Bất động sản

143 triệu USD cho mỗi km đường sắt đô thị qua hồ Gươm

Đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo xin lùi thời hạn hoàn thành 12 năm và đội vốn hơn 16.000 tỷ đồng. Chi phí làm mỗi km đường sắt này là 143 triệu USD.

143 triệu USD cho mỗi km đường sắt đô thị qua hồ Gươm

Tuyến đường sắt đô thị qua hồ Gươm dự kiến hoàn thành chậm 12 năm so với dự kiến ban đầu

Những con số này được nêu trong báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Chính phủ và Quốc hội về dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Theo kế hoạch, dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2015. Tổng mức đầu tư được UBND TP. Hà Nội phê duyệt lần đầu 19.555 tỷ đồng. Tuy nhiên, mới đây, chính quyền thành phố báo cáo Thủ tướng xin phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 35.678 tỷ đồng (tăng 16.123 tỷ đồng) so với ban đầu.

Tổng mức đầu tư thay đổi do quy mô đầu tư tăng hơn 1.800 tỷ đồng, tỷ giá tăng quy đổi cũng tăng 2.200 tỷ đồng, chưa kể giá nguyên liệu, vật tư, nhân công, thiết bị, trượt giá hơn 6.700 tỷ đồng và hơn 5.300 tỷ liên quan thay đổi chế độ chính sách - chi phí quản lý…

Theo báo cáo của Hà Nội, tổng chi phí đầu tư mỗi km sau khi điều chỉnh là 143 triệu USD.

So sánh mức chi phí này với một số dự án tàu điện ngầm khác ở châu Á, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết dự án MRT Jakarta giai đoạn một của Indonesia (năm 2014) có chi phí trung bình là 165,6 triệu USD. Dự án của Malaysia (năm 2011) chi phí đầu tư trung bình là 125 triệu USD mỗi km. Dự án Hangzhou 1 của Trung Quốc (năm 2007) trung bình là 73 triệu USD mỗi km.

Ngoài thay đổi về chi phí, vận tốc thiết kế chạy tàu cũng được nâng từ 90 km/h lên 120 km/h, tốc độ vận hành tối đa các đoàn tàu trên tuyến sẽ đạt 110 km/h ở đoạn trên cao, 80 km/h trong hầm và 15 km/h khu Depot.

Cùng với đó, Hà Nội cũng điều chỉnh giảm số lượng đoàn tàu từ 14 đoàn (56 toa tàu) xuống 10 đoàn (40 toa tàu) để vận hành các đoàn tàu phù hợp với lưu lượng hành khách dự báo, bảo đảm thời gian giãn cách, vận chuyển hành khách tiện lợi.

Do dự án phải thực hiện một loạt điều chỉnh nên tiến độ hoàn thành được đề xuất lùi đến năm 2027, chậm 12 năm so với dự kiến ban đầu.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2008, với quy mô xây dựng dài 11,5km.

Hướng tuyến của dự án từ Khu đô thị Nam Thăng Long, theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối trên phố Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du). Dự án có 7 ga ngầm và 3 ga trên cao.

Tin mới lên