Tài chính quốc tế

2020 là năm khó khăn của các đại gia dầu khí thế giới

ExxonMobil trở thành công ty dầu khí xếp hạng dưới cùng về khả năng vượt qua cuộc suy thoái kéo dài nhất trong lịch sử ngành dầu khí do chiếm 60% trong số 30 tài sản có lợi nhuận thấp nhất thuộc sở hữu của các ông lớn dầu khí.

2020 là năm khó khăn của các đại gia dầu khí thế giới

'Gã khổng lồ' dầu khí Exxon Mobil bế tắc trong dự án Cá Voi Xanh

Chevron đã nổi lên ở vị trí cao nhất trong danh mục “vượt khó”, theo sau là  Royal Dutch Shell  nhờ các dự án nước sâu và LNG cũng như có ít dự án chi phí cao. Các dự án LNG khổng lồ của Úc của Chevron đã đóng một vai trò lớn trong việc giúp Chevron cắt giảm chi phí.

​​Trước đó Bank of America Merrill Lynch dự đoán năm 2020 sẽ là năm của ExxonMobil và Exxon sẽ có dòng tiền dương trong năm 2020 và cổ phiếu sẽ tăng gần gấp đôi lên tới 100 đô la. 

Quý I năm 2020, Exxon đăng khoản lỗ đầu tiên trong một thập kỷ sau khi bị lỗ 640 triệu USD chủ yếu do cái gọi là "tổn thất 2.9 tỷ USD liên quan đến thị trường". 

Exxon là người cuối cùng trong số các các ông lớn dầu khí giảm sản lượng, tuyên bố vào tháng 5 rằng họ đã cắt giảm 10 tỷ USD chi phí capex năm 2020, trong đó cắt giảm ngân sách 30%. Công ty hiện đã  đóng cửa một đơn vị chưng cất thô  tại nhà máy lọc dầu Baton Rouge 502,5 ngàn thùng/ngày tại Louisiana, do nhu cầu thấp. 

Gần đây, Exxon đã  cắt giảm sản lượng dầu thô  tại mỏ Liza ở Guyana ngoài khơi do sự cố với thiết bị lọc khí. Sản lượng mỏ đã giảm xuống còn 25 ngàn -30 ngàn thùng/ ngày so với mức 120 nghìn thùng/ngày dự kiến ​​vào tháng 6.

Trong khi đó, việc bán tài sản ở Biển Bắc của Exxon không được như mong đợi, buộc công ty phải  giảm giá chào bán từ 2 tỷ USD xuống còn 1,5 tỷ USD.

Mặc dù vậy, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của công ty là 0,27 thấp hơn so với trung bình ngành là 0,47, trong khi xếp hạng tín dụng AA xuất sắc của công ty có nghĩa là Exxon vẫn tương đối an toàn so với ngành công nghiệp đá phiến. 

Tin mới lên