Tài chính quốc tế

1.000 nhà nghiên cứu Trung Quốc rời Mỹ vì bị cáo buộc gián điệp

Các quan chức an ninh hàng đầu cho biết hơn 1.000 nhà nghiên cứu Trung Quốc đã rời Mỹ trong khi nước này trừng phạt những người bị cáo buộc đánh cắp công nghệ.

1.000 nhà nghiên cứu Trung Quốc rời Mỹ vì bị cáo buộc gián điệp

Nhân viên vận chuyển mang một chiếc hộp ra khỏi Tổng lãnh sự Trung Quốc ở Houston, Texas khi nơi này bị đóng cửa vào tháng 7. Ảnh: AP.

John Demers, quan chức hàng đầu Bộ Tư pháp Mỹ về vấn đề an ninh quốc gia, hôm 2/12 nói các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã rời Mỹ trong lúc bộ này khởi tố nhiều vụ án hình sự nhằm vào đặc vụ Trung Quốc vì tội gián điệp công nghệ. Ông Demers đưa ra phát biểu này tại một cuộc thảo luận của Viện Aspen.

Một quan chức Bộ Tư pháp nói các nhà nghiên cứu ông Demers nhắc đến đã rời Mỹ sau khi FBI thẩm vấn tại hơn 20 thành phố. Những người này được cho là có liên hệ với quân đội Trung Quốc, Reuters cho biết.

Quan chức nói thêm nhóm này khác với những người được Bộ Ngoại giao nhắc đến vào tháng 9. Lúc đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thu hồi thị thực của hơn 1.000 sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc bị coi là nguy cơ với an ninh theo lệnh của tổng thống.

Vào tháng 7, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã đóng cửa Tổng lãnh sự quán của Trung Quốc ở Houston, Texas.

“Chỉ người Trung Quốc mới có đủ nguồn lực, khả năng và ý chí” để tham gia hoạt động gây ảnh hưởng ở nước ngoài mà các cơ quan Mỹ đã phát hiện trong những năm gần đây, ông Demers phát biểu.

William Evanina, người đứng đầu bộ phận phản gián của văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, trong cùng sự kiện cho biết các đặc vụ Trung Quốc đã nhắm vào nhân viên chính quyền sắp tới của ông Joe Biden, cũng như "những người thân cận" với nhóm của ông Biden.

Tuy nhiên, ông không nói rõ điều này nghĩa là gì.

Ông Evanina cũng nói “tất cả nhà nghiên cứu Trung Quốc tại Mỹ đều đến đây theo lệnh của chính phủ”. Họ đang bị các cơ quan Mỹ giám sát chặt chẽ.

Trung Quốc đã gọi hành động hủy thị thực các nhà khoa học vào đầu năm nay là hành động đàn áp chính trị "trần trụi" và phân biệt chủng tộc, vi phạm nghiêm trọng nhân quyền.

Tin mới lên