Thị trường

82% người Việt săn khuyến mãi vào ngày 'Thứ Sáu đen tối'

(VNF) - Tại Việt Nam nhiều năm trở lại đây, Black Friday (Thứ sáu đen tối) đã không còn xa lạ với các tín đồ mua sắm, các chị em phụ nữ hay cả cánh mày râu. Theo khảo sát, 82% người Việt đã tham gia săn khuyến mãi vào ngày lễ Black Friday năm 2019.

82% người Việt săn khuyến mãi vào ngày 'Thứ Sáu đen tối'

(Ảnh minh họa)

Black Friday hay còn gọi là ngày “Thứ sáu đen tối” được ấn dịnh vào thứ 6 đầu tiên sau Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada).

Theo Wikipedia, cái tên Black Friday bắt đầu được người ta nhắc đến nhiều sau tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào thứ Sáu sau Lễ Tạ Ơn vào năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau ở các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel sắp đến. Đây được xem là ngày bắt đầu cho mùa mua sắm Giáng sinh, tương tự như ngày Boxing Day ở nhiều quốc gia khác.

Nhật báo USA Today thông tin rằng ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt – tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.

Black Friday được xem là ngày hội mua sắm lớn nhất nước Mỹ, mở màn cho mùa shopping trước dịp Giáng Sinh. Không chỉ tại Mỹ, lễ hội mua sắm này đã và đang lan rộng ra cả thế giới.

Tại Việt Nam nhiều năm trở lại đây, Black Friday đã không còn xa lạ với các tín đồ mua sắm, các chị em phụ nữ hay cả cánh mày râu.

Picodi.com, một nền tảng giảm giá toàn cầu kết hợp cùng dữ liệu được lưu trữ của Google đã thực hiện một cuộc khảo sát, kiểm tra sự quan tâm của người tiêu dùng Việt đối với Black Friday.

Theo kết quả của cuộc khảo sát, 82% người Việt đã tham gia săn khuyến mãi vào ngày lễ Black Friday năm 2019. Trong đó, 62% người tiêu dùng quyết định mua sắm, săn tìm khuyến mãi vào thứ sau, nhưng có tới 37% đã mua sắm từ thứ hai đến thứ năm. 28% còn lại săn tìm các ưu đãi đặc biệt vào những cuối tuần sau khi sự kiện Black Friday kết thúc.

Picodi cho biết, thành phố có nhiều người tiêu dùng quan tâm đến khuyễn mãi và ưu đãi Black Friday là Nam Định, với mức độ quan tâm tăng đến 171%. Theo sau là Thanh Hóa (mức tăng 164%) và Nha Trang (mức tăng 125%).

Picodi cho rằng người dân Thủ đô không thực sự quan tâm đến khuyến mãi và ưu đãi trong ngày Black Friday khi mức quan tâm chỉ tăng 49%.

Theo thống kê của Picodi, trung bình người tiêu dùng Việt Nam đã chi 2,5 triệu đồng vào ngày Black Friday trong năm 2019. Đáng chú ý là nam giới chi tiêu nhiều hơn phụ nữ trong đợt khuyến mãi Black Friday: 2,8 triều đồng so với 2,3 triệu đồng.

Tuy nhiên, nền tảng này cũng cho biết thêm điều đó không có nghĩa là cánh mày râu mua sắm nhiều hơn các chị em, mà không ngoại trừ khả năng phái mạnh đã mua những món hàng đắt tiền hơn.

Không bất ngờ khi quần áo là mặt hàng bán chạy nhất dịp Black Friday, theo khảo sát của Picodi. Theo sau đó là đồ điện tử, đồ ăn, giầy dép, điện gia dụng, mỹ phẩm và nước hoa,…

Danh mục sản phẩm được yêu thích nhất trong dịp Black Friday theo khảo sát của Picodi

Ngày Black Friday năm nay sẽ diễn ra vào 27/11 tới đây. Nhiều cửa hàng hay các sàn thương mại điện tử đã bắt đầu các chương trình khuyến mãi, giảm giá, “săn sale” để thu hút người tiêu dùng.

Tin mới lên