Ngân hàng

16.000 tỷ đồng đã sẵn sàng cho doanh nghiệp vay trả lương với lãi suất 0%

16.000 tỷ đồng đã được Ngân hàng Nhà nước chuyển cho Ngân hàng Chính sách Xã hội có nguồn vốn cho các đơn vị vay để trả lương cho người lao động bị ngừng việc với lãi suất 0%, không cần tài sản bảo đảm.

16.000 tỷ đồng đã sẵn sàng cho doanh nghiệp vay trả lương với lãi suất 0%

Các doanh nghiệp, tổ chức được vay với lãi suất 0% ,không cần thế chấp. Ảnh: TL.

Ngày 14/5 tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị tăng cường triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt kinh tế, xã hội, đời sống của người dân. Ngân hàng Nhà nước dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngay sau khi bắt đầu có dịch, ngành ngân hàng đã chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã kịp thời xây dựng khuôn khổ pháp lý bằng việc ban hành ngayThông tư 01/2020 và Chỉ thị 02 vào đầu tháng 3/2020 để các tổ chức tín dụng triển khai việc gia hạn các khoản nợ gốc và lãi đến hạn, miễn giảm lãi, phí và tiếp tục cho vay mới đối với những dự án, doanh nghiệp cần vốn để duy trì và phục hồi trong thời điểm cao trào chống dịch.

Phát triển mạnh các dịch vụ thanh toán trực tuyến, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ sinh hoạt của người dân trong giai đoạn giãn cách xã hội; miễn, giảm phí thanh toán kể cả của Ngân hàng Nhà nước và tổ chức tín dụng nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên quy mô lớn, với số tiền trên 1.000 tỷ đồng.

Cho vay tái cấp vốn 16.000 tỷ đồng để Ngân hàng Chính sách Xã hội có nguồn vốn cho các đơn vị vay để trả lương cho người lao động bị ngừng việc với lãi suất 0%, không cần tài sản bảo đảm.

Đến nay các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215.000 khách hàng với dư nợ 130.000 tỷ đồng, miễn, giảm, hạ lãi suất cho 260.000 khách hàng với dư nợ trên 1 triệu tỷ đồng.

Cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 630.000 tỷ đồng cho 182.000 khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 – 2,5% so với trước dịch.

Riêng Ngân hàng Chính sách xã hội cũng đã thực hiện gia hạn nợ cho gần 103.000 khách hàng với dư nợ trên 2.800 tỷ đồng, cho vay mới đối với gần 517.000 khách hàng với dư nợ gần 19.000 tỷ đồng.

Để các giải pháp của ngành Ngân hàng được triển khai kịp thời, hiệu quả hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các đơn vị Vụ, Cục thuộc Ngân hàng Nhà nước trong giai đoạn tới cần rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách, quy định pháp luật về hoạt động ngân hàng gây cản trở, vướng mắc, khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Đối với các tổ chức tín dụng, xử lý nghiêm các lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm; kịp thời phản ánh các khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị liên quan đến cơ chế chính sách của ngành ngân hàng trong quá trình triển khai.

Tin mới lên