Thị trường

AEON muốn đưa hàng Việt vào hệ thống toàn cầu, mở trung tâm thương mại mới tại Hải Phòng

(VNF) - AEON là một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản, đồng thời là một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới. Nhà bán lẻ này hiện đã mở 5 trung tâm thương mại, trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị tại Việt Nam. AEON dự kiến sẽ mở trung tâm thương mại thứ 6 tại thành phố Hải Phòng vào cuối năm nay và đầu tư một dự án trung tâm thương mại kết hợp tạo dựng khu đô thị mới tại quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội trong tương lai.

AEON muốn đưa hàng Việt vào hệ thống toàn cầu, mở trung tâm thương mại mới tại Hải Phòng

AEON đưa hàng Việt vào hệ thống toàn cầu và mở trung tâm thương mại mới tại Hải Phòng

Những lô vải thiều đầu tiên của Việt Nam chính thức được bày bán tại hệ thống phân phối của AEON, gồm 250 Trung tâm Bách hóa tổng hợp, siêu thị và cửa hàng AEON Style vào ngày 23/6/2020, AEON đã trở thành nhà bán lẻ đầu tiên giới thiệu và bán quả vải thiều tươi tại thị trường Nhật Bản. Hiện lãnh đạo hệ thống bán lẻ này đang mong muốn đưa nhiều sản phẩm Việt vào bày bán tại các hệ thống phân phối hiện đại tại Nhật Bản, cũng như các thị trường khác trên thế giới,

Tại hội thảo “Định hướng sản phẩm xuất khẩu và Chuỗi chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thông qua hệ thống siêu thị AEON - nhãn hàng AEON TOPVALU trong mùa dịch Covid-19” tổ chức ngày 22/7/2020, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) cùng với Công ty TNHH AEON Việt Nam chia sẻ các thông tin giúp doanh nghiệp hiểu rõ về các qui định, tiêu chuẩn để đưa hàng Việt ra nước ngoài.

Ảnh hội thảo ngày 22/7/2020

Theo ông Nguyễn Hữu Tín – Giám đốc ITPC mục tiêu của hội thảo nhằm thông tin tới cộng đồng doanh nghiệp những kiến thức về nhu cầu tiêu dùng tại thị trường Nhật Bản; quy trình lựa chọn nhà cung cấp cho nhãn hàng AEON TOPVALU; các tiêu chuẩn kỹ thuật để đưa hàng vào hệ thống siêu thị AEON; ứng dụng công nghệ mới trong đóng gói, bảo quản và giữ độ tươi nguyên chất của mặt hàng nông sản, trái cây trong chế biến…nhằm giúp các doanh nghiệp có sự chuẩn bị tốt cho bước đầu thâm nhập thị trường Nhật Bản thông qua AEON.

Dự kiến “Tuần lễ Triển lãm Sản phẩm Doanh nghiệp Việt tại AEON năm 2020” do ITPC và AEON Việt Nam phối hợp tổ chức từ ngày 19/8 đến ngày 23/8/2020 (05 ngày) tại Sảnh SCO4 – AEON Tân Phú Celadon (quận Tân Phú, TP. HCM). Đây là cơ hội để các doanh nghiệp mới chuyên sản xuất các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nông sản, đồ uống đóng gói, chế biến sẵn như trà, cà phê, gia vị, bánh kẹo, hải sản khô đóng hộp/gói, gạo, rau, củ, quả, trái cây, trứng, thịt..., ưu tiên các mặt hàng Organic (hữu cơ) được trưng bày và giới thiệu sản phẩm trong không gian siêu thị AEON.

Ngày 20/8/2020, tại AEON Tân Phú Celadon, ITPC và AEON Việt Nam cũng tổ chức “Hội nghị Kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON toàn cầu năm 2020”. Mục tiêu của Hội nghị là nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ở đa dạng các ngành nghề tiếp cận và đưa hàng vào siêu thị AEON Việt Nam, mở ra cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm vào chuỗi AEON toàn cầu thông qua nhãn hàng TOPVALU.

Theo ông Nishitohge Yasuo – Tổng Giám đốc AEON Việt Nam, tính tới thời điểm hiện tại, AEON Việt Nam đã có 5 trung tâm thương mại, trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị tại Việt Nam. AEON dự kiến sẽ mở trung tâm thương mại thứ sáu tại thành phố Hải Phòng vào cuối năm nay và đầu tư một dự án trung tâm thương mại kết hợp tạo dựng khu đô thị mới tại quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội trong tương lai. Với tất cả 8 công ty đang hoạt động, AEON Việt Nam tạo việc làm cho hơn 4.000 lao động, hợp tác với hơn 2.500 tổ chức và doanh nghiệp trong nước.

Cá basa Việt Nam trên các kệ hàng của AEON cũng đã nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng Nhật Bản. Năm 2019, tổng sản lượng xuất khẩu cá basa sang Nhật Bản lên tới 1.200 tấn. Tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam qua hệ thống AEON năm 2019 đạt 381 triệu USD, trong đó 75% là hàng may mặc, tỉ trọng hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng vẫn còn thấp.

Đối với hệ thống bán lẻ tại Việt Nam, cơ cấu nhà cung cấp cho AEON hiện nay bao gồm 53% là các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm; 28% là các mặt hàng may mặc và 19% là mặt hàng điện máy, điện tử, thiết bị, đồ dùng gia đình. Doanh thu các mặt hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị AEON vào khoảng 81%. AEON Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển nhãn hàng TOPVALU trên thị trường nội địa với các sản phẩm chiến lược, nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm của nhà cung ứng Việt Nam.

Để có thể đưa hàng vào hệ thống siêu thị AEON Việt Nam, theo bà Nguyễn Thị Duy Xuân – Giám đốc bộ phận Quản lý nhà cung cấp của AEON Việt Nam, nhà cung ứng cần đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật với 6 yêu cầu cơ bản: sản phẩm không được có điều tiếng về chất lượng; có đủ giấy phép, giấy chứng nhận theo quy định của Việt Nam; điều kiện vận chuyển, thùng chứa sản phẩm phải phù hợp với yêu cầu của từng loại sản phẩm; sản phẩm phải truy xuất được nguồn gốc; kiểm soát được nguồn gây ô nhiễm tiềm ẩn về vi sinh vật, kim loại nặng… theo quy định Việt Nam; sử dụng thuốc, phụ gia (thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kháng sinh, thuốc thú y…) trong sản xuất phải tuân thủ quy định Việt Nam.

Tin mới lên