Tài chính tiêu dùng

Adayroi, Lazada, Sendo, Shopee, Tiki chung tay 'nói không' với hàng giả

(VNF) - Các sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam như Adayroi, Lazada, Sendo, Shopee, Tiki vừa ký cam kết “Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử”.

Adayroi, Lazada, Sendo, Shopee, Tiki chung tay 'nói không' với hàng giả

Đại diện các sàn thương mại điện tử ký cam kết Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử

Thương mại điện tử tại Việt Nam đang có sự bứt phá mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trung bình những năm qua từ 25-30%/năm. Riêng trong năm 2018, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam đạt mức 30% với tổng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử lên tới 8 tỷ USD.

Mặc dù vậy, do tính chất đặc thù của thương mại điện tử như người mua và người bán chỉ trao đổi qua mạng mà không gặp mặt trực tiếp, công cụ tìm kiếm thuận lợi... đã dễ dàng "tiếp tay" cho hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... xuất hiện ngày càng nhiều và tinh vi trên môi trường internet.

Phát biểu tại Hội thảo tập huấn Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử tổ chức ngày 18/4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho rằng, việc lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng cấm... không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà khắp nơi trên thế giới cũng vậy.

"Không khó để nhận thấy trên một số trang bán hàng online rao bán nhiều sản phẩm với giá rẻ đến bất ngờ. Điển hình như đồng hồ Rolex E10; đồng hồ nhãn hiệu Guess, Movado, Tissot… có giá chỉ vài trăm nghìn đồng đến hơn một triệu đồng/sản phẩm. Trong khi giá chính hãng của những sản phẩm này lên tới vài chục nghìn đến hàng trăm nghìn USD", Thứ trưởng Bộ Công Thương lấy ví dụ.

Theo thống kê, chỉ trong vòng 4 năm, từ 2014-2018, lực lượng quản lý thị trường toàn quốc xử lý hơn 1 triệu vụ vi phạm, tổng số tiền xử phạt và nộp ngân sách 92 nghỉn tỷ đồng. Riêng năm 2018, xử lý 232.000 vụ và nộp ngân sách 490 tỷ đồng.

232.000 vụ vi phạm trong thương mại điện tử bị xử phạt trong năm 2018 (Ảnh minh họa)

Các trường hợp vi phạm chủ yếu là không đăng ký, tập trung vào các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ. Hầu hết các trang web này đều đăng hình ảnh hàng hóa thật để thu hút người tiêu dùng và giá rất rẻ do là hàng nhái, giả... nhất là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, rượu, pháo...

Để có thể bảo vệ người tiêu dùng trong môi trường thương mại điện tử, các đại biểu cho rằng cần tăng cường công tác phối hợp và thực thi giữa các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan về công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường internet.

Đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp sở hữu các website thương mại điện tử trong việc bảo vệ người tiêu dùng; cam kết bán hàng hóa đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và không tiếp tay cho các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, đại diện một số sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam như Adayroi.com, Lazada.vn, Sendo.vn, Shopee.vn, Tiki.vn đã cùng nhau ký cam kết "Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử”.

Theo cam kết này, các sàn thương mại điện tử sẽ gắn logo “Nói không với hàng giả” trên website nhằm minh bạch thông tin về số hotline, quy trình tiếp nhận và xử lý phản ánh, khiếu nại về hàng giả khi mua sắm trên các sàn.

Tin mới lên