Tài chính quốc tế

3.700 người Thụy Điển dương tính giả Covid-19 do bộ xét nghiệm Trung Quốc lỗi

(VNF) - 3.700 người Thụy Điển đã nhận kết quả dương tính Covid-19 giả sau khi sử dụng bộ kit xét nghiệm do một công ty của Trung Quốc phân phối.

3.700 người Thụy Điển dương tính giả Covid-19 do bộ xét nghiệm Trung Quốc lỗi

Bộ kit xét nghiệm của Công ty BGI Genomics.

Cơ quan Y tế cộng đồng (PCA) của Thụy Điển ngày 25/8 cho biết 2 phòng thí nghiệm của nước này đã phát hiện khoảng 3.700 ca dương tính giả với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 do bộ xét nghiệm bị lỗi.

Cũng theo PCA, những bộ xét nghiệm lỗi này được sản xuất và phân phối bởi công ty BGI Genomics, có trụ sở ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, miền đông Trung Quốc.

Tại Thụy Điển, các bộ xét nghiệm này được người dân sử dụng xét nghiệm tại nhà trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 8/2020.

Các kết quả xét nghiệm không chính xác đã được phát hiện ở 9 vùng của Thụy Điển gồm Stockholm, Västra Götaland, Gävleborg, Västerbotten, Västmanland, Dalarna, Västernorrland, Sörmland, và Blekinge.

PCA cho biết phần lớn những người đã có triệu chứng nhẹ hoặc không cảm thấy triệu chứng bệnh vào lúc tiến hành xét nghiệm đã nhận được kết quả dương tính sai. PCA sẽ lập tức liên hệ với những người nhận được kết quả sai này và sẽ điều chỉnh số ca mắc chính thức của Thụy Điển.

Cũng theo PCA, sự việc này đã được báo cáo với Cơ quan kiểm định sản phẩm dược của Thụy Điển và thông báo với nhà chức trách liên quan tại châu Âu và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Bà Karin Tegmark Wisell, người đứng đầu bộ phận vi sinh thuộc PCA, cho biết bộ xét nghiệm của BGI Genomics đã được xuất khẩu sang nhiều nước khác, song không cung cấp thông tin chi tiết.

Được biết, BGI có 2 công ty con nằm trong danh sách đen của kinh tế Mỹ. BGI đã được chính quyền Mỹ cấp phép sử dụng bộ xét nghiệm Covid-19 hồi tháng 3 và bộ xét nghiệm của BGI cũng được đưa vào Danh sách Sử dụng Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi tháng 5.

BGI hiện chưa đưa ra phản hồi về vụ việc.

Đây không phải lần đầu tiên những bộ kit xét nghiệm của công ty Trung Quốc bị phản hồi vì độ thiếu chính xác, chất lượng kém.

Chính phủ Ấn Độ hồi tháng 3 đã đặt lô hàng 650.000 bộ xét nghiệm kháng thể nhanh từ Công ty Công nghệ sinh học Wondfo Quảng Châu và Công ty Công nghệ chẩn đoán Livzon Chu Hải của Trung Quốc.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra chất lượng trong điều kiện thực tế và dựa trên đánh giá khoa học, ICMR phát hiện các sản phẩm của hai công ty Trung Quốc thiếu chính xác do đó Chính phủ Ấn Độ cũng đã hủy đơn đặt hàng này.

Tây Ban Nha hồi cuối tháng 3 cũng đã gửi trả lại lô hàng kit xét nghiệm của từ Công ty Công nghệ Sinh học Bioeasy Thâm Quyến của Trung Quốc vì cho rằng độ chính xác của bộ kit xét nghiệm này chỉ đạt 30%.

Chính phủ Anh hồi tháng 4 đã bỏ 20 triệu USD mua bộ xét nghiệm kháng thể Covid-19 từ 2 công ty Trung Quốc nhưng không thể sử dụng vì bị lỗi.

Xem thêm >> Điện Kremlin bác cáo buộc ông Putin liên quan vụ đầu độc chính trị gia đối lập

Tin mới lên