Tài chính quốc tế

1.665 người chết vì nhiễm virus corona, Trung Quốc cho khử trùng tiền mặt

(VNF) - Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) sáng nay (16/2) thông báo nước này ghi nhận thêm 142 ca tử vong và 2.008 ca nhiễm mới do nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19) trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong tại Trung Quốc đại lục lên 1.665 người.

1.665 người chết vì nhiễm virus corona, Trung Quốc cho khử trùng tiền mặt

Trung Quốc ghi nhận thêm 142 ca tử vong và 2.008 ca nhiễm mới do nhiễm virus corona

Như vậy, Trung Quốc đại lục đã có 68.500 ca nhiễm và 1.665 trường hợp tử vong vì Covid-19.

Trên toàn thế giới, đã có 69.197 ca nhiễm, 1.669 ca tử vong (gồm 4 người tử vong ngoài Trung Quốc đại lục ở Nhật, Hong Kong, Pháp, Philippines) và 8.204 ca đã khỏi.

Giới chức Hồ Bắc thông báo thay đổi phương pháp tính số ca nhiễm từ ngày 13/2. Theo đó, các trường hợp có biểu hiện lâm sàng hoặc được chẩn đoán lâm sàng nhiễm virus được tính chung vào số liệu ca nhiễm mới.

Trung Quốc khử trùng tiền mặt, in tiền mới cho Vũ Hán

Theo thông báo ngày 15/2, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết đã thiết lập các biện pháp hỗ trợ thanh khoản và thanh toán bù trừ, nhằm đảm bảo giao dịch kịp thời giữa lúc nước này nỗ lực chống lại Covid-19.

Trong thời gian 14 ngày từ 24/1, tổng cộng 393.500 giao dịch thanh toán đã được thực hiện qua hệ thống thanh toán điện tử, gồm thanh toán giá trị cao liên ngân hàng và thanh toán vi mô của ngân hàng trung ương, với giá trị 77,37 tỷ nhân dân tệ (khoảng 11,06 tỷ USD).

Trong số đó, có 872 khoản thanh toán tương đương 44,8 tỷ nhân dân tệ liên quan tới việc ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh, Tân Hoa xã dẫn lời phó thống đốc PBOC Fang Yifei nói tại một cuộc họp báo.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng đã tăng cường cung ứng tiền mặt và quản lý thanh khoản, với việc phát hành 4 tỷ nhân dân tệ tiền mới cho khu vực thành phố Vũ Hán, trung tâm vùng dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, theo ông Fang, PBOC cũng đẩy mạnh hoạt động khử trùng tiền giấy đang lưu hành để đảm bảo công chúng được sử dụng "tiền vệ sinh". Đây được hiểu là một trong các biện pháp được cho giúp hạn chế lây lan loại virus corona chủng mới gây viêm phổi cấp.

Tiền mặt rút ra trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng từ dịch Covid-19 cũng được khử trùng bằng tia cực tím, và được giữ lại theo kiểu cách ly trong hơn 14 ngày trước khi được đưa trở lại vào thị trường.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cùng lúc cũng ban hành thông tư yêu cầu các chi nhánh và ngân hàng thương mại thực hiện các biện pháp khác nhau, tùy theo điều kiện của địa phương, nhằm đảm bảo tính an toàn của tiền giấy.

Tin mới lên