Analytic

M&A

Yahoo tính bán đứt mảng Internet cốt lõi như Yahoo! Mail

An Lan - 08:00, 03/12/2015

(VNF) - Tờ The Wall Street Journal đưa tin, Hội đồng quản trị Yahoo đang cân nhắc phương án bán mảng kinh doanh Internet cốt lõi của mình.

Yahoo tính bán đứt mảng Internet cốt lõi như Yahoo! Mail

Yahoo từng là cái tên lớn nhất trong mảng kinh doanh Internet trong thời kỳ bùng nổ mạng công nghệ thông tin với các dịch vụ đi kèm. Tuy nhiên, hãng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm lại vị thế xưa. Các nhà đầu tư đang mất dần  kiên nhân với nỗ lực cải tổ của Giám đốc điều hành, bà Marissa Mayer.

Ban lãnh đạo Yahoo dự kiến sẽ nhóm họp trong tuần này để quyết định liệu có bán mảng kinh doanh Internet hay không. Một phương án nữa được đưa ra là Yahoo sẽ tách 15% cổ phần (hơn 30 tỷ USD) sở hữu tại Alibaba, đại gia thương mại điện tử của Trung Quốc, thành một công ty đại chúng mới, không còn liên quan đến Yahoo nữa. Không loại trừ khả năng, Yahoo sẽ tiến hành đồng thời cả hai lựa chọn trên.

Áp lực đang đè nặng trên vai bà Mayer khi kế hoạch tìm lại vị thế của Yahoo trong hơn 3 năm nay vẫn chưa có kết quả khả quan. Doanh thu của Yahoo vẫn bị trì trệ và công ty chưa có một ứng dụng di động nào thực sự gây đột phá trên thị trường. Trong tháng 8 vừa qua, bà Mayer chia sẻ rằng công ty sẽ thu hẹp lại trọng tâm và chiến lược của họ để phát triển hơn.

Là nền tảng web lớn thứ ba ở Mỹ sau Google và Facebook, Yahoo có lượng người sử dụng không nhỏ, nhưng lại không đưa ra được các công cụ quảng cáo nhắm đến người sử dụng cụ thể giống như các đối thủ. 

Yahoo từ vị trí là một trong những trang web mạnh nhất trên môi trường Internet đã bị Google vượt qua trong mảng tìm kiếm và email. Mảng truyền thông thì bị vượt qua bởi Netflix và Amazon. Facebook và thậm chí non trẻ như Snapchat cũng vượt qua Yahoo trong mảng ứng dụng nhắn tin cộng đồng.

Bà Mayer đã tập trung vào việc đưa các sản phẩm của Yahoo đi theo xu hướng bằng việc phát triển các mảng như mạng xã hội và quảng cáo di động. Bà đã bỏ ra khoảng 2,2 tỷ USD thực hiện các thương vụ M&A, trong đó có vụ mua lại trang blog Tumblr và hãng quảng cáo video BrightRoll. Nhưng thị phần của Yahoo trên tổng chi tiêu quảng cáo trực tuyến đã sụt giảm, trong khi các đối thủ như Google và Facebook lại tăng lên. 

Lợi nhuận và dòng tiền của Yahoo đã sụt giảm đáng kể từ khi Mayer nhậm chức. Đầu tháng 11, hãng đã phải nhờ đến sự tư vấn của McKinsey để quyết định mảng nào công ty nên đóng cửa, mảng nào nên bán hoặc đầu tư.

Việc bán mảng dịch vụ Internet cốt lõi của Yahoo, trong đó bao gồm các dịch vụ phổ biến như Yahoo! Mail, tin tức và thể thao, dự kiến ​​sẽ thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các hãng công nghệ lớn cũng như các công ty cổ phần tư nhân, truyền thông, viễn thông, các công ty như Softbank Group của Nhật Bản, các nhà phân tích cho hay.

Tin nổi bật

[Top 10 DNNY] PV GAS: Khi 'người hùng' rớt giá

(VNF) – Chào sàn từ tháng 5/2012, Tổng Công ty Khí Việt Nam – PV GAS đã nhanh chóng trở thành trụ cột của thị trường chứng khoán, vốn hóa có lúc vượt xa Vinamilk. Tuy nhiên, chỉ 5 năm sau, những khó khăn rõ rệt trong kết quả kinh doanh của GAS khiến nhiều người không khỏi “chua xót”.

[Top 10 DNNY] PV GAS: Khi 'người hùng' rớt giá