Xe

160.000 ô tô hết niên hạn bị thu hồi, phạt tiền người ngồi ghế sau không cài dây an toàn

(VNF) - Kể từ ngày 1/1/2018, một số quy định liên quan tới ô tô bắt đầu đi vào hoạt động như thu hồi đối với 160.000 ô tô hết niên hạn sử dụng, dán nhãn năng lượng hay phạt tiền người ngồi ghế sau không cài dây an toàn.

160.000 ô tô hết niên hạn bị thu hồi, phạt tiền người ngồi ghế sau không cài dây an toàn

Loạt quy định liên quan tới ôtô có hiệu lực từ 1/1/2018.

160.000 ô tô hết niên hạn sử dụng bị thu hồi

Theo Quyết định 16/2015 của Thủ tướng về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, các loại ô tô, xe máy hết hạn sử dụng sẽ bị thu hồi vào tháng 1/2018.

Quy định hiện hành nêu rõ, xe ô tô chở hàng có niên hạn không quá 25 năm; không quá 20 năm đối với ô tô chở người; không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 1/1/2002.

Quy định trên được áp dụng đối với mọi tổ chức, cá nhân sử dụng xe ô tô tham gia giao thông trên đường bộ, trừ: xe ô tô của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái); xe ôtô chuyên dùng (xe ô tô có kết cấu và trang bị để thực hiện một chức năng, công dụng đặc biệt), rơ moóc, sơ mi rơ moóc.

Nhà sản xuất có trách nhiệm tổ chức thu hồi, tiếp nhận sản phẩm thải bỏ do doanh nghiệp đã bán ra thị trường Việt Nam và được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ. Các nhà sản xuất có thể liên kết để cùng thực hiện thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ.

Xe mô tô, gắn máy hiện chưa có văn bản nào quy định về niên hạn sử dụng.

Theo nghị định số 46/2016, người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) đã quá niên hạn sử dụng sẽ bị phạt từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1- 3 tháng.


Phạt 100-200 nghìn đồng đối với người ngồi ghế sau không thắt dây an toàn



Điều 5, khoản 1 điểm (k) và điểm (l) quy định mức xử phạt 100.000 - 200.000 đồng với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Trước đó, quy định này mới chỉ áp dụng đối với người lái và hành khách ngồi phía trước.

Ô tô từ trên 7 chỗ đến 9 chỗ buộc phải dán nhãn năng lượng



Thông tư 40/2017 của Bộ Giao thông hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng với ô tô quy định từ 1/1/2018 các cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và phân phối xe ra thị trường phải thực hiện lộ trình: ô tô từ trên 7 chỗ đến 9 chỗ được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới; xe nhập khẩu chưa qua sử dụng phải được dán nhãn năng lượng trước khi đưa ra thị trường.

Thông tư này không bắt buộc áp dụng với các trường hợp sau: xe được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu sử dụng trực tiếp vào mục đích quốc phòng, an ninh của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; xe tạm nhập tái xuất; xe quá cảnh, chuyển khẩu; xe của ngoại giao, lãnh sự...

Tin mới lên