Bất động sản

Ai đã đồng ý để Công ty Yên Khánh thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình?

Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị cho ý kiến về việc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chỉ định Công ty Yên Khánh thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là đúng hay sai?

Ai đã đồng ý để Công ty Yên Khánh thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình?

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Liên quan đến vấn đề lựa chọn Công ty Yên Khánh làm dịch vụ thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, xin giới thiệu nội dung văn bản số 11678/BGTVT-TTr của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do thứ trưởng Lê Đình Thọ ký, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về việc xin ý kiến liên quan đến đấu thầu thu phí, trạm dừng nghỉ các dự án đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý và khai thác.

Theo văn bản này, Bộ GTVT chủ yếu xin ý kiến Bộ KH&ĐT về việc VEC lựa chọn công ty Yên Khánh làm dịch vụ thu phí tại dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình không thông qua hình thức đấu thầu, chỉ định thầu, là đúng hay sai,  nếu sai thì sai thế nào so với quy định của pháp luật?.

Quá trình lựa chọn Công ty Yên Khánh làm dịch vụ thu phí dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Theo văn bản số 11678/BGTVT – TTr của Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký ngày 15/10 vừa qua, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được hoàn thành đưa vào khai thác tạm, đoạn Cầu Giẽ - Quốc lộ 21 vào quý IV/2011 và hoàn thành khai thác tuyến tạm ngày 30/6/2012. VEC được Bộ GTVT giao quản lý khai thác và thu phí theo các Quyết định số 2451/ QĐ – BGTVT ngày 28/10/2011 và các Quyết định số 1532/QĐ – BGTVT, số 1533/QĐ – BGTVT ngày 29/6/2012.

Tuy nhiên, ngày 04/7/2012, Công ty Yên Khánh  có văn bản số 84/2012/CV – ĐB gửi Bộ GTVT về việc đề xuất tổ chức dịch vụ quản lý thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, văn bản có bút phê của Bộ trưởng GTVT Đinh  La Thăng, kính chuyển thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường (ngày 05/7/2012), Thứ trưởng Trường kính chuyển Vụ Tài chính để xử lý.

Ngày 12/7/2012, Bộ GTVT có văn bản số 5429/BGTVT – TC gửi VEC, trong đó có ghi: “Căn cứ các quy định hiện hành, nhằm giảm chi phí gián tiếp, Tổng công ty trực tiếp đàm phán với Nhà đầu tư để xử lý theo đúng thẩm quyền”. 

Theo đó, ngày 31/7/2012 Tổng giám đốc VEC có văn bản  số 2010/TTr – VEC gửi Hội đồng thành viên (HĐTV) xin chủ trương nhượng quyền  thu phí dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; HĐTV có nghị quyết số 316/NQ – VEC – HĐTV ngày 07/8/2012 thống nhất chủ trương để Tổng giám đốc VEC chỉ đạo phòng tham mưu tính toán cụ thể trình Tổng giám đốc phương án giải quyết.

Ngày 24/7/2012, Công ty Yên Khánh có văn bản số 92/CV gửi VEC đề xuất xin chủ trương mua  lại quyền thu phí đường bộ Dự án cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Ngày 11/9/2012, VEC có văn bản số 2389/VEC – KHĐT yêu cầu Công ty Yên Khánh lập phương án chính thức về phương án tổ chức thu phí Cầu Giẽ - Ninh Bình, Công ty Yên Khánh có văn bản số 106/ CV – YK ngày 17/9/2012 về phương án tổ chức  thu phí Cầu Giẽ - Ninh Bình, căn cứ văn bản của Công ty Yên Khánh ngày 19/10/2012 VEC có văn bản số 2792/VEC – BC báo cáo Bộ GTVT xin chủ trương ký hợp đồng dịch vụ thu phí Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Căn cứ vào chỉ đạo của Bộ GTVT, ngày 07/12/2012 VEC đã tiến hành đàm phán với Công ty Yên Khánh và HĐTV đã ban hành nghị quyết số 486/NQ – VEC – HĐTV ngày 18/12/2012 thống nhất chủ trương giao Công ty Yên Khánh thực hiện dịch vụ thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 316/NQ – VEC – HĐTV ngày 07/8/2012, giao Tổng giám đốc thực hiện ký hợp đồng, đồng thời báo cáo Bộ GTVT.

Công ty Yên Khánh là sân sau của ông "Út trọc"?

Được biết đến là nữ đại gia trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, tên tuổi của Vũ Thị Hoan, bà chủ 8x vừa bị bắt mới đây gắn liền với hàng loạt dự án BOT đình đám như Việt Trì, Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Hơn thế nữa, Công ty Yên Khánh của bà Vũ Thị Hoan còn được biết đến là 'sân sau' của ông Đinh Ngọc Hệ, hay còn được gọi là 'Út trọc'.

Ngày 22/11/2018 vừa qua, thực hiện Kết luận của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng và Thường vụ Quân ủy Trung ương, Cơ quan Điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng đã ra Quyết định khởi tố vụ án số 04/QĐ-KTV về tội 'vi phạm các quy định về quản lý đất đai' theo Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo Quyết định khởi tố bị can số 12/QĐ-KTBC, Lệnh bắt bị can để tạm giam số 07/LBBC-ĐTG, Lệnh tạm giam số 07/L-TG thời hạn 04 tháng, Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc số 12, 13/L-KX đối với bị can Vũ Thị Hoan.

Vũ Thị Hoan là 1 cái tên được nhắc đến nhiều trong thời gian vừa qua, gắn liền với những dự án BOT đình đám như cầu Việt Trì, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khi tuổi đời còn rất trẻ.

Bà Hoan có chị gái là bà Vũ Thị Hoa, người từng giữ chức thành viên HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và thương mại DIC, (tính đến tháng 6/2017) và là cháu ruột ông Đinh Ngọc Hệ, tức "Út trọc", cựu thượng tá quân đội đã bị kết án 10 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và 2 năm tù về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

Tại thời điểm bị bắt, bà Vũ Thị Hoan ngoài chức giám đốc Công ty cổ phần Yên Khánh Hải Thành còn là giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, tiền thân là Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh.

Tin mới lên