Xe

5 vụ triệu hồi xe máy nổi bật nhất trong năm 2022: Honda Việt Nam 'chiếm sóng'

(VNF) - Trong năm 2022, Honda là hãng xe triển khai nhiều đợt triệu hồi xe máy nhất khi 2 lần ra thông báo. Trong khi đó, Dat Bike là hãng xe có số lượng xe dính lỗi phải triệu hồi nhiều nhất năm với khoảng 800 chiếc.

5 vụ triệu hồi xe máy nổi bật nhất trong năm 2022: Honda Việt Nam 'chiếm sóng'

5 vụ triệu hồi xe máy nổi bật nhất trong năm 2022: Honda Việt Nam 'chiếm sóng'

1. Honda triệu hồi mô tô tiền tỷ CBR1000RR-R Fireblade

Tháng 3/2022, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo triệu hồi đối với mẫu xe phân khối lớn CBR1000RR-R Fireblade, nhập khẩu từ Nhật Bản để kiểm tra và lắp đặt bộ bảo vệ nhiệt trên ống dẫn làm mát dầu của mẫu xe này. Có 14 chiếc Honda CBR1000RR-R Fireblade thuộc diện triệu hồi, được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến 10/2020.

Phía cơ quan chức năng cho biết qua kiểm tra Honda phát hiện trong quá trình sử dụng khách hàng có thể ngửi thấy mùi dầu cháy khét và thấy khói tỏa ra tại khu vực cổ ống xả. Khi dừng xe sẽ thấy một lượng dầu nhất định rò rỉ phía dưới động cơ.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do đoạn ống mềm trên ống dẫn dầu bên trái chịu tác động nhiệt trực tiếp từ ống xả.

Đợt triệu hồi này được Honda Việt Nam triển khai từ ngày 29/3/2022 đến 29/3/2023. Thời gian xử lý kĩ thuật và kiểm tra mỗi xe mất khoảng 2,5 giờ.

2. Dùng chân chống kém chất lượng, 83 xe Triumph Trident bị triệu hồi

Một trong những đợt triệu hồi gây chú ý trong năm 2022 đến từ thương hiệu xe Anh Quốc Triumph. Cụ thể, vào đầu tháng 6/2022, 83 chiếc Triumph Trident thuộc diện triệu hồi tại Việt Nam được xác định sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 7/2 - 15/5/2021 tại nhà máy ở Thái Lan và được Công ty TNHH Al Naboodah Quốc tế Việt Nam nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam.

Được biết, nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này là do chân chống bên sử dụng vật liệu, linh kiện kém chất lượng không đảm bảo độ cứng vững... khiến xe có thể bị nghiêng, đỗ. Cụ thể, các xe bị ảnh hưởng có hiện tượng chân chống có thể bị cong theo thời gian và quá trình sử dụng khiến xe bị nghiêng quá góc nghiêng dự kiến khi đậu xe.

Để khắc phục vấn đề này, Triumph sẽ thay thế chân chống mới cho các xe nằm trong diện triệu hồi. Đợt triệu hồi này sẽ bắt đầu từ ngày 30/5/2022 và kéo dài đến hết ngày 25/5/2024.

3. Suzuki triệu hồi 285 chiếc Burgman Street

Đến tháng 9/2022, thương hiệu xe máy Suzuki Việt Nam ra thông báo triệu hồi 285 chiếc Burgman Street để kiểm tra, khắc phục lỗi tiềm ẩn nguy cơ gây cháy. Số lượng xe bị ảnh hưởng được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 17/11/2020 đến ngày 7/6/2021.

Nguyên nhân được Công ty TNHH Việt Nam Suzuki xác định là giữa dè sau và bình xăng xe Suzuki Burgman Street F/I có nước đọng, lâu ngày có thể phát sinh rỉ sét ở bình xăng. Do sự phân bố của lỗ thoát nước ở dè sau đỡ bình xăng không đủ nên nước thẩm thấu vào lớp sơn trong trường hợp bị ngâm trong thời gian dài và có thể tạo ra rỉ sét trên bề mặt thép của bình xăng.

Nếu tiếp tục sử dụng trong điều kiện này, rỉ sét có thể tăng dần và làm thủng vỏ bình xăng. Trong trường hợp xấu nhất, xăng có thể bị thấm ra khỏi bình xăng và xuất hiện hơi xăng cùng với mùi gây khó chịu cho người tiêu dùng, đồng thời có thể gây ra cháy, nhưng nguy cơ xảy ra thấp vì không có phát ra tia lửa ở khu vực xung quanh.

Đợt triệu hồi này kéo dài từ ngày 15/9/2022 đến 15/9/2023. Mỗi xe sẽ mất khoảng 1,5 giờ để kiểm tra và khắc phục lỗi.

4. Dat Bike triệu hồi 800 xe máy điện Weaver do nguy cơ nứt khung sườn

Cũng trong tháng 9/2022, thương hiệu xe máy điện Dat Bike ra thông báo triệu hồi đối với 2 mẫu xe là Weaver 200 và Weaver 200A với số lượng 800 chiếc, được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 18/11/2021 đến 18/8/2022.

Theo báo cáo từ nhà sản xuất, trên mẫu xe Weaver 200 và Weaver 200A có một lỗ khoan nhầm vị trí do nhà sản xuất khung xe đã không làm đúng thiết kế ban đầu. Lỗi này có thể gây ra hiện tượng nứt khung xe sau một thời gian sử dụng, đặc biệt trong các trường hợp sử dụng liên tục và chở nặng gây mất an toàn trong quá trình vận hành xe.

Vì vậy, Công ty TNHH MTV Datbike VietNam và các đại lý được ủy quyền sẽ kiểm tra, khắc phục miễn phí lỗi của những xe bị ảnh hưởng. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến là khoảng 5 giờ. Thời gian bắt đầu chương trình triệu hồi thực hiện từ ngày 15/9/2022 và dự kiến kết thúc vào ngày 15/9/2023.

5. Honda triệu hồi mô tô tiền tỷ Gold Wing nguy cơ chết máy bất thường

“Vận đen” đeo bám Honda Việt Nam khi hãng này phải ra thông báo triệu hồi lần thứ 2 trong năm 2022 (cụ thể vào tháng 10/2022) đối với mẫu xe Honda CBR1000RR-R, Gold Wing và Africa Twin để khắc phục lỗi chết máy bất thường.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đợt triệu hồi này có tổng cộng 76 xe, gồm Honda CBR1000RR-R, Gold Wing và Africa Twin được Honda, có thời gian sản xuất từ tháng 12/2019 đến 6/2021.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các xe nằm trong diện triệu hồi lần này gồm CBR1000RR-E Fireblade, Africa Twin và Gold Wing, được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 12/2019 đến tháng 6/2021. Các xe nằm trong diện triệu hồi sẽ được kiểm tra và cập nhật phần mềm trong bộ điều khiển động cơ (ECU) hoàn toàn miễn phí. Thời gian khắc phục lỗi dự kiến khoảng 30 phút/xe. Chương trình triệu hồi bắt đầu từ 24/10/2022 đến hết 24/10/2024.

Nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này là các xe có thể chết máy bất thường do lỗi chương trình điều khiển của ECU, ảnh hưởng đến hoạt động của kim phun và cụm đánh lửa.

Được biết, mẫu xe phân khối lớn Honda CBR1000RR-R Fireblade 2022 có giá bán 949 triệu đồng. Trong khi đó, mẫu xe Honda Africa Twin có giá bán 590,5 triệu đồng và Honda Gold Wing có giá bán tới 1,231 tỷ đồng.

Xem thêm: Mercedes-Benz giữ kỷ lục có đợt triệu hồi và số lượng xe dính lỗi nhiều nhất năm 2022

Tin mới lên