Đô thị

10 năm tới, TP. HCM cần 852.000 tỷ đầu tư hạ tầng giao thông, khu đông hưởng lợi lớn

(VNF) - Trong tổng số nguồn vốn 350.000 tỷ giai đoạn 2010 - 2020 dành cho hạ tầng giao thông tại TP. HCM, có đến 70% nằm ở các dự án khu vực phía đông thành phố. Theo kế hoạch, trong 10 năm tới, nguồn vốn cho hạ tầng giao thông của TP. HCM cần gần 3 lần con số này.

10 năm tới, TP. HCM cần 852.000 tỷ đầu tư hạ tầng giao thông, khu đông hưởng lợi lớn

Hạ tầng giao thông thành phố Thủ Đức cần hàng nghìn tỷ đồng

Theo đề án phát triển hạ tầng giao thông của TP. HCM từ năm 2021 đến năm 2030, nhu cầu vốn của thành phố cần tới 852.500 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều công trình hạ tầng lớn ở phía đông sẽ tiếp tục được đầu tư như cao tốc TP. HCM – Long Thành, nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy, đường vành đai 3, cầu Cát Lái, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7km…

Có 6 tuyến giao thông quan trọng bao gồm:

Một là cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây (đoạn 4km đầu). Tuyến cao tốc bắt đầu tại điểm giao cắt với đại lộ Mai Chí Thọ tại quận 2 của thành phố, chạy về hướng đông 4 km và cắt đường vành đai II tại nút giao lớn. Qua khỏi cầu Long Thành, con đường tiếp tục chạy về hướng đông đông nam và giao cắt với Quốc lộ 51 (AH17) tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Tuyến đường này giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TP. HCM với các vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Thời gian từ TP. HCM đi Phan Thiết còn 3 giờ thay vì 5 giờ như trên quốc lộ 1; từ TP. HCM đi Vũng Tàu còn 1,5 giờ, nhanh hơn một giờ so với quốc lộ 51.

Đơn vị khảo sát thuộc Bộ Giao thông Vận tải (Giao thông vận tải) kiến nghị mở rộng cao tốc TP. HCM – Long Thành lên 8 làn xe vào năm 2025 với vốn đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng.

Dự án lớn thứ hai là tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Tuyến tàu điện ngầm này được khởi công xây dựng trong năm 2012 và dự kiến hoàn thành năm 2019. Nhưng hiện công trình đội vốn nên dự kiến thời gian hoàn thành vào năm 2021.

Dù chưa hoàn thành nhưng trước đó, dự án giao thông này đã tác động rất lớn đến thị trường bất động sản quanh tuyến hoặc cách tuyến khoảng 2.5km. Giá đất tăng liên tục, các dự án bất động sản bùng nổ ăn theo tuyến metro này.

Dự án lớn thứ ba là bến xe Miền Đông mới. Bến xe này đi vào hoạt động từ tháng 10/2020 sẽ tạo thêm cú hích động lực phát triển của “Thành phố Thủ Đức”. Bến xe Miền Đông mới là bến xe có quy mô lớn nhất cả nước với quy mô 16ha, lớn gấp 4 lần bến xe cũ, trong đó diện tích bãi đỗ ôtô chờ vào vị trí đón khách là 29.880m2, diện tích bãi đỗ xe dành cho các phương tiện khác là 21.000m2, diện tích phòng chờ của khách là 1.152m2. Tổng vốn đầu tư của bến xe lên đến 4.000 tỷ đồng

Bến xe mới đi vào hoạt động sẽ góp phần giải tỏa tình trạng kẹt xe nghiêm trọng đã tồn tại thời gian dài tại bến xe Miền Đông cũ, ngoài ra làm giảm áp lực lưu thông lên các tuyến đường giao thông nội thành. Không chỉ dừng lại ở đó, với vị trí tọa lạc tại quận 9, khi chính thức đi vào hoạt động, bến xe mới sẽ khiến giá nhà đất tại đây tăng cao nhanh chóng.

Dự án lớn thứ tư là đại lộ Phạm Văn Đồng. Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối toàn bộ khu vực đông bắc với trung tâm thành phố. Nằm ở vị trí cửa ngõ phía đông bắc, kết nối toàn bộ khu vực đông bắc với trung tâm TP. HCM và đi qua các quận Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp.

Đại lộ Phạm Văn Đồng được đánh giá là đại lộ giao thông huyết mạch với chiều dài 13,6km, rộng 30-65m với 12 làn xe. Sau khi được đưa vào hoạt động, đại lộ Phạm Văn Đồng đã góp phần quan trọng làm giảm ùn tắc giao thông, đồng thời kết nối và làm giảm thời gian di chuyển với các khu vực trọng điểm của thành phố như quận 1, quận 2, quận Phú Nhuận và sân bay Tân Sơn Nhất cũng như các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu thông qua quốc lộ 1A.

Dự án lớn thứ năm là hầm chui Mỹ Thủy. Dự án nút giao thông này là dự án giao thông trọng điểm của TP. HCM với tổng số vốn gần 2.400 tỷ đồng. Một khi dự án được hoàn thiện sẽ giải quyết các vấn đề ùn tắc giao thông, đáp ứng tốt nhu cầu vận tải hàng hóa vào cảng Cát Lái và kết nối với đường vành đai 2 từ cầu Phú Mỹ lên đường cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây. Đồng thời, dự án này cũng góp phần tăng cường an toàn giao thông trên tuyến, từng bước đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông và hoàn chỉnh quy hoạch tại khu vực này.

Dự án lớn thứ sáu là hầm Thủ Thiêm. Đây là hạng mục công trình quan trọng bậc nhất đại lộ Đông Tây đồng thời có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển khu đông mà trong tương lai “Thành phố Thủ Đức” tiếp tục được hưởng lợi từ công trình này, đặc biệt hầm sông Sài Gòn còn tạo động lực to lớn cho sự phát triển khu đô thị Thủ Thiêm.

Song song đó, cầu Thủ Thiêm 2, nối khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) với khu trung tâm TP. HCM (quận 1) đang dần đến ngày “về đích”. Điều này sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trục chính tại thành phố, đồng thời giải tỏa áp lực giao thông ở khu đông.

Ngoài 6 dự án lớn trên, trong giai đoạn 2020 – 2022, Sở Giao thông vận tải TP. HCM sẽ tiếp tục triển khai nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông phía đông như mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh lên 4m; xây dựng đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao thông Bình Thái); 

Xây dựng đường nối từ cảng Cát Lái ra đường vành đai 2; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định lên 77m (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy) với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng từ ngân sách, riêng tiền giải phóng mặt bằng là hơn 850 tỷ đồng; triển khai thí điểm 5 tuyến xe buýt điện Vinbus theo mô hình vận tải công cộng sạch, không phát thải.

Được biết các đơn vị liên quan đang hoàn thiện phương án đầu tư cụ thể để trình cấp có thẩm quyền xem xét trong thời gian tới.

BÀI ĐỌC NHIỀU
Tin mới lên