung Quốc, đã khiến các nhà bán lẻ phải chú ý tới việc củng cố lại các hệ thống cửa hàng hiện có và chậm lại tốc độ mở rộng vào các thị trường mới  để tập trụng vào hiệu suất điều hành", Tiến sĩ Chin chia sẻ.

CBRE đã xác định 3 xu hướng mới sẽ làm giảm các ảnh hưởng tiêu cực đồng thời làm tăng nhu cầu mới cho thị trường bán lẻ.

Thứ nhất là xu hướng các thương hiệu cao cấp vừa túi tiền, thường được gọi là các thương hiệu "cầu nối". Các nhà bán lẻ thuộc phân khúc này, ví dụ như Michael Kors, đưa ra sản phẩm chất lượng cao có tên tuổi nhưng với mức giá thấp hơn hẳn  so với các thương hiệu cao cấp đứng đầu khác.

Có một số thương hiệu cao cấp đã nổi tiếng từ khá lâu trong khu vực đang đối diện với nguy cơ bị nhàm chán, khiến cho các khách hàng bắt đầu cảm thấy muốn đi tìm các thương hiệu có sự khác biệt.

Thứ hai là xu hướng khu vực ăn uống ngay trong cửa hàng. Trong những năm gần đây, rất nhiều các thương hiệu thời trang cao cấp bắt đầu mở rộng lĩnh vực kinh doanh của mình, bằng việc kết hợp với các ngành ăn uống.

Ví dụ  nhà hàng 1921 của Gucci tại Thượng Hải, café Dior của Pierre Herme trên tầng cao nhất của cửa hàng Dior ở Seoul, những thương hiệu này đang mở rộng tên tuổi của họ ra khỏi lĩnh vực thời trang và hướng tới việc gắn liền hơn với phong cách sống.

Với việc kết hợp khu vực đồ ăn và thức uống vào các cửa hàng, các nhà bán lẻ cao cấp mang tới cho khách hàng của họ nhiều trải nghiệm và tiện ích hơn, vừa mua sắm kết hợp thư giãn và gặp gỡ, tán gẫu cùng bạn bè.

Thứ ba là xu hướng phát triển của thời trang trẻ em cao cấp. Theo con số thống kế tính đến hết năm 2014, ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương có khoảng 807 triệu người trong độ tuổi 14, chiếm 20% trên tổng dân số, điều này hứa hẹn một cơ hội lớn cho sự phát triển ở phân khúc thời trang trẻ em cao cấp.

Sự xuất hiện của các thương hiệu cao cấp ở phân khúc này được chào đón từ phía các chủ cho thuê, họ kỳ vọng các chủ cửa hàng bán lẻ sẽ mở rộng không gian cửa hàng cho khu vực đồ chơi, nhà sách, và khu vui chơi để thu hút và giữ chân các khách hàng, đồng thời cạnh tranh với các thương hiệu bán lẻ trực tuyến.

Ông Stephen cho biết thêm "Với mật độ khách hàng tiềm năng lớn và sự gia tăng về số người giàu trong khu vực.châu Á-Thái Bình vẫn sẽ tiếp tục thu hút sự tham gia của các thương hiệu bán lẻ quốc tế vào thị trường. Nhu cầu cho thuê đang dần đạt đến mức độ ổn định, và các khu vực trung tâm trọng điểm vẫn là nơi hướng đến của các nhà bán lẻ".

 

Tin mới lên