Tài chính quốc tế

1.115 người chết vì nhiễm virus corona, WHO nói cần ít nhất 18 tháng để chế vaccine

(VNF) - Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) sáng nay (12/2) thông báo nước này đã ghi nhận thêm 97 ca tử vong do nhiễm virus corona chủng mới trong vòng 24 giờ qua, thấp hơn con số kỷ lục 108 người ngày 10/1.

1.115 người chết vì nhiễm virus corona, WHO nói cần ít nhất 18 tháng để chế vaccine

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, vaccine kháng virus corona chủng mới có thể có được trong 18 tháng tới.

Trong tổng số 97 ca tử vong mới có 94 ca tại tỉnh Hồ Bắc, địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh này, và 3 ca còn lại ở các địa phương khác.

Như vậy, tổng số ca tử vong vì nCoV trên toàn cầu hiện là 1.115 người, trong đó có 2 trường hợp được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục là một người đàn ông Vũ Hán ở Philippines và một người đàn ông 39 tuổi ở Hong Kong.

Mặc dù số ca tử vong vẫn tăng cao nhưng số ca nhiễm mới tại vùng dịch Hồ Bắc đã giảm đáng kể. Trong ngày 11/1, Trung Quốc có thêm 1.673 trường hợp nhiễm mới, ít hơn 805 trường hợp so với một ngày trước đó.

Như vậy, tổng số ca nhiễm trên toàn thế giới là 44.793 người, trong đó 4.463 người đã hồi phục.

Cần ít nhất 18 tháng để chế vaccine kháng virus corona chủng mới

Ngày 11/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố WHO đã đặt tên cho chủng mới của virus corona được phát hiện đầu tiên ở Trung Quốc tháng 12/2019 là “Covid-19”.

Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, “co” là chữ viết tắt của “corona”, “vi” là “virus” và “d” là “dịch bệnh” (“disease” trong tiếng Anh), trong khi số "19" là viết tắt của năm 2019, thời điểm phát hiện chủng virus này.

Ông Ghebreyesus cũng cho biết, vaccine cho Covid-19 đầu tiên có thể có được trong 18 tháng tới.

Tổng Giám đốc WHO Ghebreyesus đã kêu gọi các nước, các tổ chức nghiên cứu chia sẻ mẫu phẩm virus corona chủng mới và đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu thuốc điều trị cũng như vaccine phòng ngừa.

Theo ông Ghebreyesus, với 99% trường hợp nhiễm bệnh tập trung tại Trung Quốc, nước này vẫn trong tình trạng khẩn cấp. Dịch bệnh do chủng mới của virus corona gây ra là mối đe dọa nghiêm trọng đối với các nước còn lại trên thế giới.

Hiện các nhà khoa học Trung Quốc cũng đã thử nghiệm một loại vaccine chống chủng mới của virus corona trên động vật. Vaccine được thử nghiệm mang tên "mRNA", do các chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, cùng Đại học Y khoa Tongji (thành phố Thượng Hải) và công ty Stermirna Therapeutics Co., Ltd đồng phát triển. Các mẫu vaccine này đã được tiêm vào hơn 100 con chuột trong ngày 9/2 vừa qua, tức là hai tuần sau khi CDC lần đầu tiên thông báo phân lập thành công chủng mới của Covid-19.

Xem thêm >> Nói Trung Quốc có ‘nguồn lực dồi dào’, Ngân hàng Thế giới chưa cho vay tiền chống dịch virus corona

Tin mới lên